วิเคราะห์ ROV แพทช์ใหม่ 7 พ.ย. 62 ปรับสมดุลฮีโร่เพิ่มเติม มีตัวไหนเก่งขึ้น หรืออ่อนลงบ้าง

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ผมได้ทำการ วิเคราะห์ ROV Patch 24 ต.ค. 62 เซิฟไต้หวัน ไปแล้ว ซึ่งก็ได้มีการปรับในเซิฟไทยไปแล้วเช่นกัน แต่วันนี้ใน ROV เซิฟไทย ได้มีการปรับสมดุลฮีโร่เพิ่มเติมเข้ามา 7 ตัว ซึ่งส่งผลกระทบกับ META ในแร็งค์แน่นอนครับ โดยฮีโร่ตัวที่เก่งๆ และเป็นตัวที่ต้องหยิบลงแร็งค์ทั้งหลาย ถูกเนิฟจนไม่เหมาะจะหยิบมาลงแร็งค์อีกแล้ว เพราะมันเก่งน้อยลงไปจริงๆ มีหลายตัวทีเดียว ซึ่งเดี๋ยวผมจะมาทำการ วิเคราะห์ ROV แพทช์ใหม่ 7 พ.ย. 62 ให้ครับ ว่า ตัวไหนบ้าง ที่ยังพอเล่นได้ ตัวไหนบ้าง ที่ไม่ต้องหยิบมาเล่นอีกแล้ว

วิเคราะห์ ROV แพทช์ใหม่ 7 พ.ย. 62 ปรับสมดุลฮีโร่เพิ่มเติม

สำหรับฮีโร่ที่ได้รับการบัพความสามารถไปก่อนหน้านี้แล้ว ผมได้ทำการวิเคราะห์ไปแล้ว ในบทความ วิเคราะห์ ROV Patch 24 ต.ค. 62 ซึ่งพวกนั้น ในเซิฟไทยเราได้ทำการอัพเดต และปรับสมดุลไปแล้ว เพียงแต่ตอนนั้น ไม่ได้มาบอกกัน แต่ที่ปรับเมื่อ 7 พ.ย. 62 จะมีการเพิ่มเติม ตามนี้ครับ

Zip (เนิฟ)

Zip ROV
Zip ROV

สกิลติดตัว ปรับเอา เอฟเฟกต์ เกราะเพิ่มขึ้น เมื่อพองตัว ออกไปเลย

วิเคราะห์ : การปรับแบบนี้ ก็อาจจะมีผลกับการเล่น Zip บ้าง แต่มันก็ไม่ได้ทำให้ Zip หลุดจากการถูกแบนไปได้นะครับ เพราะความโกงของ Zip จริงๆ มันอยู่ที่สกิล 2 นั่นคือ การอมเพื่อน หรือ ครีป เข้าไปได้นั่นเองครับ ตรงนี้ต่างหากครับ มันคือความโกงที่แท้จริง ดังนั้น การปรับเนิฟแค่นี้ ไม่ได้มีผลให้ Zip หลุดแบนแน่นอนครับ มันคงเป็นซัพพอร์ต ที่ต้องหยิบมาเป็นตัวแรก เมื่อหลุดแบนอยู่ดีครับ

Violet (เนิฟ)

Violet ROV
Violet

– สกิล 1 ปรับลดคูลดาวน์จาก 4.5 วินาทีทุกเลเวล เป็น 5.5 – 4.5 วินาที ตามเลเวลของสกิล

วิเคราะห์ : การปรับลดคูลดาวน์ของสกิล 1 ของ Violet แบบนี้ ไม่ได้มีผลอะไรมากมายนักครับ ยังคงสามารถหยิบมาเล่นได้เหมือนเดิม ไม่มีปัญหาครับ เล็กน้อยจริงๆ สำหรับการปรับแบบนี้ เพิ่มคูลดาวน์มาแค่ 1 วินาที เพราะยังไง Violet มันก็เน้นการ Poke แล้วหาจังหวะยิงใหม่อยู่แล้วครับ รวมทั้งสามารถใช้ทริคการเล่นเข้ามาช่วยลดช่องว่าง เรื่องการลดคูลดาวน์ได้อยู่แล้วครับ

Hayate (เนิฟ)

Hayate ROV
Hayate ROV

– สกิล 2 ปรับการใช้พลังงานเพิ่มขึ้น จาก 70 เป็น 110

– ค่า Status ปรับเพิ่มค่าพลังชีวิตพื้นฐาน จาก 3291 เป็น 3350 และการเพิ่มพลังชีวิต/เลเวลอัพ จาก 226.7 เป็น 235

วิเคราะห์ : การปรับเนิฟสกิล 2 ของ Hayate ก็ไม่ได้มีผลกับการเล่นมากมายอะไรนักครับ เราสามารถปรับรูปแบบหรือสไตล์การเล่น เพื่อชดเชยที่สกิล 2 โดนเนิฟแบบนี้ได้ครับ แต่ที่ได้มาก็น่าจะเป็นเรื่องของ HP ของ Hayate ที่เพิ่มขึ้น ไปๆ มาๆ จะเป็นการส่งผลดีให้กับ Hayate มากขึ้นอีกด้วย กับการปรับแบบนี้

D’Arcy (เนิฟ)

D'Arcy ROV
D’Arcy ROV

– สกิล 1 ปรับลดดาเมจให้เบาลงไปเยอะตั้งแต่ต้นเกม จาก 400(+100/lv)(+0.65AP) เป็น 350(+90/lv)(+0.65AP)

– สกิล 2 ปรับเพิ่มดาเมจช่วงเลทเกมให้แรงขึ้น จาก 750(+70/lv)(+1.65AP) เป็น 750(+100/lv)(+1.65AP)

– อัลติ ปรับลดระยะสกิลลง จาก 9 เป็น 8m

วิเคราะห์ : การปรับแบบนี้ ก็เพื่อให้เกิดความสมดุลกับดาเมจในส่วนของสกิลของ D’Arcy ที่มันค่อนข้างแรงเอาเรื่องในช่วงกลางเกม และเลทเกม และมักจะมีดาเมจจากสกิลติดตัวของไอเท็มป่าอย่าง Loki’s Curse หรือ Apocalypse เข้ามาเสริมอยู่เสมอ ดังนั้น การปรับเนิฟในครั้งนี้ของ D’Arcy อาจะทำให้ดาเมจจากสกิล 1 เบาลงไปบ้าง แต่ไม่ได้ทำให้ ความน่าเล่นของ D’Arcy ในแร็งค์ลดลงไปนะครับ เรายังคงสามารถหยิบเมจตัวนี้มาเล่นทั้งตำแหน่งฟาร์มป่า และ เลนกลางได้เหมือนเดิมครับ

Kil’Groth (เนิฟหนักสุด)

Kil'Groth ROV
Kil’Groth

– สกิล 2 ปรับการฟื้นฟูต่อหน่วย จาก 45 (+11/lv)(+0.2 Bonus AD) เป็น 40 (+9/lv)(+0.17 Bonus AD)

วิเคราะห์ : การเนิฟสกิล 2 ซึ่งเป็นสกิลหลักและสำคัญที่สุดของ Kil’Groth ทำให้ความเก่งของมันน้อยลงไปเยอะ ทำให้ Kil’Groth ดูดเลือดได้น้อยลงมากๆ ถ้าอยากเล่นจริงๆ อาจต้องใส่ไอเท็มดูดเลือดเพิ่มขึ้นมาช่วย แต่ก็จะลดความสามารถด้านอื่นลงไปบ้าง เอาเป็นว่า โดยรวมแล้ว มันเก่งน้อยลงตั้งแต่ต้นเกมเลยทีเดียว และแม้จะใส่ไอเท็มก็ไม่ได้ช่วยให้ดูดเลือดได้มากมากเท่าใดนัก ทางออกก็คือ ควรใส่ไอเท็มป่าเข้ามาชดเชย เพื่อทำให้ดูดเลือดได้แรงขึ้น แต่อย่างที่รู้กัน มันต้องเอาตัวรอดจากช่วงต้นเกมให้ได้ ถึงจะเก่งช่วงกลางเกมนะครับ

ถามว่า เนิฟแบบนี้ Kil’Groth ยังคงหยิบมาเล่นออฟเลนได้อยู่มั้ย ก็ได้อยู่ครับ แต่ต้องใช้เวลามากกว่าเดิม และห้าวมากๆ ไม่ได้ อาจปรับที่รูน หรือ ปรับที่ไอเท็มเข้ามาช่วย โดยอาจใช้ไอเท็มฟาร์มป่าเข้ามาช่วยเติมเต็มส่วนที่โดนเนิฟไปครับ สรุปคือ เล่นได้ แต่เล่นได้อย่างลำบากกว่าเดิมพอสมควรครับ ต้องปรับตัว ปรับรูน หรือ ปรับไอเท็ม และปรับสเต็ปการเล่นเข้ามาช่วยครับ

Zuka (เนิฟหนัก)

Zuka-ROV
Zuka

– สกิลติดตัว ปรับเอฟเฟกต์การเพิ่มพลังโจมตี จาก 15% – 30% เป็น 15% – 21%

– อัลติ ปรับการสร้างความเสียหายจาก 500(+150/lv)(+1.0AD) เป็น 500(+100/lv)(+0.8AD)

วิเคราะห์ : การเนิฟครั้งนี้ ทำให้ดาเมจของ Zuka มันเบาลงไปอย่างชัดเจน ทั้งต้นเกม และเลทเกม แม้จะมีไอเท็มครบ ดาเมจก็เบาลง ซึ่งตรงนี้ จะทำให้มือโปร Zuka เล่นได้ลำบากเอาเรื่องเลยทีเดียวครับ ทางที่ดี ควรหยิบตัวอื่นมาเล่น น่าจะทำดาเมจได้แรง และดีกว่าครับ

Florentino (เนิฟหนักสุดๆ)

Florentino ROV
Florentino ROV

– สกิล 1 ปรับระยะเวลาการสตั้นจาก 0.75 เป็น 0.25 วินาที

– สกิล 2 การโจมตีครั้งที่ 2 จะทำให้ศัตรูลอยขึ้น จาก 0.75 เป็น 0.5 วินาที

– อัลติ นำเอฟเฟกต์หากศัตรูตายระหว่าง Duel จะเพิ่มพลังโจมตี 20 ออกไป แต่ปรับการลดความเสียหายจากศัตรูคนอื่น จาก 30% เป็น 40% แทน

วิเคราะห์ : การปรับแบบนี้ ทำให้ Florentino หลุดแบนแน่นอนครับ เพราะที่โดนเนิฟทั้งหมด คือ ความเก่งของมันที่เหลืออยู่ ณ ตอนนี้ หลังจากโดนเนิฟมาหลายรอบมากๆ ตั้งแต่เปิดตัวเข้าเซิฟมาใหม่ๆ คราวนี้ ปรับซะจนเล่นได้ลำบากมากขึ้น ถ้าไม่เชี่ยวชาญ หรือคล่องกับการเล่น Florentino จริงๆ จะกลายเป็นจุดอ่อนของทีมแน่นอนครับ

จากที่ผมได้ทำการ วิเคราะห์ ROV แพทช์ใหม่ 7 พ.ย. 62 สรุปง่ายๆ ก็คือ ฮีโร่ที่ไม่ควร/ควรหยิบมาเล่นให้น้อยลง ในแพทช์ปัจจุบันนี้ ในแร็งค์ เพราะมันเก่งน้อยลง ได้แก่ Kil’Groth, Florentino, Zuka, Fennik แต่ไม่ได้แปลว่า ห้ามเล่นนะครับ ยังคงหยิบฮีโร่พวกนี้มาเล่นได้ แต่ต้องใช้การปรับหลายอย่าง เพื่อชดเชยสิ่งที่มันโดนเนิฟไป ซึ่งถ้าเทียบกันแล้ว เราหยิบฮีโร่ตัวอื่นในตำแหน่งเดียวกันมาเล่น จะคุ้มค่ากว่าแน่นอนครับ ส่วนฮีโร่ที่ควรหยิบมาลงแร็งค์ เพราะเก่งขึ้นอย่างเห็นผลชัดเจน ได้แก่ Raz, Nakroth, Lu Bu, Superman

ซึ่งถ้าเรามาดูจริงๆ จะเห็นว่า ฮีโร่ที่ได้รับผลกระทบ ส่วนใหญ่จะเป็นฮีโร่ในตำแหน่งออฟเลน ที่สามารถหยิบมาฟาร์มป่าได้ ดังนั้น เอาจริงๆ เราไม่จำเป็นต้องไปฝืนเล่นฮีโร่ที่โดนเนิฟเหล่านี้ก็ได้ครับ เพราะยังมีฮีโร่อีกหลายตัวในตำแหน่งนี้ ที่มีความโกง และดาเมจที่รุนแรงไม่แพ้กัน ให้หยิบมาเล่นได้ครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

อ้างอิงข้อมูลจาก https://www.facebook.com/ROVTH/

เรื่องก่อนหน้านี้ทริคลับ Eland’orr ROV ถ้ารู้และเข้าใจ จะเล่นได้เก่งขึ้นทันที และทำดาเมจได้เยอะมากๆ
เรื่องถัดไปข้อมูล Azzen’Ka ROV รูน ไอเท็ม พลังแฝง และแนวทางการเล่น ในซีซั่นปัจจุบัน