เทคนิคการดักเมจ ในเกม ROV ดูยังไงว่าต้องดักตรงไหน ตอนไหน ที่จะฆ่าได้ง่ายมากที่สุด

เมจเป็นฮีโร่ที่มีความสำคัญมากๆ ในการเล่นเกม ROV โดยเฉพาะตำแหน่ง เลนกลาง แต่ผู้เล่นส่วนใหญ่ ที่เล่นเมจนั้น มักจะไม่ค่อยอ่านเกม และมักจะไปโฟกัสผิดจุด ทำให้มีจุดอ่อนมากมายเต็มไปหมด โดยเฉพาะการเดินโยกเลนไปช่วยเพื่อนในเลนข้าง ผมคิดว่า คงมีคนเป็นส่วนน้อยที่ได้อ่านเรื่อง “การโยกเลนในเกม ROV กับเส้นทางปลอดภัยที่สุด ที่จะไม่ทำให้ตัวเองโดนดักฆ่าได้ง่ายๆ” ที่ผมได้เขียนเอาไว้นานแล้ว ซึ่งมันเป็นหลักการพื้นฐานที่สำคัญ สำหรับคนที่เล่นในตำแหน่ง Midlane หรือ เลนกลางเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะฮีโร่ประเภทเมจที่ตัวบางๆ และมักจะขาตายเพราะไม่มีสกิลสำหรับหนี มีแต่ Flicker อย่างเดียว เรื่องนี้จำเป็นมากๆ แต่ในเมื่อผู้เล่นส่วนใหญ่ ไม่ได้อ่านตรงนี้ ดังนั้น เราก็จะใช้ประโยชน์จากความไม่รู้นี่แหละครับ กลายมาเป็น เทคนิคการดักเมจ ในเกม ROV เพื่อเอาไปใช้เล่นงานเมจแบบง่ายๆ ตั้งแต่ต้นเกมได้เลย

เทคนิคการดักเมจ ในเกม ROV ทำได้ง่าย และทำได้จริง ตั้งแต่ต้นเกม

โดยธรรมชาติของคนที่เล่น เมจ ในตำแหน่งเลนกลาง มักจะรีบเคลียร์ครีปให้เสร็จโดยเร็วที่สุด และรีบโยกเลนวิ่งไปช่วยเพื่อนในเลนข้างเสมอ ซึ่งเส้นทางที่รวดเร็ว และว่องไวที่สุดก็คือ วิ่งไปตามแม่น้ำ แต่บางคนอาจจะมองว่า มันไม่ปลอดภัย ก็เลยใช้เส้นทาง เลียบแม่น้ำแทน ซึ่งมันดูเหมือนปลอดภัยก็จริง แต่จริงๆ แล้ว มันก็ไม่ปลอดภัยอยู่ดีครับ

มีผู้เล่นเมจน้อยคนนักที่จะอ่านแมพ และอ่านการเดินเกมของตัวล้วงฝั่งตรงข้าม และน้อยคนนักที่จะใช้เส้นทางปลอดภัยอย่างที่ผมเคยได้เขียนแนะนำเอาไว้ เพราะมันไกลกว่า และทำให้ไปถึงได้ช้ากว่าหลายวินาทีนั่นเองครับ ดังนั้น เส้นทางส่วนใหญ่ที่เมจนิยมใช้กันก็คือ เส้นทางเลียบแม่น้ำในพื้นที่ป่าของฝ่ายเรานั่นเองครับ

นี่คือ ตำแหน่งของเรา ที่สามารถดักซุ่ม เพื่อรอเล่นงาน เมจฝั่งตรงข้าม ที่เดินโยกเลนไปช่วยเพื่อนในเลนข้าง ไม่ว่าจะไปเลนบน หรือ เลนล่าง เราก็ดักเล่นงานได้ทั้งหมด

ตำแหน่งการดักซุ่ม เล่นงาน เมจที่วิ่งโยกเลน
ตำแหน่งการดักซุ่ม เล่นงาน เมจที่วิ่งโยกเลน

ถามว่า แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรล่ะว่า ตอนไหนเราควรจะดักเล่นงานเมจ ในจุดที่ระบุไว้ในแผนที่ ไม่ยากเลยครับ หลักการมันก็ง่ายๆ ถ้าเมจโยกเลนไป เราจะเห็นเมจปรากฏขึ้นในแผนที่ทันที ว่าอยู่ในเลนข้าง เช่น ถ้าเห็นเมจอยู่ในเลนล่าง เราก็มาดักตรงกลางแม่น้ำที่ด้านล่าง รอให้เมจเดินกลับมาที่เลนกลาง แล้วเราก็เล่นงานได้เลยครับ

คือ คนที่เล่นเมจ เวลาวิ่งโยกเลนไปแล้ว พอเห็นว่า ไม่เกิดการไฟต์กันในเลนข้าง เมจก็จะเดินกลับมาที่เลนกลางเสมอ เราก็ใช้จังหวะนี้นี่แหละ ดักตรงพุ่มในแม่น้ำ และคอยดักเล่นงานเมจ จะดีที่สุด และฆ่าได้ง่ายที่สุดด้วย

ในบางเกมที่คนเล่นเมจ อาจจะเก๋าเกมหน่อย ก็อาจจะระวัง เราก็แก้ได้ ด้วยการให้ เมจของเรา หรือ ออฟเลนของเรา รีบมาตีครีปกลางก่อน ปรากฏตัวในแมพ ทำให้เมจเห็นว่า ออฟเลนเคลียร์ครีปกลางเสร็จแล้ว ครีปกำลังจะเข้าป้อม เมจก็จะรีบวิ่งมาแบบไม่ระวังตัว เพื่อจะไปรับครีปที่ป้อมกลาง เพราะถ้าไม่รีบไป เพื่อนในทีมจะด่าทันทีว่า เมจทิ้งเลนกลาง จนทำให้เสียป้อม ซึ่งการวิ่งมาแบบไม่ระวังนี่แหละ ในหลายๆ ครั้ง มันจะวิ่งมาทางแม่น้ำเลยด้วยซ้ำ ทำให้เราดักฆ่าเมจได้ง่ายมากๆ มากกว่าเดิมเยอะ เพราะเมจจะไม่ทันตั้งตัว เรียกได้ว่า มีโอกาสตายสูงถึง 95% เลยทีเดียวครับ

Zanis เห็นแล้วว่า Lauriel ไปโผล่ที่เลนล่าง ก็มาดักรอในพุ่มนี้
Zanis เห็นแล้วว่า Lauriel ไปโผล่ที่เลนล่าง ก็มาดักรอในพุ่มนี้ เพราะเมจทีมเรา กำลังเคลียร์ครีปกลางอยู่ เมจไม่มีทางเลือก ต้องรีบวิ่งกลับมา
Lauriel กลับมาเลนกลาง แถมบาดเจ็บหนักซะด้วย
Lauriel กลับมาเลนกลาง แถมบาดเจ็บหนักซะด้วย แบบนี้จะรออะไรล่ะ
Zanis เข้าไปคอมโบเล่นงานระหว่างทาง แม้ว่า Lauriel จะใช้สกิลหนี ก็ไม่พ้นอยู่ดี
Zanis เข้าไปคอมโบเล่นงานระหว่างทาง แม้ว่า Lauriel จะใช้สกิลหนี ก็ไม่พ้นอยู่ดี เพราะไม่ทันได้ตั้งตัวนั่นเอง

จากภาพด้านบน จะเห็นได้ว่า ผมซึ่งเล่น Zanis ในตำแหน่งฟาร์มป่า ก่อนหน้านี้เห็น Lauriel โผล่ที่เลนล่างแล้ว แต่แทนที่จะวิ่งตามหา ผมก็มายืนซุ่มรอ และไม่ไปช่วยเพื่อนเคลียร์ครีปกลาง เพราะรู้ว่า Lauriel ยังไงก็ต้องรีบกลับมารับครีปในเลนกลางแน่นอน ซึ่ง Lauriel ก็มาจริงๆ แต่ดันมาแบบบาดเจ็บหนักและยังไม่เลเวล 4 อีกด้วย แบบนี้ Zanis ก็กดสกิล 1 วิ่งเร็วๆ เข้าไปแล้วไล่ฆ่าได้เลย ตายแน่นอน แม้จะกดใช้สกิลหนี ก็ไม่รอด

การดักเมจในตำแหน่งต่างๆ เหล่านี้ ไม่จำเป็นต้องดักตอนที่เมจกำลังวิ่งกลับมาจากเลนข้าง แต่สามารถดักได้ตอนที่เมจวิ่งจากเลนกลาง เพื่อไปเลนข้างก็ได้ มันทำได้หมดครับ อยู่ที่ว่า เราจะดักเล่นงานมันตอนไหน

ยกตัวอย่างเช่น เราเล่นตำแหน่งฟาร์มป่า เราก็มาแอบซ่อนตัวไว้ ตรงกลางแม่น้ำ ระหว่างทางที่จะไปเลนมังกร Abyssal Dragon แล้วให้เพื่อนเราในเลนมังกร บุกให้หนัก กดดันให้เยอะๆ เมจฝั่งตรงข้าม จะไม่มีทางเลือกอื่นใด นอกจากรีบเคลียร์ครีป แล้วรีบวิ่งขึ้นไปช่วย เพราะเค้ามักจะถูกสอนว่า ถ้าเคลียร์ครีปเสร็จแล้ว ให้วิ่งไปหาอะไรทำ อย่ายืนกอดป้อม ผลก็คือ เมจมันจะรีบวิ่งไปโดยเร็ว โดยลืมการเช็คแมพ ชะล่าใจ และนั่นแหละครับ คือ จังหวะในการล้วงของเรา ที่จะออกไป Surprise คอมโบสกิลใส่แบบชุดเดียวหายวับไปกับตา จากนั้น เราก็จะมีโอกาสได้ตีป้อมกลาง และเวดป่า หรือทำอย่างอื่นได้อีกมากมาย เพราะเมื่อฝั่งตรงข้ามขาดเมจไป ตัวฟาร์มป่า ก็จะฟาร์มได้ไม่เป็นสุข และอาจจะต้องออกมารับเวฟครีปที่เลนกลางแทนด้วย

หากเราทำแบบนี้ได้ 1 – 2 ครั้ง จะฆ่าได้ หรือไม่ได้ (แต่ก็ทำให้เจ็บหนักปางตายได้อยู่) ก็จะทำให้ เมจฝั่งตรงข้าม รู้สึกขยาด และไม่กล้าวิ่งโยกเลนไปช่วยเลนข้างอีก ถ้าจะไป ก็คือ จะต้องอ้อมไปไกล โดยใช้เส้นทางที่ปลอดภัยที่สุด ซึ่งนั่นก็จะยิ่งทำให้ป้อมกลางมีโอกาสถูกแอบดัน และตีแตกได้ง่ายมากขึ้น เนื่องจาก กว่าจะวิ่งไป กว่าจะวิ่งกลับมา มันไกล และเสียเวลามากเกินไป ทำให้กลับมาเคลียร์ครีปไม่ทันนั่นเอง

Riktor โรมมิ่ง ดักรอเมจวิ่งกลับมาเลนกลาง
Riktor โรมมิ่ง ดักรอเมจวิ่งกลับมาเลนกลาง ซึ่งเห็นแล้วว่า Ishar กำลังวิ่งกลับมาจากเลนบน เพื่อมาช่วยเลนกลาง
เมจตัวบางๆ ถ้าโดน Riktor คอมโบเข้าไปเต็มชุด ยังไงก็ตายแน่นอน
เมจตัวบางๆ ถ้าโดน Riktor คอมโบเข้าไปเต็มชุด ยังไงก็ตายแน่นอน

ในช่วงต้นเกม เทคนิคนี้ สามารถใช้ได้จริง โดยโรมมิ่ง และ เมจเลนกลาง หรือ ตัวฟาร์มป่า ก็สามารถมาดักซุ่มได้ เชื่อผมเถอะครับ คนเล่นเมจส่วนใหญ่ ในช่วงต้นเกม คิดแค่นี้จริงๆ คือ รีบเคลียร์ครีปให้เสร็จ แล้วรีบวิ่งไปเลนข้างเลย ถ้าในแร็งค์ไม่สูงมาก ก็จะรีบวิ่งไปที่เลนมังกร Abyssal Dragon ตั้งแต่หมดครีปในเวฟแรก แต่ถ้าเป็นแร็งค์ระดับกลางถึงสูง ก็จะรีบวิ่งไปที่เลน Dark Slayer เพื่อเล่นงานตัวออฟเลนฝั่งตรงข้ามก่อน (ถ้าแร็งค์สูงมากๆ มักจะมีโรมมิ่งมาเดินอยู่ด้วย และมักจะเข้ามาป่วนป่า) ซึ่งการไปแบบนั้น จะไปแบบแป็บเดียว แล้วรีบวิ่งกลับมาเคลียร์ครีป ซึ่งจังหวะนั้นแหละครับ เราสามารถดักฆ่าตอนที่เมจมันวิ่งกลับมาได้เลยครับ จะทำให้ทีมเราได้ First Blood และขึ้นนำอย่างรวดเร็วทันทีครับ

อีกทั้งยังเป็นการกดดัน ทำให้เมจไม่กล้าวิ่งโยกเลนไปไหนก่อนที่เมจของเราจะวิ่งไปอีกแล้วครับ กลายเป็นการกดดันทางจิตวิทยา ทำให้ผู้เล่นเมจฝั่งตรงข้าม รู้สึกขยาด และหวาดระแวง ในการโยกเลนไปช่วยเพื่อนนั่นเองครับ

การเอา เทคนิคการดักเมจ ในเกม ROV ที่ผมแนะนำมานี้ไปใช้ แม้ว่าในบางครั้งจะไม่สามารถฆ่าเมจได้ แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือ เมจจะได้รับบาดเจ็บ และถูกกดดันทางจิตใจ เกิดความหวาดระแวง และไม่กล้าจะเดินไปไหนมาไหน หรือออกจากป้อมโดยที่ไม่ได้ดูแมพก่อนอีกแล้ว นั่นแปลว่า ถ้าเราซ่อนตัว ไม่โผล่ออกมาให้เห็น เมจฝั่งตรงข้าม ก็จะกอดป้อมไว้ และไม่กล้าโยกเลนไปช่วยเพื่อนนั่นเอง เพราะถ้าทำ ก็จะโดนดักซุ่มเล่นงานอีก และคราวนี้ อาจจะไม่โชคดีแค่ได้รับบาดเจ็บ แต่อาจจะตายได้ในทันที

ทำไมผมถึงต้องเอาเทคนิคนี้มาแนะนำกันด้วย เหตุผลก็เพราะว่า ยุคนี้มันเป็นยุคของเมจนั่นเองครับ ดังนั้น การที่เราฆ่าเมจ หรือ กดดันเมจได้ตั้งแต่ต้นเกม จะทำให้ฝ่ายเราสามารถคุมเกมได้ และเดินเกมกดดันฝั่งตรงข้ามได้ง่าย โดยเฉพาะในเลนข้างทั้งสองเลน เพราะเมจจะไม่กล้าโยกเลนมาช่วยเติมเพื่อน ก่อนที่จะเห็นตำแหน่งของศัตรูที่อาจจะดักซุ่มโจมตีได้ ถ้าเรากดดันเมจฝั่งตรงข้ามได้ ทีมของฝั่งตรงข้ามจะอ่อนแอมากๆ ในช่วงต้นเกม โอกาสที่จะแพ้ไฟต์ให้กับฝ่ายเราก็สูงมากๆ เพราะดาเมจเวทของเมจ สำคัญมากๆ ในช่วงต้นเกม แต่ถ้าไม่มีมัน หรือ เมจมันไม่ได้มาเติมไฟต์ในเลนข้าง ความได้เปรียบ ก็จะอยู่ที่ฝ่ายเราทันทีครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้หลักการเล่น Nakroth ROV ในซีซั่นปัจจุบัน เล่นยังไงให้แบกทีมได้จนชนะจริงๆ สำหรับการ Solo คนเดียว
เรื่องถัดไปสอนเล่น Rouie ROV แบบครบทุกเรื่อง บอกหมดเปลือกไม่มีกั๊ก ที่นี่ที่เดียวเท่านั้น