วิเคราะห์ ROV แพทช์ 29 ก.ค. 64 ปรับค่าต่างๆ ในสนามรบจำนวนมาก มีผลกับการเล่นเต็มๆ

หลังจากที่มีการปรับแพทช์ใหม่ไปได้ไม่นาน ก่อนหน้านี้ประมาณ 1 สัปดาห์ (ROV แพทช์ 22 ก.ค. 64) มาคราวนี้ ทางทีมงานก็มีการปล่อยตัวอัพเดตแพทช์ใหม่อีกรอบ ซึ่งในการปรับแพทช์ครั้งนี้ จะเป็นการปรับค่าต่างๆ ในสนามรบซะเป็นส่วนใหญ่ มีการปรับสมดุลฮีโร่เพียงแค่ 2 ตัว ซึ่งก็ไม่ได้มีผลอะไรมากมายนัก เพราะฮีโร่ทั้งสองตัวนี้มันเป็นตัวที่คนหยิบมาเล่นกันเยอะอยู่แล้ว ปรับหรือไม่ปรับ คนก็หยิบมาเล่นกันอยู่ดี เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ผมก็จะทำการ วิเคราะห์ ROV แพทช์ 29 ก.ค. 64 กันเลยดีกว่า เพราะมันมีผลกับผู้เล่นในตำแหน่งยืนเลนทั้งสามเลนเป็นอย่างมาก (แครี่, เลนกลาง, ออฟเลน)

วิเคราะห์ ROV แพทช์ 29 ก.ค. 64 : การเปลี่ยนแปลงค่าต่างๆ ในสนามรบ

จากรูปแบบการเดินเกมในปัจจุบัน เราจะพบว่า ฮีโร่ในตำแหน่งฟาร์มป่านั้น จะได้รับเลเวล 4 ก่อนตำแหน่งอื่นๆ เสมอ มาคราวนี้ทางทีมงานเค้าก็เลยทำการปรับใหม่ให้ฮีโร่ในตำแหน่งยืนเลนทั้งสามเลน (แครี่, เมจ, ออฟเลน) สามารถได้รับเลเวล 4 เร็วขึ้นกว่าเดิม (แต่จะไม่เร็วกว่าตำแหน่งฟาร์มป่านะครับ) โดยภาพรวมก็คือ เป็นการปรับให้ฮีโร่ในตำแหน่งยืนเลนทั้งสามเลน ได้รับเลเวล 4 เร็วขึ้นตามเวลาที่เหมาะสม จะได้ใช้อัลติเมทสกิลได้เร็วขึ้น โดยได้มีการปรับลดค่า Exp และ Gold ที่จะได้รับจากครีปเลนลงไป เพื่อทำให้เกิดความสมดุลและป้องกันการเสียเปรียบมากเกินไป คือ ถ้าเค้ายังคงให้ครีปในเลนให้ Exp และ Gold ในปริมาณเท่าเดิม แล้วเกิดมีฮีโร่ตายในเลนตั้งแต่ต้นเกม แบบนี้ฮีโร่ที่ตายไปก่อนตั้งแต่ต้นเกม จะเสียเปรียบมากเกินไป เพราะเสียโอกาสได้ Exp และ Gold ในปริมาณที่มากจนตามหลังฮีโร่ฝั่งตรงข้ามในเลนเดียวกันไม่ทันนั่นเอง

Exp และ Gold ที่ได้จากการฆ่ามอนสเตอร์ป่า
มอนสเตอร์ป่าตัวเล็ก: Exp 70 → 60 , Gold 50 → 45
มอนสเตอร์ป่าตัวใหญ่ : Exp 140 → 120

วิเคราะห์ : การปรับค่า Exp และ Gold ที่ได้จากมอนสเตอร์ป่าให้ลดลงแบบนี้ ก็เพื่อไม่ให้ตัวฟาร์มป่ามันรวยเร็วมากเกินไปนั่นเอง รวมทั้งไม่ให้ผู้เล่นในเลนข้างที่เข้ามาตัดป่าตัวเล็กๆ รวยเร็วเกินไปด้วยเช่นกัน ที่สำคัญก็คือ การปรับแบบนี้ ก็เพื่อทำให้ การเวดป่าของฝั่งตรงข้าม ไม่ได้ทำให้รวยเร็วอะไรมากเกินไป และไม่ได้ทำให้ทีมที่เสียหายจากการเวดป่า สูญเสียอะไรไปมากมายเช่นเดียวกัน

Exp และ Gold ที่ได้จากครีปในเลน
ครีปตีใกล้ในเลนข้าง: Exp 45 → 50 , Gold 40 → 34
ครีปยิงไกลในเลนข้าง: Exp 35 → 40 , Gold 26 → 30
รถยิงปืนใหญ่ในเลนข้าง: Exp 55 → 50
Exp และ Gold ที่ได้จากในเลนกลาง จะมากกว่าที่ได้รับจากในเลนข้าง จำนวน 5 หน่วย

วิเคราะห์ : การปรับแบบนี้ ก็เพื่อให้ฮีโร่ในเลนทั้งสามเลนได้รับ Exp จากการเคลียร์ครีปในเลนตัวเองได้เยอะขึ้นกว่าเดิม ทำให้ได้เลเวล 4 เร็วขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน ก็ลดจำนวน Gold ที่ได้รับจากครีปเลนลง เพื่อไม่ให้ฮีโร่ในเลนทั้งสามเลนนี้ มันเก่งเกินไป คือ เลเวล 4 เร็วขึ้น แถมยังรวยขึ้นด้วย มันก็จะเกินไปครับ มันจะเก่งเร็วเกินไป และทำให้เกมจบเร็ว เพราะการ Snowball ของฝั่งที่ได้เปรียบจะเกิดได้เร็วขึ้นนั่นเอง

ค่า Exp และ Gold ที่ได้รับตามเวลา
ค่า Exp ที่ได้รับตามเวลา: ระยะเวลาการเล่น 30~90 วินาที, ได้รับ Exp 2 → 3
ค่า Gold ที่ได้รับตามเวลา: ระยะเวลาการเล่น 3 นาที 30 วินาที ~ 6 นาที 30 วินาที, ได้รับ Gold 2 → 3

วิเคราะห์ : การปรับแบบนี้ก็เพื่อช่วยให้ฮีโร่ทุกตัวมีเลเวลที่เร็วขึ้นในช่วงต้นเกม และเบรกนิดนึงเพื่อชะลอเกม จากนั้นช่วงกลางเกมก็เร่งให้เลเวลเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอีกครั้ง ที่ต้องมีการเบรกบ้าง ก็เพื่อไม่ให้เกมมันจบเร็วเกินไปนั่นเอง เดี๋ยวเลเวลจะพุ่งๆ จนเลเวล 15 เร็วเกินไป เก่งเกินไป ก็จบเกมได้เร็วเกินไปอีก

เงื่อนไข Exp สำหรับการเลเวลอัพของฮีโร่
สำหรับเงื่อนไขหรือจำนวน Exp สำหรับการเลเวลอัพของฮีโร่ในช่วงเลเวล 1-3 นั้น จะถูกปรับลดลง ในขณะที่เลเวล 4-5 จะถูกปรับเพิ่มขึ้น
เงื่อนไขของจำนวน Exp ในการอัพเลเวลตั้งแต่เลเวล 1-4 : 150/250/375/600

วิเคราะห์ : อันนี้ชัดเจนอยู่แล้ว ก็ตรงตามจุดประสงค์ของทางทีมงานที่ผมได้อธิบายไปแล้ว นั่นคือ เค้าต้องการให้ผู้เล่นยืนเลนทั้ง 3 เลน มีเลเวล 4 เร็วขึ้นกว่าเดิม จะได้ใช้ประโยชน์จากอัลติได้เร็วขึ้น แต่หลังจากที่เลเวล 4 แล้ว จะขึ้นเลเวล 5 ช้าหน่อย อันนี้ก็เพื่อเป็นการชดเชยการเร่งเลเวลให้ และเป็นการไม่ทำให้ระยะเวลาการเล่นเกมมันจบเร็วเกินไป ให้มันยังคงเป็นแบบเดิม คือ ให้ผู้เล่นใช้เวลาเล่นเท่าเดิม คือ 10-30 นาที ต่อเกมนั่นเอง

วิเคราะห์ ROV แพทช์ 29 ก.ค. 64 : การปรับสมดุลฮีโร่

Tachi (บัพ)

Tachi ROV
Tachi

เป็นไปตามคาด เนื่องจาก Tachi มันเก่งน้อยเกินไป และมักจะตายก่อนที่ Passive จะได้ทำงาน ดังนั้น จึงต้องปรับเพิ่มความเก่งให้กับ Tachi มากขึ้น เพื่อให้คนที่หยิบมาเล่นแล้วไม่บ่นยี้กันนั่นเอง

Passive
ระยะเวลาของสัญลักษณ์: 5 วินาที → 7 วินาที

สกิล1
ระยะการโจมตี: 7.5m → 8m

สกิล2
ระยะความกว้างของสกิล: 1 m → 2 m

วิเคราะห์ : การปรับ Tachi แบบนี้ จะทำให้ Tachi เก่งขึ้นอย่างแน่นอนครับ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า มันจะเก่งขึ้นจนหยิบมาเล่นเป็นตัวทำดาเมจหลักของทีมเช่น ตำแหน่งฟาร์มป่า หรือ ออฟเลน ได้อย่างเต็มที่นะครับ เพียงแต่จะเล่นง่ายขึ้นนิดหน่อยเท่านั้นเอง แต่การหยิบ Tachi มาเล่นในตำแหน่งโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต จะสนุกขึ้นจากผลของการปรับแบบนี้แน่นอนครับ ยิ่งมีเรื่องของการได้เลเวล 4 ที่เร็วขึ้นด้วยแบบนี้ ยิ่งทำให้ Tachi เล่นได้สนุกขึ้นกว่าเดิมในตำแหน่งโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต แน่นอนครับ

Keera (บัพ)

Keera ROV
Keera

หลังจากที่ถูกปรับสมดุลไปในแพทช์ก่อนหน้านี้ ก็ทำให้ Keera มันอ่อนแอลงไปเยอะ เพราะอัลติของมันไม่สามารถบล็อกการโจมตีอะไรด้เลย ดังนั้น จึงต้องมีการปรับบางอย่างเพื่อชดเชยให้ Keera เก่งขึ้น

อัลติเมทสกิล
คูลดาวน์: 60/50/40 วินาที → 40/35/30 วินาที

วิเคราะห์ : การปรับลดคูลดาวน์ของอัลติให้กับ Keera ก็มีผลบ้างเล็กน้อยครับ แต่ก็ไม่ได้น่าตื่นเต้นอะไรมาก เพราะยังไง Keera มันก็เก่งมากๆ ในตำแหน่งฟาร์มป่าอยู่แล้วครับ ปรับหรือไม่ปรับ มันก็เก่งอยู่แล้ว แต่ยิ่งปรับให้มันเก่งขึ้นแบบนี้ มันก็ยิ่งเก่งขึ้นไปอีก แบนได้ก็ควรแบนนะครับ แต่ถ้าหลุดแบน ก็ควรหยิบมาเล่นครับ

นอกจากการปรับค่า exp และ Gold ในสนามรบ และการปรับสมดุลฮีโร่แล้ว ยังมีการปรับแก้ไขบัคในเกมที่สำคัญอีกอย่าง นั่นก็คือ มีการปรับให้ บัคเด้งเลือด ตอนสลับไอเท็มซัพพอร์ต ไม่สามารถทำได้อีกแล้ว และปรับให้จำนวน Gold ในการเปลี่ยนไอเท็มซัพพอร์ตกลับเป็นแบบเดิม

สิ่งที่ได้จากการ วิเคราะห์ ROV แพทช์ 29 ก.ค. 64 ก็คือ รูปแบบการเล่นของเกมจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม จากที่ผมได้แนะนำ แผนการเล่นมาตรฐาน ในแพทช์ปัจจุบัน ไปก่อนหน้านี้นั้น ยังคงเล่นแบบนั้นเหมือนเดิมครับ เพียงแต่ว่า ครีปในเลน จะมีความสำคัญมากขึ้น เพราะเดิมที หลายคนจะไม่ค่อยสนใจครีปในเลน ในช่วง 1-2 นาทีแรกของเกมสักเท่าไหร่ และมักจะเน้นการเวดป่า ต้องปรับเปลี่ยนแนวคิดใหม่ เพราะการเคลียร์ครีปในเลนให้ครบทุกตัว ในช่วง 3-4 เวฟแรก ก็จะทำให้ได้เลเวล 4 อย่างรวดเร็วอยู่แล้ว พอมีอัลติแล้ว ค่อยเข้าไปเวดป่า ไล่บวก ไล่ปะทะกันตอนนั้น ก็ยังไม่สาย พูดง่ายๆ ว่า เกมจะมีความเดือดมากขึ้นกว่าเดิม รวมทั้งครีปในเลนกลางจะเป็นที่ต้องการของเพื่อนๆ ในทีมอีกด้วย การแท็กเลนกลางจะเกิดขึ้นบ่อยมากขึ้นกว่าเดิม และครีปในเลนช่วงต้นเกมจะมีความสำคัญมากกว่าที่เคยเป็น

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้เทคนิคการเล่น Zip ROV ในแพทช์ปัจจุบันที่เป็นยุคทองของเมจ ไฟต์เตอร์ และแท็งค์
เรื่องถัดไปสูตรฟาร์มในเลน เกม ROV ให้รวยเร็วยิ่งขึ้นกว่าเดิม สามารถมีเงินทัดเทียมกับตำแหน่งฟาร์มป่าได้เลย