สอนเล่น Riktor โรมมิ่ง สูตรเด็ดของการ Solo Rank แล้วชนะได้แบบชัวร์ๆ ทริค ROV

Riktor จัดเป็นหนึ่งในฮีโร่ที่มีความสามารถรอบด้าน คือ ลงทุนซื้อมาตัวเดียว แต่สามารถหยิบไปเล่นได้หลายตำแหน่งมากๆ ที่สำคัญก็คือ ใช้เล่นได้ตั้งแต่แร็งค์ Bronze ไปจนถึง Glorius Ruler เลยทีเดียวครับ เพราะมันมีสกิลที่ช่วยทีมได้เป็นอย่างดีและมีจุดเด่นหลายๆ อย่างที่เชื่อหรือไม่ว่า ในแพทช์ปัจจุบันนี้ก็ยังมีคนกลัวมันเสมอ แค่หยิบมาเล่นบางคนที่อยู่ฝั่งตรงข้ามก็หวาดกลัวแล้ว ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้เห็นฝีมือคนที่หยิบไปเล่นเลยนะ เพราะมันเก่งมานาน และหลายคนก็เคยโดนความเก่งของมันเล่นงานจนแพ้แล้วแพ้อีกหลายรอบ แต่ในวันนี้ผมจะไม่ได้มาสอนให้เล่น Riktor ในตำแหน่งทั่วๆ ไป เช่น ออฟเลน หรือ เลนกลาง แต่ผมจะมา สอนเล่น Riktor โรมมิ่ง ตำแหน่งที่ถือได้ว่า มีแต่คนหนีไม่อยากจะเล่น ซึ่งถ้าเราเข้าใจ และหยิบ Riktor มาโรมได้ตามนี้ มันจะเป็นอะไรที่สนุกมากๆ และไม่น่าเบื่ออีกต่อไป แบกทีมได้อีกด้วยนะครับ

สอนเล่น Riktor โรมมิ่ง : แนวทางการเล่น

Riktor เป็นฮีโร่ประเภท ไฟต์เตอร์ ที่สามารถหยิบมาเล่นได้หลากหลายตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่ง ออฟเลน, เลนมังกร Abyssal Dragon, เลนกลาง หรือแม้แต่ ออฟเลน ที่ไม่ควรทำจริงๆ ก็คือ Riktor ฟาร์มป่า นอกนั้นหยิบมาเล่นได้หมดทุกตำแหน่ง แต่ที่เรียกว่า เด็ดจริงๆ และควรหยิบมาเล่นในการ Solo ตัวคนเดียวมากที่สุด ก็คือ Riktor โรมมิ่ง นี่แหละครับ

เนื่องจากปัญหาของการเล่นตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ในปัจจุบัน แบบกดไปคนเดียว หรือ Solo Rank ก็คือ ขาดดาเมจ เนื่องจากส่วนใหญ่จะหยิบแท็งค์ หรือ ซัพพอร์ต ตัวหนาๆ มายืนค้ำให้กับทีม แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือ เมจ กับแครี่ ไม่เคยจะเดินตาม หรือไม่ได้สนใจจะเดินตามหรือวิ่งตามแท็งค์หรือซัพพอร์ตของทีมเลย มันก็เลยกลายเป็นว่า คนเล่นโรมที่หยิบแท็งค์มาเล่น กลายเป็นกระสอบทรายให้ฝั่งตรงข้ามไล่กระทืบ ไล่ฆ่าอย่างสนุกสนาน คนเล่นโรมก็เลยมักจะหัวร้อน และหงุดหงิดสุดๆ เพราะไม่สามารถทำอะไรได้เลย ก็ดาเมจมันไม่มี แค่เคลียร์ครีปยังทำไม่ได้เลย แบกอะไรทีมก็ไม่ได้ แถมยังโดนบ่น โดนว่า ดูถูกเหยียดหยามจากเพื่อนร่วมทีมอีก เช่น โง่ ไก่ เข้าไปทำไม และอื่นๆ อีกมากมาย

ปัญหานี้จะหมดไปถ้าคุณหยิบ Riktor มาโรมครับ เพราะมันมีคุณสมบัติทุกอย่างที่เราสามารถเอามาเล่นในตำแหน่งโรมมิ่งได้ เปิดไฟต์ได้, ยืนค้ำได้, มีดาเมจ แยกดันได้ เคลียร์ครีปเองได้, ฆ่าศัตรูด้วยตัวเองได้, มีสกิลสำหรับเอาตัวรอด, ตีป้อมแรง สรุปคือ มันมีทุกอย่างครบถ้วนกระบวนความอยู่ในตัวมัน ทำให้เราสามารถเล่นมันได้แบบ ไม่ง้อแครี่ และเมจฝ่ายเดียวกันเลย ไม่อยากตามโรม ก็ไม่ต้องตาม เราเดินโรมตัวคนเดียวได้ แยกดันได้ และดักฆ่าฮีโร่ฝั่งตรงข้ามได้

Riktor ต้องเน้นดักพุ่มงัดศัตรูทีละหลายๆตัวเพื่อกดดัน
การเล่น Riktor มันต้องเน้นดักพุ่มงัดศัตรูทีละหลายๆ ตัว เพื่อกดดันทำให้ศัตรูไม่กล้าเดินในเส้นทางที่มีพุ่มไม้อยู่ข้างๆ

สำหรับแนวทางการเล่น Riktor โรมมิ่ง นั้น ก็ต้องบอกว่า เราสามารถเล่นได้หลายสาย หรือ หลายแนวทางด้วยกัน ได้แก่

Riktor โรมมิ่ง สายดาเมจ – สายนี้จะเน้นออกแต่ไอเท็มดาเมจ ใช้ไอเท็มซัพพอร์ตสีแดง เน้นฆ่าฮีโร่ฝั่งตรงข้ามเป็นหลัก โดยเฉพาะ แครี่ เมจ และแอสซาซิน พูดง่ายๆ พวกตัวบางๆ ทั้งหลาย คือ เป้าหมายของ Riktor หน้าที่หลักก็คือ เดินไล่ฆ่า ดักซุ่ม และคอยล้วงแนวหลังที่ตัวบางๆ อย่างเดียวเลย ดาเมจจะแรงจัดๆ เราจะเล่น Riktor สายนี้ก็ต่อเมื่อ เราเห็นแล้วว่า ฝั่งตรงข้ามมีแต่ตัวบางๆ เยอะ และมีแท็งค์อยู่น้อย เช่น ฝั่งตรงข้ามเล่นแครี่ฟาร์มป่า และไม่มีแท็งค์ธรรมชาติ มีแค่ Alice มาเดินโรมให้อย่างเดียว ส่วนออฟเลน ก็ใช้ตัวบางๆ เช่น Zuka แบบนี้การเล่น Riktor สายดาเมจจะคุ้มค่ากว่า เพราะมันแรงจัดๆ งัดใครก็ไส้แตก ล้วงใครก็ตายได้ทันที

สรุปง่ายๆ ก็คือ Riktor สายดาเมจ จะเน้นการบุกเป็นหลัก กดดันให้ฝั่งตรงข้ามเล่นยาก ใช้ความแรงของดาเมจเป็นการขู่ และโซนพื้นที่ ทำให้ฝั่งตรงข้ามหวาดกลัว และไม่กล้าเดินไปไหนมาไหนคนเดียว และไม่สามารถเข้าไฟต์ ยืนยิงฟรีได้อย่างเต็มที่ เพราะจะโดน Riktor เข้าไปล้วง และทำลายแนวหลังอย่างง่ายดาย

บอกเลยว่า ช่วงต้นเกมถึงกลางเกม Riktor สายนี้จะโหดจัดๆ ดาเมจแรงเว่อร์ๆ แครี่และเมจถ้าโดนเข้าไป ไส้แตก ต้องวิ่งหนีอย่างเดียว แต่ตัวของ Riktor มันก็จะบางด้วยเช่นกัน ดังนั้น จังหวะการดักซุ่มโจมตี จังหวะการเข้าไปล้วง ต้องแม่นยำ และเล่นให้เฉียบคม จะบ้าระห่ำไม่ได้ เพราะไม่ได้มีไอเท็มเกราะป้องกันมาใส่เลย มีแต่ไอเท็มโจมตีล้วนๆ

Riktor โรมมิ่ง สายแท็งค์ – สายนี้ จะเน้นการยืนค้ำให้กับเพื่อนเป็นหลัก จะใช้กับเกมที่ต้องเจอกับตัวฟาร์มป่าของฝั่งตรงข้ามเป็นพวกตัวล้วงแรงๆ เช่น Wukong, Quillen, Kriknak และในทีมไม่มีฮีโร่ที่เป็นแท็งค์ธรรมชาติ เราก็สามารถปรับให้ Riktor กลายเป็นแท็งค์ได้ โดยใช้ไอเท็มซัพพอร์สีเหลือง และออกแต่ไอเท็มป้องกันล้วนๆ ไปเลย ดาเมจก็จะไม่ได้รุนแรงอะไรมากมาย แต่เน้นการเข้าไปงัดเพื่อทำจังหวะให้เพื่อนได้ฆ่า และเน้นการเข้าไปยืนค้ำ โดยใช้เกราะที่หนา + สกิล 2 เพื่อรับดาเมจทุกอย่างจากฝั่งตรงข้าม ล่อซื้อสกิลให้เพื่อนในทีมนั่นเอง

Riktor สายนี้จะตายยากมาก เพราะตัวหนาจัดๆ เช่นเดียวกันกับการฆ่าฝั่งตรงข้าม ก็ทำได้ยากด้วยเช่นกันเพราะขาดดาเมจ ดังนั้น การเล่นสายนี้จะไม่วิ่งไปไหนมาไหนคนเดียว แต่จะเน้นเดินไปกับเพื่อนเป็นหลัก เน้นดักซุ่มโจมตี โซนพื้นที่ คุมแมพ และทำจังหวะให้เพื่อนได้คอมโบสกิลแล้วฆ่าศัตรูได้ง่ายๆ เน้นการเปิดไฟต์ให้เพื่อนเป็นหลัก พูดง่ายๆ ถ้ามีเพื่อนเดินไปด้วย เจอหน้าศัตรูเมื่อไหร่ โดดใส่ได้เลย เพราะมีเกราะหนา เลือดเยอะ แถมยังมีสกิล 2 อีก Riktor สายนี้จะแข็งแกร่งสุดๆ ครับ ตายยากมากๆ

Riktor โรมมิ่ง สายสมดุล – สายนี้จะเน้นการออกไอเท็มที่มีทั้งดาเมจ และเกราะป้องกัน ผสมผสานกันไป เพื่อให้เกิดความสมดุล คือ ตัวหนา ตายยากด้วย และ ดาเมจก็รุนแรงเพียงพอที่จะเข้าไปล้วงศัตรูแล้วทำให้มันเจ็บด้วย สมัยก่อนนิยมกันเป็นอย่างมาก แต่สำหรับในแพทช์ปัจจุบันนี้ โดยส่วนตัวผมมองว่า Riktor สายดาเมจ ดีที่สุดครับ สำหรับสายนี้ก็เล่นได้ แต่ก็อาจจะทำดาเมจได้ไม่สะใจเท่าที่ควร

แนวทางการเล่น Riktor โรมมิ่ง ไม่ว่าจะเป็นสายไหน ก็จะเหมือนๆ กัน ก็คือ ในช่วงต้นเกม ต้องเดินโรม และเน้นการคุมแมพครับ ต้องเน้นการดักซุ่มโจมตี กดดันศัตรูในทุกๆ จุดของแมพ เพื่อทำให้ฝั่งตรงข้ามรู้สึกกดดัน และเล่นยากมากที่สุด ไม่กล้าเดินไปไหนเพราะกลัวโดนงัด กลัวโดนซุ่มโจมตี เป็นการซื้อเวลาให้ตัวฟาร์มป่าฝ่ายเราได้ฟาร์มอย่างเต็มที่ และทำให้เราคุมแมพได้อย่างเบ็ดเสร็จ เห็นแผนการเล่นของฝั่งตรงข้ามทั้งหมดว่า ใครจะไปตรงไหน จำนวนเท่าไหร่ เราก็มีเวลาในการเตรียมตัวที่จะตั้งรับ และเล่นงานมันกลับได้

หลักการเล่น Riktor โรมมิ่งง่ายๆ ก็คือ เน้นไปดักในจุดที่ศัตรูจะต้องเดินผ่านแน่นอน เพื่อดักเล่นงาน ทำให้ศัตรูบาดเจ็บมากที่สุด คือ ด้วยเลเวล และการเงินของ Riktor ในช่วงต้นเกม คงจะฆ่าใครไม่ได้ แต่สามารถทำให้เจ็บปางตาย จนต้องถอยหนี หรือ กลับบ้าน และไม่สามารถไปทำอย่างที่ต้องการต่อได้ เช่น ดักเมจไม่ให้เดินออกจากเลนกลาง ดักงัดสัก 2 ครั้ง ก็ทำให้เมจเจ็บหนัก ไม่สามารถเดินโยกไปเติมเลนแครี่ได้ หรือ ดักในจุดที่ตัวฟาร์มป่าจะเดินผ่าน แล้วคอมโบสกิลใส่ เพื่อทำให้ตัวฟาร์มป่าเจ็บหนัก จนไม่สามารถไปเติมไฟต์ที่เลนแครี่ อย่างที่ต้องการได้ แค่นี้ก็ทำลายแผน และทำลายจังหวะของฝั่งตรงข้ามได้แล้ว และฝ่ายเราก็มีโอกาสที่จะชนะทีมไฟต์ในเลนแครี่อีกด้วย เพราะฝั่งตรงข้ามขาดคนไปเติมไฟต์ช่วยนั่นเองครับ

แครี่กับป่าจะขึ้นบนหลังจากเคลียร์กลาง Riktor คอมโบงัดซะเจ็บจนต้องกลับบ้าน
เล่น Riktor โรมมิ่ง ต้องเน้นดักทางไม่ให้ฝั่งตรงข้ามได้เดินง่ายๆ อย่างในภาพ แครี่ กับ ป่า ฝั่งตรงข้าม จะเดินขึ้นบนหลังจากเคลียร์ครีปกลางเสร็จ แต่โดน Riktor โรมมิ่ง ดักกลาง เปิดอัลติ งัดคอมโบเข้าไปครบชุด เลยเจ็บหนัก ต้องวิ่งกลับบ้านแทน ทำให้ฝ่ายเราได้มังกรสบายๆ และดันครีปในเลนบนต่อได้เลย

การทำแบบนี้บ่อยๆ จะช่วยให้ Riktor สามารถคุมแมพได้ หากดักพุ่ม และงัดศัตรูตัวเดิมๆ ได้หลายๆ ครั้ง เช่น เมจ หรือ ตัวฟาร์มป่า จะทำให้พวกนั้นหวาดระแวง และไม่กล้าเดินโยกเลนแบบง่ายๆ อีกแล้ว ถ้าจะเดิน ก็ต้องอ้อมโลก ย้อนไปใช้เส้นทางผ่านหน้าบ้านตัวเองนู่นเลย กลายเป็นการทำให้เสียเวลาในการเดินไปเติมไฟต์กับเพื่อนมากขึ้นไปอีก พูดง่ายๆ ว่า เส้นทางตรงแม่น้ำ และในป่าที่ใกล้กลับแม่น้ำ Riktor ต้องคุมให้ได้ครับ ถ้าคุมได้ ฝั่งตรงข้ามจะเล่นยากมากๆ เลยทีเดียว

การโจมตีของ Riktor ควรทำใส่ เมจ กับแครี่เป็นหลัก รวมทั้งพวกตัวฟาร์มป่าด้วย ถามว่า แล้วจะคอมโบสกิล งัดใส่แท็งค์ หรือ ซัพพอร์ตได้หรือไม่ คำตอบคือ ได้ครับ ถ้าเรามีเพื่อนคอยเติมและทำดาเมจให้ เช่น ถ้าเรามี เมจ กับแครี่อยู่ตรงนั้น และพร้อมจะเข้าไฟต์ เราก็สามารถใช้ Riktor งัดและคอมโบสกิลใส่แท็งค์ฝั่งตรงข้ามได้เลย เรียกว่า เข้าไปเปิดไฟต์ และยืนชนให้ แครี่ กับเมจเราได้เลย เพราะดาเมจที่จะฆ่าแท็งค์จริงๆ จะมาจาก แครี่ กับ เมจของฝ่ายเราครับ แต่ถ้าไม่มีใครมาเติมดาเมจให้ อย่าเสียสกิลไปกับการโจมตีใส่แท็งค์ฝั่งตรงข้ามครับ ควรเก็บไว้เล่นงาน แครี่ กับเมจฝั่งตรงข้าม จะดีที่สุดครับ

ที่สำคัญในช่วงกลางเกม ถ้าเจอเพื่อนในทีมเป็นแบบประเภท พอเกมนำหน่อย ก็ทิ้งเลน หรือ ห่วงฟาร์ม ไม่สนใจจะดันครีปเลน เราก็สามารถใช้ Riktor นี่แหละ ในการช่วยแยกไปดันครีปในเลนต่างๆ แล้วกลับมาเติมไฟต์กับเพื่อนได้ คือ ไม่ใช่ว่า ให้แยกดันไปยาวๆ นะครับ แค่ไปรับเวฟครีป 1-2 เวฟ แล้วรีบกลับมาเติมไฟต์กับเพื่อนแค่นั้นก็พอครับ เน้นการเข้าไฟต์ เน้นการช่วยเพื่อนเดินเกม แล้วแบ่งเวลาไปแยกดัน ไปรับเวฟครีปบ้าง จะทำให้ครีปของฝ่ายเราดันสูงในทุกๆ เลน และทำให้ Riktor รวยมากขึ้นด้วย ซึ่งนั่นก็จะทำให้ Riktor ของเราแม้จะเล่นในตำแหน่งโรมมิ่ง แต่การเงิน และเลเวล ไม่ได้น้อยกว่าฮีโร่ฝั่งตรงข้ามแต่อย่างใด

ไม่มีใครแยกดัน Riktor โรมมิ่ง แยกดันเองก็ได้
ไม่มีใครแยกดัน Riktor โรมมิ่ง แยกดันเองก็ได้ เพราะมันพลิ้ว มี Mobility สูง ไม่กล้วใครอยู่แล้ว

ถ้าจะให้บอกว่า การหยิบ Riktor มาโรม มันคือการเลือกฮีโร่ที่สามารถทำทุกอย่างในเกมได้มาเล่นใช่หรือไม่? ก็ต้องตอบว่า ใช่ครับ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าไปขโมยป่าฝั่งตรงข้าม ตัดมอนสเตอร์ป่าตัวเล็กในป่าฝั่งตรงข้าม อันนี้ Riktor ก็ทำคนเดียวได้ หรือ แยกดัน ไปรับเวฟครีป แล้วดันกลับประมาณ 2 เวฟครีป Riktor ก็ทำได้ และไม่เสียเวลาด้วย เพราะสกิลมันแรง เคลียร์ครีปได้เร็วมากๆ หรือจะดักฆ่าพวกแครี่ หรือ เมจฝั่งตรงข้ามที่แหลม หลุดตำแหน่ง ออกมาแยกดันไกลจากป้อม Riktor ก็ทำเองคนเดียวได้ หรือจะโซนพื้นที่ ไม่ให้ศัตรูเข้ามาใกล้ตอนที่เพื่อนเรากำลังเอา Objective เช่น Dark Slayer หรือ Abyssal Dragon ตรงนี้ Riktor ก็ทำคนเดียวได้ หรือจะเข้าไปเปิดไฟต์ เข้าไปโถมตอนครีปเรากำลังเดินเข้าป้อมฝั่งตรงข้าม เพื่อสร้างจังหวะให้แครี่เราตีป้อม Riktor ก็ทำได้เช่นกัน สรุปคือ มันทำทุกอย่างได้เมื่อจำเป็น นี่แหละเหตุผลที่ผมแนะนำให้หยิบ Riktor มาโรมครับ

บางคนอาจจะบอกว่า เรื่องเข้าไฟต์ และหน้าที่อื่นๆ ของ Riktor มันเก่งจริง ไม่เถียงหรอก แต่ปัญหาก็คือ Riktor มันจะปกป้อง แครี่ และเมจ ซึ่งเป็นแนวหลังของฝ่ายเราได้อย่างไร เห็นแนะนำแต่ให้เล่นแบบบุกอย่างเดียว?

การปกป้องแนวหลังของฝ่ายเราที่ดีที่สุดก็คือ การฆ่าตัวล้วงมันซะ
การเล่น Riktor โรมมิ่ง ต้องใช้ความน่ากลัวมาเป็นตัวป้องกันแครี่ กับเมจฝั่งเรา ดังนั้น วิธีปกป้องเมจ กับแครี่ ฝั่งเราที่ดีที่สุดก็คือ ดักฆ่า หรือ เล่นงานตัวล้วงฝั่งตรงข้ามซะ ทำให้มันตาย แครี่ กับเมจฝั่งเราก็ปลอดภัยแล้ว

คำตอบก็คือ การดักซุ่มโจมตี และการฆ่าตัวล้วงยังไงล่ะครับ คือ วิธีการปกป้อง แครี่ และเมจฝ่ายเราที่ดีที่สุด ในเมื่อเราเล่น Riktor และเราสามารถคุมแมพได้อยู่แล้ว เราก็จะเห็นอยู่แล้วว่า ตัวฟาร์มป่า หรือ ตัวล้วงฝั่งตรงข้ามจะมาทางไหน และตอนไหน เราก็เก็บสกิลไว้เปิดใส่ตัวล้วงมันซะก่อนเลยครับ อย่าปล่อยให้มันเข้ามาเล่นงาน เมจ กับแครี่เราได้ จำไว้เสมอว่า ถ้าเล่น Riktor เวลาเจอพวกตัวล้วงฝั่งตรงข้าม ให้พุ่งเข้าใส่เลยครับ เปิดก่อนได้เปรียบเสมอ จะกลัวอะไร Riktor มีสกิล 2 ที่เป็นอมตะอยู่แล้ว เข้าง่ายออกง่ายด้วยสกิล 1 อีกต่างหาก เปิดก่อนได้เปรียบ จำเอาไว้เลยครับ

ถ้าเจอตัวล้วงให้พุ่งเข้าไปใส่เล่นมันก่อนเลยเพื่อความปลอดภัยของแครี่ เมจ ฝั่งเรา
การเล่น Riktor โรมมิ่ง ถ้าเจอตัวล้วงไม่ต้องวิ่งหนี พุ่งเข้าใส่เลย เพื่อให้ตัวล้วงล็อคเป้าที่ตัวเรา เป็นการทำให้แครี่ กับเมจฝ่ายเราปลอดภัย และสามารถมาไล่ฆ่าตัวล้วงได้ด้วย อย่างในภาพนี้ Riktor โรมมิ่ง พุ่งเข้าไปเล่นงาน Quillen ทันทีที่เห็น แครี่ฝั่งเราก็โดดมาช่วยทันที

โดยธรรมชาติแล้ว พวกตัวล้วงมันจะมีแต่ตัวบางๆ เสมอ แอสซาซินทุกตัวมีค่า Status ที่บางมากๆ ดังนั้น ถ้ามันโดน Riktor เปิดสกิลใส่ก่อนจะทำให้มันเจ็บก่อน และเมื่อมันเจ็บ มันจะถอยหนีเอาตัวรอดครับ นั่นทำให้แครี่ กับเมจเราปลอดภัย และถ้ามันโดนแบบนี้ไป 2-3 ครั้ง คือ เข้ามาล้วงไม่ได้ ล้วงถึงตัวได้ก็จริง แต่เป้าหมายไม่ตาย ที่ตายกลับเป็นตัวมันแทน ต่อไปมันก็จะเข็ด และไม่กล้าที่จะมาล้วงอีกแล้วครับ นั่นแหละคือความน่ากลัวของ Riktor โรมมิ่ง “การป้องกันที่ดีที่สุดก็คือ การบุก” นั่นเองครับ และ “เปิดก่อนได้เปรียบ” จำไว้เลย

สอนเล่น Riktor โรมมิ่ง : รูน ไอเท็ม และพลังแฝง

อย่างที่บอกไปแล้วว่า Riktor โรมมิ่ง มีอยู่หลายสายด้วยกัน ซึ่งจะแตกต่างกันตามเซ็ตไอเท็ม ในส่วนของรูน และพลังแฝง เราจะใช้แบบเดียวกันเลย ก็คือ ตามภาพด้านล่างนี้

เซ็ตไอเท็ม รูน พลังแฝง Riktor โรมมิ่ง ROV สายดาเมจ
เซ็ตไอเท็ม รูน พลังแฝง Riktor โรมมิ่ง ROV สายดาเมจ

ไอเท็มของสายหลักก็จะเป็นสายดาเมจนะครับ เน้นทำดาเมจให้แรงๆ เอาไว้เลย ส่วนออฟชั่นของไอเท็มซัพพอร์ต ที่หยิบมาเป็น Eradicate ก็เพื่อเอาไว้ Last Shot กดใช้ตอนที่เข้าไปล้วงแล้ว ศัตรูเหลือ HP นิดเดียวแล้วมันไม่ตาย ก็กดใช้สกิลนี้ช่วย จะได้การันตีว่า ฆ่าได้แบบชัวร์ๆ แน่นอน ก็เหมือนกับเป็นสกิลชาเลนเจอร์ Execute ระยะไกลนั่นแหละครับ ซึ่งเหมาะกับ Riktor มากๆ ครับ เพราะมันไม่ได้เป็นแท็งค์ แต่มันเป็นไฟต์เตอร์ที่เน้นการเข้าไปเล่นงานพวกตัวบางๆ ออฟชั่นนี้ถือว่า ควรหยิบมาใช้ ถ้าฝั่งตรงข้ามไม่มีพวกสถานะเยอะๆ หรือ ต้องใช้ดวงตาเปิดแมพนะครับ

ในส่วนของเซ็ตไอเท็มของสายอื่นๆ ก็จะแตกต่างกันไปตามแต่ละสาย ดังนี้

เซ็ตไอเท็ม Riktor โรมมิ่ง ROV สายแท็งค์
เซ็ตไอเท็ม Riktor โรมมิ่ง ROV สายแท็งค์
เซ็ตไอเท็ม Riktor โรมมิ่ง ROV สายสมดุล
เซ็ตไอเท็ม Riktor โรมมิ่ง ROV สายสมดุล

ถามว่า การออกไอเท็มในแต่ละสาย มันจะแตกต่าง หรือ เราจะใช้ไอเท็มนอกเหนือจากนี้ได้มั้ย? คำตอบก็คือ ได้ครับ เพราะเซ็ตไอเท็มพวกนี้ เป็นเพียงไกด์คร่าวๆ เท่านั้น ในความเป็นจริง เราต้องไปปรับการออกไอเท็มกันหน้างาน ตามสถานการณ์นะครับ เช่น บางเกม Riktor ก็ต้องออกไอเท็มตัดเลือดอย่าง Curse of Death ได้เช่นกัน กับเกมที่เจอฝั่งตรงข้ามที่มีแต่ตัวฟื้นฟู HP ได้เยอะๆ ไม่ต้องไปหวังพึ่งให้เมจออกคนเดียว หรือ บางเกมอาจจะเปลี่ยนจาก Broken Spear เป็น Spear of Longinus เพื่อเน้นลดเกราะให้แครี่ และป่าของเราที่เป็นตัวทำดาเมจกายภาพ โจมตีเป้าหมายได้แรงขึ้นด้วยก็ได้เช่นกัน มันปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ครับ อย่ายึดติดกับเซ็ตไอเท็มที่แนะนำมาทั้งหมดนี้จนเกินไป

จากที่ผมได้ทำการ สอนเล่น Riktor โรมมิ่ง มาทั้งหมดนี้ จะเห็นได้ว่า สิ่งสำคัญที่ผมเน้นย้ำเสมอก็คือ การทำหน้าที่ให้ครบถ้วนทุกอย่างที่จำเป็น นั่นคือ ถ้าเพื่อนในตำแหน่งไหน ละทิ้ง หรือ ทำหน้าที่นั้นไม่ได้ เราก็ต้องไปทำแทน เช่น การไปรับเวฟครีป หรือเคลียร์ครีปแทนเพื่อน ซึ่งคนที่เล่นโรมจะเจอปัญหานี้บ่อยมากๆ ถ้าหยิบแท็งค์มาโรม แล้วไปรับเวฟครีปมันคือปัญหาใหญ่ทันที เพราะกว่าจะฆ่าครีปตาย มันใช้เวลานานมากๆ เลยทีเดียวครับ เสียเวลามากเกินไป และเป็นการเปิดตำแหน่งตัวเองในแมพให้ศัตรูเห็นแล้วว่า โรมมันไปเคลียร์ครีปที่เลนนั้น เราก็รวมกันบุกเลนนี้ได้เลย เพราะฝั่งตรงข้ามมันไม่มีโรมที่ตัวหนาๆ มายืนค้ำ และเปิดไฟต์ให้แล้ว บุกยังไงก็ชนะ

แต่ถ้าเป็น Riktor มันไปเคลียร์ครีปแค่แป็บเดียว แล้วก็กลับมาเติมไฟต์ต่อได้แล้ว ที่สำคัญก็คือ มันมีสกิล 2 ที่เป็นอมตะ ทำให้การเดินเช็คพุ่ม เปิดแมพ แม้จะมีผิดพลาด เจอฝั่งตรงข้ามดักซุ่มโจมตีบ้าง ก็สามารถหนีเอาตัวรอดออกมาได้ เพราะมีสกิล 2 ที่ป้องกันการโจมตีและ CC ได้ทุกอย่าง รวมทั้งมีสกิล 1 ที่ใช้หนี ควบคู่กับ Flicker อีกด้วย มันจึงเป็นตัวโรมมิ่งที่มีความคล่องตัวสูงมากๆ เลยทีเดียวครับ

สิ่งสำคัญที่อยากจะฝากกันเอาไว้ก็คือ การเล่น Riktor โรมมิ่ง ต้องจำไว้ว่า อย่าตายบ่อย อย่าเข้าไปเปิดไฟต์ด้วยจำนวนคนที่น้อยกว่า เช่น เพื่อนไม่มีใครตามมาเลย แต่เราไปคนเดียว พอเห็นศัตรูเดินมากันหลายคน ก็ไม่สนใจ กดสกิล 1 + อัลติ เข้าไปงัด เข้าไปฆ่าเลย แบบนั้นไม่ได้ แม้ว่าจะฆ่าได้ตัวนึง แต่เราเองก็อาจจะตายได้ด้วยเช่นกัน และทำให้ทีมเราเดินเกมต่อไม่ได้ มันไม่คุ้มแน่นอนครับ การเล่น Riktor โรมมิ่ง เราต้องเล่นแบบใจเย็นๆ อย่าบ้าระห่ำ เล่นให้ฝั่งตรงข้ามมันกลัวเรา ไม่ใช่เล่นให้เข้าจับทาง หรือ จับสไตล์เราได้ แบบนั้นเค้าจะไม่กลัวเรา และเล่นงานจุดอ่อนของเราได้

มีหลายคนที่ใช้สไตล์การเล่น หรือ สเต็ปการเล่น Riktor โรมมิ่ง แบบเดียวกับที่เล่น Riktor ออฟเลน ผมต้องบอกเลยว่า มันไม่ได้ครับ แม้ว่าจะใช้ฮีโร่ตัวเดียวกัน นั่นคือ Riktor และจังหวะการคอมโบสกิลเหมือนๆ กัน แต่หน้าที่ความรับผิดชอบของตำแหน่ง ออฟเลน กับ โรมมิ่ง มันแตกต่างกัน ดังนั้น แนวทางการเล่นจึงมีความแตกต่างกันครับ เพราะเราต้องการผลลัพธ์คนละแบบ แนวทางการเล่นมันจึงแตกต่างกัน คนที่ควรจะเล่น Riktor โรมมิ่ง ก็ต้องเป็นคนที่มีความรู้ความเข้าใจในหน้าที่ของตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต เป็นอย่างดี หรือ เป็นเมนโรมนั่นเองครับ ดังนั้น อย่าคิดแค่ว่า คนที่เล่น Riktor ออฟเลนเก่งๆ ก็มาเล่น Riktor โรมมิ่งได้ล่ะสิ ไม่ได้นะครับ ทำแบบนั้นไม่ได้ หน้าที่มันต่างกันแบบสุดๆ เลยครับ

Riktor ก็ไม่ต่างจาก Grakk จะน่ากลัวหรือไม่ มันอยู่ที่สเต็ปการเล่นของคนที่เล่น ถ้าคุณเข้าใจสิ่งที่ผมกำลังบอก และได้ไปดูคลิปในเพจ ROV Thailand Return คุณก็จะเข้าใจเองว่า ผมหมายถึงอะไร และแนะนำให้เล่น Riktor โรมมิ่งแบบไหน ถึงจะส่งผลดีกับทีมมากที่สุด

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้สอนเล่น Hayate ROV แครี่สุดพลิ้วไหว ละลายแท็งค์ แก้ทางตัวล้วงเทพๆ ได้หมด
เรื่องถัดไปGildur โรมมิ่ง ตัวฟรีในเกม ROV ที่หยิบมาลงแร็งค์ได้ถึง Conqueror สบายๆ สายฟรีต้องอ่าน