วิเคราะห์ ROV แพทช์ใหม่ มี.ค. 64 ปรับสมดุลไอเท็ม พลังแฝง ส่งผลกระทบกับการเล่นพอสมควรเลยทีเดียว

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ผมได้ทำการแนะนำ ROV แพทช์ใหม่ มี.ค. 64 ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ที่มีการปรับสมดุลฮีโร่มากถึง 15 ตัว หลายคนคงจะได้อ่านกันแล้ว แต่การปรับแพทช์ในครั้งนี้เป็นการปรับใหญ่ นั่นคือจะมีการปรับสมดุลในส่วนของ ไอเท็ม และพลังแฝงด้วย ซึ่งจะมีผลกระทบกับการจัดเซ็ตไอเท็มและพลังแฝงของฮีโร่หลายๆ ตัวแน่นอนครับ เพื่อให้เกิดความเข้าใจ วันนี้ผมก็เลยจะมา วิเคราะห์ ROV แพทช์ใหม่ มี.ค. 64 ในส่วนของ ไอเท็ม และพลังแฝง ให้ได้เข้าใจกันว่า มันถูกปรับสมดุลอย่างไร และเราต้องปรับเปลี่ยนอะไรไปบ้างหลังจากนี้

วิเคราะห์ ROV แพทช์ใหม่ มี.ค. 64 ปรับสมดุลไอเท็ม และพลังแฝงหลายอันเลย

ปรับสมดุลไอเท็ม

ในส่วนของการปรับสมดุลไอเท็มนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นไอเท็มประเภทเวท และ ป้องกัน ซะเป็นส่วนใหญ่ แต่ไม่ได้กระทบอะไรมากมาย คือ ไม่ได้เนิฟ หรือ บัพอะไรจนเก่งเว่อร์มากนัก แต่จะมีการสลับสกิลติดตัวของไอเท็มป้องกันยอดนิยม 2 ชิ้น เพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับการเล่นในปัจจุบันเท่านั้นเอง

Trick Blade

Trick Blade
Trick Blade

ปรับลดราคาลงมาเพื่อให้เมจที่ต้องใช้การโจมตีปกติหลังจากใช้สกิลเสมอ (เช่น D’Arcy, Paine) หรือพวกเมจที่ฟาร์มป่า สามารถซื้อใส่ได้เป็นชิ้นแรกๆ เพราะราคามันถูกลง ก่อนจะอัพเกรดขึ้นเป็น Loki’s Curse หรือ Apocalypse ต่อไป

ปรับลดราคาลงมา 920 → 820
ดาเมจเวท 60 → 50

Apocalypse

Apocalypse
Apocalypse

พอเราลดราคา Trick Blade แล้ว ราคาของ Apocalypse ก็ต้องลดลงด้วย และเพิ่มค่า Status ใหม่ให้เป็นความเร็วเคลื่อนที่แถมให้อีก ดาเมจเวทลดลงเล็กน้อย ไม่เป็นไร

ลดราคาลงมา 2190 → 2100
ดาเมจเวท 200 → 180
ค่า Status ใหม่ +5% ความเร็วเคลื่อนที่

The Aegis

The Aegis
The Aegis

สลับสกิลติดตัวกับ Shield of the Lost เพื่อให้เหมาะสมกับการเล่นมากขึ้น

สลับสกิลติดตัวกับ Shield of the Lost กลายเป็นลดความเร็วโจมตีของศัตรูรอบข้างลง 30%.

Shield of the Lost

Shield of the Lost
Shield of the Lost

เมื่อมีการสลับสกิลติดตัวระหว่าง The Aegis กับ Shield of the Lost แล้ว มันจะทำให้ Shield of the Lost เป็นไอเท็มป้องกันที่เทพมากเกินไป ก็เลยต้องปรับลดความเก่งของไอเท็มชิ้นนี้ลงมาหน่อยนึง

เกราะ 360 → 300
สกิลติดตัวกลายเป็น ลดความเร็วโจมตีของผู้ทำการโจมตี 30% และความเร็วเคลื่อนที่ 15% เป็นเวลา 3 → 2 วินาที

Odin’s Will

Odin’s Will
Odin’s Will

ปรับให้ไอเท็มชิ้นนี้มันเทพขึ้น มีความยืดหยุ่นมากขึ้น และทำให้ฮีโร่ที่ใส่วิ่งเร็วมากขึ้นไปอีก เหมาะกับพวกที่ต้องการความเร็วเคลื่อนที่ และจะกลายเป็นไอเท็มหลักที่ได้รับความนิยมของโรมมิ่ง/ซัพพอร์ตแน่นอน

เกราะ 200 → 225
ค่า Status ใหม่ +5% ความเร็วเคลื่อนที่
เมื่อโดนโจมตีจะเพิ่มความเร็วเคลื่อนที่และโจมตีแรงขึ้น 2% → 1%

Amulet of Longevity

Amulet of Longevity
Amulet of Longevity

จากที่ทางทีมงานได้วิจัยพบว่าฮีโร่ที่ใส่ไอเท็มชิ้นนี้ส่วนใหญ่ มักจะต้องการ HP มากกว่าอย่างอื่น และมักจะมีไอเท็มป้องกันที่ให้ค่าเกราะสูงอยู่แล้ว จึงได้ทำการตัดค่า Status ที่เป็นเกราะออกไป และเปลี่ยนเป็น ลดคูลดาวน์มาให้แทน ไอเท็มที่เป็นองค์ประกอบก็จะเปลี่ยนไปด้วยเล็กน้อย

2000 HP + 100 เกราะ → 2000 HP + 10% ลดคูลดาวน์

Mantle of Ra

Mantle of Ra new
Mantle of Ra

เกราะ 200 → 225

Leviathan

Leviathan
Leviathan

เกราะ 300 → 250
ค่า Status ใหม่ +250 HP

การปรับสมดุลพลังแฝง

Recovery Plus

Recovery+
Recovery+

พลังแฝงนี้มันดีเกินไป โดยเฉพาะในช่วงเลทเกม กดทีเดียวเด้งเลือดเยอะมากไป ก็เลยต้องเนิฟมันลงมาเพื่อไม่ให้มันโหดจนเกินไป

ฟื้นฟู HP 640 (+20xเลเวลฮีโร่) → คงที่ 660

การปรับแบบนี้ โดยส่วนตัวก็ต้องบอกเลยว่า ไม่โอเคแล้ว เพราะถ้าเป็นแบบนี้ กลับไปใช้ Recovery แบบเดิมก็ได้ครับ และออกพลังแฝงอื่นมาแทนดีกว่า เช่น Mark of Frost เพราะถ้าปรับให้คงที่แค่ 660 ตลอดทั้งเกม ก็จะกลายเป็นพลังแฝงที่ไม่น่าใช้อีกแล้วครับ พิจารณากันเอาเองนะครับ 660 นี่ยังไม่เต็ม 1 ช่องของแถบ HP สีเขียวเลยนะครับ ได้แค่เกินครึ่งช่องมานิดๆ มันอาจจะเหมาะกับพวกตัวบางๆ อย่างแครี่ หรือ เมจ แต่สำหรับพวกไฟต์เตอร์หรือแท็งค์ พลังแฝงนี้ไม่เหมาะแล้วครับ

Holy Summoner

Holy Summoner
Holy Summoner

ตามทฤษฎีแล้ว พลังแฝงนี้ถูกออกแบบมาให้เหมาะกับพวกแครี่ที่ใช้การโจมตีปกติแบบรัวๆ เป็นหลัก แต่พอหยิบไปใช้จริงๆ พลังแฝงนี้ไม่ได้ช่วยให้พวกแครี่ยิงรัวๆ มันโหดขึ้นสักเท่าไหร่ เค้าก็เลยเปลี่ยนไปใช้พลังแฝงอย่างอื่นกัน ทีมงานเค้าก็เลยปรับให้พลังแฝงนี้มันเก่งขึ้น เพื่อให้คนที่เล่นแครี่ยิงรัวๆ ทุกคนได้หยิบไปใช้กันเป็นหลักนั่นเอง

ระยโจมตีของ Holy Spirit 8.5m → 9.5m

การปรับเพิ่มระยะโจมตีให้กับ Holy Spirit แบบนี้ ถือว่าโอเคนะครับ ไกลนะครับเพิ่มขึ้นมาตั้ง 1m ดังนั้น พวกแครี่ยิงรัวๆ ควรเอาไปใส่กันให้มากขึ้นครับ เช่น Laville, Valhein, Capheny สนุกแน่นอนครับ

Forest Wanderer

Forest Wanderer
Forest Wanderer

การเอาพลังแฝงนี้ไปใช้แบบผิดๆ กลายเป็นความนิยมไปแล้ว คือ แครี่หลายตัวหยิบพลังแฝงนี้ไปใช้ แทนที่จะเป็น Holy Summoner ดังนั้น ทางทีมงานเค้าเลยเนิฟพลังแฝงนี้ลง เพื่อให้คนหยิบมันมาใช้น้อยลง

ความเสียหายเวท 10% → 8% ของ HP สูงสุด

เอาจริงๆ นะครับ ปรับลดลงมาแค่ 2% ก็ยังมีคนหยิบไปใช้กันแบบเดิมอยู่ดีครับ อย่างเช่น Violet ก็ควรจะใส่ Forest Wanderer ต่อไป หรือ Ryoma ก็ใช้ได้เช่นกัน ไม่มีผลกระทบอะไร เพราะมันลดไปแค่ 2% เท่านั้นเองนะครับ

Visceral Boost

Visceral Boost
Visceral Boost

ปรับให้ถูกลดโกลด์น้อยลง ทำให้สามารถหยิบมาใช้เล่นได้สนุกมากขึ้น การเงินจะไม่ถูกทิ้งห่างอะไรมากมาย เพราะลดลงแค่เล็กน้อยเท่านั้น แค่ 25% เพื่อทำให้พลังแฝงนี้มันน่าสนใจและดึงดูดให้ผู้เล่นหยิบมาใช้กันมากขึ้น

โกลด์ที่จะได้จากครีปเลนลดลง 40% → 25%

Curse of Death

Curse of Death
Curse of Death

ดาเมจเวทจากพลังแฝงนี้มันรุนแรงมากเกินไป ดังนั้น จึงต้องมีการปรับ โดยจะปรับที่การระเบิดครั้งที่สองให้เหมาะสม และเพียงพอที่จะช่วยให้ตัวล้วงสามารถฆ่าศัตรูได้จริงๆ ไม่ใช่แค่ทำให้ HP ลดลงไปมากที่สุดเท่านั้น แต่ต้องมั่นใจว่าเพียงพอที่จะฆ่าได้ด้วย

ดาเมจเวทระเบิดครั้งที่ 2 เดิม 80 (+8 ต่อเลเวล) (+0.5 โบนัสพลังโจมตี) (+0.3 พลังเวท) → ปรับเป็น 6% ของ HP เป้าหมายที่เสียไป (ยิ่งเหลือเลือดน้อยก็ยิ่งแรง และเพิ่มโบนัสพลังโจมตี หรือ พลังเวทเพิ่มเติมให้ ทุกๆ 100 โบนัสพลังโจมตี หรือ 200 พลังเวท จะเพิ่มขึ้น 1%

พูดง่ายๆ ก็คือ เค้าเนิฟพลังแฝง Curse of Death นี้ลงไปนั่นแหละ และเฉพาะเจาะจงไปเลยว่า ให้มันเหมาะกับพวกแอสซาซิน หรือ ไฟต์เตอร์ หรือเมจ (หรือแม้แต่แครี่บางตัวเช่น The Joker) ที่ Burst Damage ได้แรงๆ เพราะการระเบิดครั้งที่สองมันจะขึ้นอยู่กับจำนวน HP ของเป้าหมาย ยิ่งเป้าหมายเจ็บมาก เหลือ HP น้อย ดาเมจของ Curse of Death ในจังหวะที่ 2 ก็จะยิ่งแรงมากขึ้น และอาจจะแรงพอที่จะฆ่าศัตรูได้เลยด้วย ยกตัวอย่างฮีโร่ที่เหมาะกับพลังแฝงนี้แบบที่ปรับใหม่ก็คือ Kriknak หรือ Quillen หรือแม้แต่ Butterfly ก็เหมาะครับ ยิ่งถ้าเป็นพวกแท็งค์ที่เลือดเยอะๆ แล้วดันเจ็บหนักเหลือเลือดประมาณ 10-20% นะ ไส้แตกตายได้เลย

จากที่ผมได้ทำการ วิเคราะห์ ROV แพทช์ใหม่ มี.ค. 64 มาทั้งหมดนี้ จะเห็นได้ว่า มีเพียงพลังแฝงอย่าง Recovery Plus อันเดียวที่ดูแล้วมีปัญหามากที่สุด คือ โดนเนิฟหนักมากเกินไปนั่นเองครับ นอกนั้นก็เป็นการปรับที่ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรมากมาย ส่วนเรื่องที่ว่า การสลับสกิลติดตัว หรือ Passive ของไอเท็มป้องกันอย่าง The Aegis กับ Shield of the Lost จะส่งผลอะไรกับการเล่นบ้าง เดี๋ยวผมจะอธิบายในบทความต่อไปนะครับ เพราะมันค่อนข้างที่จะต้องลงลึกในรายละเอียดนิดนึงครับ ส่วนพลังแฝงอื่นก็ยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ ไม่มีปัญหาอะไรนะครับ แม้ว่าอันอาจจะดูเหมือนเป็นการเนิฟไปบ้าง แต่ก็เพียงแค่เล็กน้อยเท่านั้นเองครับ โดยภาพรวมก็ยังถือว่า ไม่ได้ทำให้ฮีโร่ส่วนใหญ่ต้องปรับเปลี่ยนพลังแฝงอะไรออกไป นอกจากเปลี่ยน Recovery Plus ไปเป็นอย่างอื่นแค่นั้น

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

ข้อมูลจาก https://moba.garena.tw/news/show/2950

เรื่องก่อนหน้านี้ROV แพทช์ใหม่ มี.ค. 64 ปรับฮีโร่ 15 ตัว ทั้งบัพ เนิฟ และปรับสมดุล ครบทุกอย่าง
เรื่องถัดไปวิเคราะห์ The Aegis กับ Shield of the Lost ในเกม ROV หลังปรับแพทช์ใหม่ และสลับ Passive กันแล้ว จะใช้ยังไง