หลักการเวดป่า ที่ถูกต้อง ในเกม ROV ต้องทำยังไง ถึงจะมีแต่ได้ ไม่มีเสีย และเวดสำเร็จ

เวลาที่เราดูนักแข่งเค้าเล่น ROV ทั้งระดับลีก และระดับโลก เรามักจะเห็นว่า ทริคการเล่นทริคนึงที่เราจะเห็นได้เป็นประจำเลยก็คือ การเวดป่า ตั้งแต่เริ่มต้นเกมมาเลย ก็วิ่งไปป่าฝั่งตรงข้าม แล้วเวดเพื่อแย่งบัพ ไม่ว่าจะบัพฟ้า หรือ บัพแดง แต่ส่วนใหญ่ จะเป็นบัพแดง เพราะการขโมยบัพได้ ตั้งแต่เริ่มเกม จะเป็นการตัดทรัพยากร ทำให้ตัวฟาร์มป่าฝั่งตรงข้าม จนตั้งแต่เริ่มเกม และได้เลเวล 4 ช้ากว่าตัวฟาร์มป่าฝ่ายเรา เมื่อการเวดป่า มันมีข้อดีแบบนี้ ผู้เล่นส่วนใหญ่ในเซิฟ ก็เลยพยายามจะทำบ้าง แต่ส่วนใหญ่ ก็ล้มเหลวกันซะเป็นส่วนมาก คือ ไปเวดแล้ว ตัวเองตาย บัพก็ไม่ได้มา หรือ ได้บัพมา แต่เสียคนไป 1 – 2 คน หรือ ได้บัพมา แต่เค้าก็เอาขโมยบัพในป่าเราไป หรือ เราได้หมดทั้งป่าเลย แต่เราเสียป้อมในเลนมังกรไป ความผิดพลาดเหล่านี้ เกิดจาก ความไม่เข้าใจใน หลักการเวดป่า ที่ถูกต้อง ในเกม ROV ว่ามันต้องใช้กลยุทธ์ยังไง ถึงจะทำให้เวดแล้วประสบความสำเร็จ และไม่เสียบัพในป่าของตัวเอง เพราะโดนฝั่งตรงข้ามมาขโมยด้วย

หลักการเวดป่า ที่ถูกต้อง ในเกม ROV มีขั้นตอนยังไง?

การเวดป่าในช่วงต้นเกม เป็นเรื่องที่อันตรายมากๆ สำหรับมือใหม่ เพราะมือใหม่ ยังไม่เข้าใจหลักการเล่นที่ถูกต้อง หรือ มือเก่า ที่เล่นมานาน ก็อาจจะทำไม่ได้เช่นกัน เพราะไม่รู้ใจ และไม่ “เป็นงาน” พอที่จะเข้าใจว่า เวลาที่เข้าไปในป่าศัตรูแล้ว ต้องทำอะไรบ้าง ดังนั้น ในบทความนี้ ผมก็เลยจะมาอธิบายให้เข้าใจกันแบบละเอียดๆ เลยว่า แต่ละคน มีหน้าที่อะไร เวลาที่เข้าไปเวดป่าฝั่งตรงข้าม ตั้งแต่เริ่มเกมมา

1. การสื่อสาร และความสามัคคี ข้อนี้สำคัญมากที่สุด มากกว่าทุกๆ ข้อเลย การเวดป่า จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่การสื่อสารครับ ถ้าไม่เปิดไมค์คุยกัน จบครับ จบคือ ไม่สำเร็จนะครับ การเล่นเป็นทีมที่ดี ต้องเปิดไมค์คุยกัน สื่อสารกันครับ เพราะมันต้องบอกกัน เป็นหูเป็นตาให้กัน ใครพร้อม ใครไม่พร้อม ใครโดน ใครไหว ใครไม่ไหว จะได้ปรับแผนการเล่นกันได้ถูก ถ้าเอาแต่เล่น อ่านแมพอย่างเดียว ไม่พอหรอกครับ เพราะไม่รู้ว่า ตอนไหน ใครจะเอายังไง

และแค่การเปิดไมค์คุยกัน สื่อสารกันอย่างเดียว มันก็ยังไม่พอครับ มันต้อง “ฟังกัน” ด้วย ฟังกัน คืออะไร คือ ทุกคน ต้องเชื่อใจกัน เชื่อใจคนในทีม และรับฟังความเห็นของกันและกันด้วย ถ้าเพื่อนบอกให้ถอย ไม่ไหว ก็ต้องถอย ไม่ใช่จะตะบี้ตะบันลุยต่อไปให้ได้ หรือ ถ้าจะเอา ก็ถามเพื่อนก่อน ถ้าทุกคนพร้อม ก็เอาเลย เฮไหนเฮกัน เอาไงเอากัน แบบนี้ เล่นยังไงก็สนุก และมีโอกาสแพ้น้อยมากครับ

ส่วนใหญ่ทุกวันนี้ เปิดไมค์คุยกัน แต่ไม่เชื่อใจกัน ด่ากันมั่ง ไม่บอกข้อมูลสำคัญบ้าง ผลคือ แม้จะเปิดไมค์ แต่ก็ไม่มีประโยชน์ เพราะไม่ได้สื่อสารอะไรกันเลย ไม่ได้แลกเปลี่ยนข้อมูล และไม่ได้ฟังอะไรกันเลย พวกนี้จึงมักจะเล่นแพ้อยู่บ่อยครั้ง

การสื่อสารตอนเปิดไมค์ ต้องให้มันดีครับ สุภาพ พูดจากันดีๆ ให้กำลังใจกัน และคอยบอกข้อมูลสำคัญๆ ให้กันและกันได้รับรู้ด้วย จะได้รู้ว่า ต้องปรับตัว รับมือกับแผนของศัตรูยังไง ไม่ใช่เปิดไมค์มาไว้งั้น แล้วก็พูดแค่ตอนเข้าไฟต์ มันต้องบอกด้วยว่า ศัตรูอยู่ตรงไหน หาย หรืออยู่ แผนจะเอาไง จะไปไหนต่อ จะให้โซนตรงไหน มันต้องบอกกัน ไม่ใช่เอาแต่เล่นไปเรื่อยๆ โดยไม่มีแผนอะไรเลย

2. เล่นงานฮีโร่ตัวใดตัวนึงก่อนเสมอ ก่อนจะเข้าไปเวดป่า เราต้องตัดกำลังของฝั่งตรงข้ามก่อน ถ้าฆ่าให้ตายได้ จะดีมาก แต่ถ้าฆ่าไม่ได้ ก็ขอทำให้มันมีพลังชีวิตเหลือน้อยมากๆ จนเข้าไฟต์ไม่ได้ และต้องกลับบ้าน แค่นี้ก็เท่ากับว่า ตัดกำลังคนของฝั่งตรงข้ามไปแล้ว 1 คน

ก่อนจะเวดป่า ต้องเล่นงาน โรม หรือ เมจก่อนสักตัวนึง เอาให้ตาย หรือ ปางตาย
ก่อนจะเวดป่า ต้องเล่นงาน โรม หรือ เมจก่อนสักตัวนึง เอาให้ตาย หรือ ปางตาย โดยเฉพาะโรมมิ่ง ต้องเอามันให้หนัก เพราะมันนี่แหละ จะเป็นตัวขัดขวางการเวดป่าของฝ่ายเรา

ซึ่งส่วนใหญ่ จะเป็น เมจ หรือไม่ก็ โรมมิ่ง ที่มักจะมาเช็คพุ่มกลางก่อนเสมอ ซึ่งสองตัวนี้แหละครับ คือเป้าหมายของเรา ด้วยจำนวนของเราที่มากกว่า ถึง 5-1 ก็จะสามารถฆ่ามันได้ภายในพริบตาอย่างแน่นอน

พอมีตัวใดตัวนึงตาย ทีนี้สมดุลของฝั่งตรงข้าม ก็เสียแล้วครับ พอเราเข้าไปเวดป่า มันก็จะง่ายละทีนี้ เพราะฝ่ายเรา มีจำนวนคนมากกว่านั่นเอง การเล่นเกม ROV จำนวนคน คือ เรื่องสำคัญนะครับ จำนวนคนที่มากกว่า คือ การได้เปรียบนะครับ

3. แบ่งหน้าที่กันทำ ให้เป็นระบบ คนที่เข้าไปไล่ตัวฟาร์มป่าของฝั่งตรงข้าม ให้ทิ้งโกเล็มฟ้า ต้องมี 1 คน และคอยกันไว้ อย่าให้มันกลับมา ส่วนคนที่ตีโกเล็มฟ้า เพื่อจะเอาบัพ ต้องมี 2 คน ( ถ้าคนเดียว มันตีให้ตายช้าครับ ) ส่วนอีก 2 คนที่เหลือ โซนเอาไว้ อย่าให้เพื่อนมันเข้ามาช่วยได้ ซึ่งคนที่จะโซนได้ดี ต้องเป็นตัวที่มีระยะการโจมตีที่ไกล

Tel'Annas ROV เปิดสกิล 1 ยิงค้ำ ไม่ให้ Tulen เข้ามาสกัดการเวดป่าของฝ่ายเรา
Tel’Annas ROV เปิดสกิล 1 ยิงค้ำ ไม่ให้ Tulen เข้ามาสกัดการเวดป่าของฝ่ายเรา เจอแบบนี้ Tulen ทำได้แต่หนีออกไปให้พ้นระยะยิงอย่างเดียว
Tel'Annas ROV แอบซุ่มในพุ่มไม้ แล้วยิงใส่ฮีโร่ฝั่งตรงข้าม ที่จะเข้ามาแย่งบัพ
Tel’Annas ROV แอบซุ่มในพุ่มไม้ แล้วยิงใส่ฮีโร่ฝั่งตรงข้าม ที่จะเข้ามาแย่งบัพ แม้แต่ Florentino ก็ยังต้องถอย เพราะ Florentino เลเวล 1 ไม่มีอะไรน่ากลัวเลย

อย่างในภาพนี้ จะเห็นได้ว่า ผมใช้ Tel’Annas เข้าไปยืนในพุ่มไม้ แล้วเปิดสกิล 1 ยิงสกัด ไม่ให้ทั้งเมจอย่าง Tulen และตัวออฟเลน อย่าง Florentino เข้ามาแย่งบัพ หรือโจมตีใส่เพื่อนเราได้เลย อีกทั้งตัวเราซุ่มอยู่ในพุ่มไม้ มันจึงมองไม่เห็น และไม่กล้าผลีผลามเข้ามาลุยตรงๆ เป็นการสร้างแรงกดดัน และซ่อนตัวเพื่อหาตำแหน่งสวยๆ ยิงกดดันได้เป็นอย่างดี

4. ได้แล้วต้องรีบถอย อย่าโลภ เอาชัวร์ไว้ก่อน อย่าให้โมเมนตัมของเกมพลิก ตรงนี้สำคัญมาก บางคน พอได้แล้ว ไม่พอ ไม่หยุด จะไปต่อ ทำให้เกมมีโอกาสพลิก จากที่กำลังขึ้นนำ ก็จะกลายเป็นสูสีเหมือนเดิม ควรจะเอาแค่พอดี คือ ได้บัพฟ้า หรือ ได้ฆ่า แล้วก็ถอย จากนั้นก็ป้องกันป่าตัวเอง แล้วก็ไปเวดบัพแดงต่อ ก็ได้เช่นกัน ไม่ใช่ไปยาวๆ จนสุด ยกเว้น ฆ่าได้ มากกว่า 2 ตัว แล้วฝ่ายเราไม่บาดเจ็บ แบบนี้ ไปให้สุดได้ แต่ถ้าฆ่าไม่ได้ ได้แค่บัพฟ้า ก็ให้รีบถอยทันที ถือว่า ได้เปรียบแล้ว อย่าโลภ เน้นเอาชัวร์ไว้ก่อน ดีที่สุด

พอฝ่ายเรา เวดป่า ได้แล้ว ก็ให้ถอย อย่าโลภ และ แครี่ ก็ต้องยิงเปิดทาง คุ้มครองเพื่อน
พอฝ่ายเรา เวดป่า ได้แล้ว ก็ให้ถอย อย่าโลภ และ แครี่ ก็ต้องยิงเปิดทาง คุ้มครองเพื่อน ตอนที่กำลังถอยด้วย ให้ถอยกลับมาป้อมกลาง ได้อย่างปลอดภัย

อย่างในภาพด้านบนนี้ จะเห็นเลยว่า พอฝ่ายเราได้บัพแล้ว ก็จะถอย ซึ่งตอนถอย เราก็ต้องคุ้มครองเพื่อนในฐานะแครี่ ที่ยิงได้ไกล ก็ต้องยิงเปิดทาง ให้เมจหนีไปให้พ้น และกดดันให้มันออกจากทางที่พวกเรากำลังจะถอยกลับป้อมเรา ในเลนกลาง

5. รีบกลับเข้าเลน เพื่อเคลียร์ครีป อย่างน้อย 2 เวฟ แล้วค่อยเวดป่าต่อ อย่าเอาแต่เวดป่า จนไม่ดูครีป มีมาเยอะแล้ว พวกเราอาจจะได้ป่าหมดเลย เวดป่าฝั่งตรงข้ามซะยับ แต่ก็เสียป้อมเร็วสุดๆ ได้เช่นกัน ถ้าไม่ระวัง โดยเฉพาะป้อมในเลนมังกร Abyssal Dragon เพราะมัวแต่ไปอยู่ในป่าศัตรู แทนที่เกมของฝ่ายเราจะนำ กลับกลายเป็นเสียเปรียบไปซะงั้น อย่าลืมว่า ตอนที่เราไปเวดป่าเค้า เค้าก็สามารถแอบมาขโมยบัพ และขโมยป่าในบ้านเราได้เช่นกันนะครับ

จงจำไว้เลยว่า การเวดป่าที่ได้กำไรมากที่สุดคือ เราได้บัพเค้ามา และบัพในป่าเรา ก็ไม่เสียไปเลย แบบนี้ถึงจะเรียกว่า ได้กำไร และได้เปรียบนะครับ

หลักการเวดป่า ที่ถูกต้อง ที่ผมได้อธิบายมานี้ ไม่ใช่แค่เอาไปใช้ในช่วงต้นเกมเท่านั้น แต่ยังสามารถเอามาใช้ได้ตลอดทั้งเกม แม้แต่ช่วงกลางเกม ก็สามารถเอาหลักการนี้ มาเวดป่า เพื่อแย่งบัพของศัตรูได้ด้วยนะครับ

หลักการเวดป่า ที่ถูกต้อง นี้ สามารถใช้ได้ ทั้งต้นเกม กลางเกม และตลอดทั้งเกม เลยนะครับ
หลักการเวดป่า ที่ถูกต้อง นี้ สามารถใช้ได้ ทั้งต้นเกม กลางเกม และตลอดทั้งเกม เลยนะครับ

เห็นมั้ยครับว่า การเข้าไปเวดป่า ที่ดูเหมือน ไม่มีอะไร ก็แค่วิ่งกรูกันเข้าไป แต่จริงๆ แล้ว มันแฝงด้วยทริคการเล่น และกลยุทธ์มากมายเลยทีเดียวนะครับ ถ้าคุณไม่เข้าใจ ก็จะไม่สามารถเวดป่าแล้วประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน เพราะการเวดป่า มันไม่ได้เป็นเรื่องที่แปลกใหม่ ผู้เล่นส่วนใหญ่ เคยเจอสถานการณ์การโดนเวดมาบ่อยแล้ว เค้าก็ต้องรู้ว่า จะป้องกัน หรือต่อต้านการเวดป่าได้อย่างไร ถ้าเราไม่วางระบบ วางหน้าที่ วางกลยุทธ์ให้ดี จะไม่สามารถเวดป่าศัตรู แล้วได้ทุกอย่างโดยที่ฝ่ายเราไม่สูญเสียได้หรอกนะครับ ยิ่งแร็งค์ระดับสูงๆ มันชิงไหวชิงพริบ มันต้องเชือดเฉือนกันหนักกว่านี้เยอะ ถ้าไม่เข้าใจ ไม่รู้หน้าที่ของตัวเอง แทนที่จะเข้าไปเวดป่า เพื่อชิงความได้เปรียบ ก็จะเป็นการ พากันไปตาย แจกเงิน และ exp ให้ฝั่งตรงข้ามเค้าได้เปรียบ และขึ้นนำฝ่ายเรานะครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้ไอเท็มหลัก ไฟต์เตอร์เลนข้าง และแอสซาซิน ในเกม ROV ออกแบบนี้ถึงจะแรงจริง
เรื่องถัดไปทริคลับ Sentry Hawk ในเกม ROV การเอามันมาใช้ประโยชน์ยังไง และวิธีแก้ทางเมื่อฝั่งตรงข้ามได้ไป