วิเคราะห์ RoV แพทช์ 7 ธ.ค. 64 EP1 มังกรเล็กที่เปลี่ยนไป และ Dark Slayer ที่เปลี่ยนแปลง

และแล้วเราก็เดินทางมาถึงการอัพเดตแพทช์เกม RoV ในช่วงปลายปีกันแล้วนะครับ ซึ่งในการอัพเดตครั้งนี้ ก็จะมีหลายสิ่งหลายอย่างที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งผมจะแบ่งการวิเคราะห์แพทช์ใหม่นี้ออกเป็นตอนๆ นะครับ เพื่อให้ทุกคนได้รับรู้และเข้าใจถึงสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในเกม RoV เดือน ธ.ค. 64 ได้อย่างง่ายดาย โดยในบท วิเคราะห์ RoV แพทช์ 7 ธ.ค. 64 EP1 นี้ ผมก็จะแนะนำเกี่ยวกับเรื่องใหญ่ที่จะเกิดขึ้นในการปรับแพทช์ครั้งนี้ก่อนนะครับ

วิเคราะห์ RoV แพทช์ 7 ธ.ค. 64 EP1 สนุกแน่นอน

ในการปรับแพทช์ RoV วันที่ 7 ธ.ค. 64 ของเซิฟไทยเรานั้น จะมีการปรับในหลายๆ ส่วนด้วยกัน ทั้งเรื่องของแผนที่, กิจกรรมต่างๆ, สกินใหม่, ปรับสมดุลฮีโร่ และ การปรับสมดุลในสนามรบ มาดูกันเลยครับว่า มีอะไรบ้างที่จะเปลี่ยนแปลงไป

1. ปรับแผนที่ให้เข้ากับธีมคริสมาสต์ มีหิมะ มีกล่องของขวัญ ให้ดูสวยงามและเข้ากับเทศกาลคริสมาสต์

2. สกินใหม่ Harley Quinn (ฮาร์ลีย์ ควินน์) จาก DC ซึ่งเป็นสกินของ Capheny จะเข้าในวันนี้เช่นกัน (7 ธ.ค. 64)

สกิน Harley Quinn
สกินใหม่ของ Capheny – Harley Quinn จาก DC นั่นเอง

3. การเปลี่ยนแปลงในสนามรบ

Spirit Sentinel (มังกรเล็ก)

เมื่อฆ่า Spirit Sentinel หรือ มังกรเล็กได้
เมื่อฆ่า Spirit Sentinel หรือ มังกรเล็กได้ จะดร็อปไข่สีเขียวออกมา 5 ใบ แต่ละใบจะมีการฟื้นฟู 60 HP และ 10 Gold

ระยะเวลาเกิด / ระยะเวลาฟื้นคืนชีพ : 70 วินาที / 120 วินาที → 30 วินาที / 60 วินาที

Gold ที่จะได้รับจากการฆ่า : 70 → 25

เอฟเฟ็กต์ที่ได้จากการสังหารมังกรเล็ก:

(ยกเลิก) หลังจากที่สังหารมังกรเล็กได้เป็นเวลา 1.5 วินาทีจะมีแสงสีเขียวลงมาฟื้นฟู HP ให้กับฮีโร่ทุกตัวในพื้นที่นั้น และมอบ Gold ให้กับฮีโร่ทุกตัวที่อยู่ในระยะ จำนวน 20 Gold

(ใหม่) หลังจากที่สังหารมังกรเล็กได้ จะมีไข่สีเขียว 5 ใบ ตกอยู่ตรงนั้น หากฮีโร่คนไหนไปเหยียบ ก็จะฟื้นฟู HP ได้ 60 หน่วย และได้รับ 10 Gold ต่อไข่ 1 ใบ

วิเคราะห์: สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือ มังกรเล็กจะเกิดเร็วขึ้น ถี่มากขึ้น คล้ายๆ กับนกตรงแม่น้ำเลยว่างั้น แต่มีการปรับลดจำนวน Gold ที่ได้จากการสังหารลงไป และชดเชยด้วย Gold อีก 50 Gold ที่จะกลายเป็นไข่สีเขียวแต่ละใบที่ตกอยู่ตรงนั้นแทน ถามว่า แบบนี้จะทำให้เกิดอะไรขึ้น?

สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือ จะมีการแย่งชิงมังกรเล็กตรงนี้มากขึ้น โดยเฉพาะระหว่างฮีโร่ทั้งสองฝั่ง ที่จะได้ปะทะกันอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงต้นเกมแน่นอนครับ จำนวนเงินโดยรวม อาจจะไม่มาก ประมาณ 75 Gold (หากเหยียบไข่ครบทุกใบ) แต่มันได้ในเรื่องของความถี่ที่มังกรเล็กมันเกิดนี่แหละครับ นั่นแปลว่า ทิศทางการแก๊งค์ การไฟต์ จะเกิดขึ้นในเลนมังกรเล็กมากขึ้น

การเดินเกมจำเป็นต้องปรับเล็กน้อย นอกจากจะเอาแครี่มายืนเลนมังกรเล็กแล้ว เมจ และ ซัพพอร์ต ต้องมาเน้นการเติมเลนที่เลนมังกรเล็กนี้ให้มากขึ้น ถี่ขึ้น และการยึดครองมังกรเล็กได้บ่อยๆ อย่างต่อเนื่องในช่วงต้นเกม จะทำให้ทีมนั้นมีความได้เปรียบในเรื่องการเงินเป็นอย่างมาก นั่นแปลว่า Objective ในช่วงต้นเกมจะเปลี่ยนไป กลายเป็นการเน้นที่การเอา “มังกรเล็ก” และ “Dark Slayer” ซึ่งการวิเคราะห์ตรงนี้ ถูกต้อง 100% เนื่องจากการปรับปรุงสิ่งต่อไปที่จะเกิดขึ้นคู่กันกับมังกรเล็ก ก็คือ Dark Slayer นั่นเองครับ

Dark Slayer

Dark Slayer ร่าง 2 ใน ROV Map 4.0
Dark Slayer ร่าง 2 ใน ROV Map 4.0

เนื่องจากมีการปรับให้ มังกรเล็ก กลายเป็น Objective ที่น่าสนใจขนาดนี้ Dark Slayer ที่อยู่ใกล้ๆ กัน ก็จะกลายเป็นจุดหมายปอง ต้องใจของผู้เล่นแน่นอน เพราะในเมื่อต้องเบนเข็มมาเน้นที่เลนมังกรเล็กแล้ว ซัพพอร์ต กับ เมจ ก็มาเดินแก๊งค์ที่เลนมังกรเล็กบ่อยๆ แล้ว ทำไมถึงจะไม่เอา Dark Slayer ซะเลยล่ะ ก็อยู่ใกล้ๆ แค่นั้นอยู่แล้ว ไม่ต้องถ่อไปไกลเพื่อเอามังกรใหญ่ก็ได้ ให้ความรวยไม่ต่างกัน ดังนั้น Dark Slayer ก็ต้องถูกปรับให้โหดน้อยลงในช่วงต้นเกมถึงกลางเกม

พลังชีวิตพื้นฐาน: 15000 → 12500
การทำความเสียหายใส่ป้อม: 60 (+0.12 พลังโจมตี) → 100 (+0.25 พลังโจมตี)
การลดทอนพลังชีวิตตัวเองลงเมื่อทำการโจมตีใส่ป้อมแต่ละครั้ง: 2% → 4% ของ HP สูงสุด

วิเคราะห์: สรุปสั้นๆ ง่ายๆ ก็คือ Dark Slayer จะแข็งแกร่งน้อยลงกว่าเดิม ในช่วงต้นเกม ถึงกลางเกม คือ มี HP พื้นฐานน้อยลง ตีป้อมแรงขึ้น ถามว่า ตีป้อมแรงขึ้นแบบนี้ ก็แย่สิ? ไม่ใช่ครับ มันตีป้อมแรงขึ้น แต่ตัวมันเองจะตายเร็วขึ้นด้วย เพราะแต่ละครั้งที่มันตีป้อม พลังชีวิตของมันจะหายไปมากขึ้นกว่าแต่ก่อน 2 เท่าตัว นั่นแปลว่า มันตายเร็วขึ้นนั่นเอง ไม่สามารถใช้เพื่อไถป้อมยาวๆ ได้อีกแล้วนั่นเองครับ เป็นการลดความได้เปรียบในการได้ Dark Slayer ในช่วงต้นเกมถึงกลางเกมลงไป ให้มันเหมาะสมกับสถานการณ์นั่นเองครับ

4. การปรับเรื่องของส่วนแบ่ง Exp และ Gold ของตำแหน่งฟาร์มป่า (ที่ใส่ไอเท็มฟาร์มป่า) กับ ตำแหน่งซัพพอร์ต (ที่ใส่ไอเท็มซัพพอร์ต) เพื่อให้มีการแบ่ง Exp และ Gold ในตอนที่อยู่ใกล้ๆ กันอย่างชัดเจน เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นในแพทช์ปัจจุบันนี้ ป่าก็จนกว่าโรมได้เช่นกัน ดังนั้น จึงต้องมีการปรับระบบให้ชดเชย ไม่ให้ป่าจนกว่าโรม โดยจะเป็นการปรับในเรื่องของส่วนแบ่งของ Exp และ Gold ซึ่งรายละเอียดตรงนี้ ค่อนข้างที่จะซับซ้อนทีเดียว มีเงื่อนไขและกฎเกณฑ์ที่ค่อนข้างจะยุ่งยาก (Condition and Rules) เดี๋ยวรอให้สรุปออกมาแบบชัดเจนก่อน ผมจะเอามาอธิบายอีกครั้ง ตอนนี้ใจเย็นๆ ก่อน อย่าเพิ่งกังวลไปครับ

จากที่ผมได้ วิเคราะห์ RoV แพทช์ 7 ธ.ค. 64 EP1 มานี้ รู้สึกอย่างไรกันบ้างครับ? แค่นี้ก็รู้สึกว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเยอะแล้วใช่มั้ยครับ? ยังครับ ยังไม่หมด ยังมีเรื่องของการปรับสมดุลฮีโร่ที่ทุกคนรอคอยกันอีก สามารถเข้าไปอ่านได้เลยที่บทความต่อไป เรื่อง วิเคราะห์ RoV แพทช์ 7 ธ.ค. 64 EP2 ปรับสมดุล 10 ฮีโร่ ใน RoV ซีซั่น 22

ใครมีความเห็นอย่างไร อย่าลืมมาพูดคุยกับผมได้ที่ Facebook เพจ ROV Thailand Return กันนะครับ ผมรออ่านความเห็นของทุกท่านอยู่นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้ทริคการเข้าไฟต์ ในเกม ROV ยืนบวกยังไงให้ได้เปรียบ ทริคเล็กๆ ที่มือโปรนิยมใช้กัน
เรื่องถัดไปวิเคราะห์ RoV แพทช์ 7 ธ.ค. 64 EP2 ปรับสมดุลฮีโร่ 10 ตัว ที่ส่งผลกระทบให้ META เปลี่ยนไป (เล็กน้อย)