เทคนิค Solo Rank ROV บทที่ 2 การปรับสไตล์การเล่น ตามสถานการณ์ เพิ่มโอกาสชนะให้สูงขึ้น

หลังจากที่ในโพสต์ที่แล้ว ผมได้แนะนำ เกี่ยวกับ เทคนิค Solo Rank ROV บทที่ 1 ที่ว่ากันด้วยเรื่องของ การดราฟฮีโร่กันไปแล้ว เชื่อว่า หลายคน คงจะมีความเข้าใจกันมาบ้างแล้วในระดับหนึ่ง ซึ่งเมื่อเลือกตัวมาแล้ว ทีนี้ ก็เหลือที่การเดินเกม และจังหวะการเล่น ซึ่งผมก็จะมาอธิบายกันต่อใน บทความนี้ เทคนิค Solo Rank ROV บทที่ 2 เรื่องการปรับการเล่น ให้สอดคล้องกับเพื่อนร่วมทีม ซึ่งถือว่าสำคัญมากๆ และต่อเนื่องจากการที่เราเลือกตัวฮีโร่มาแล้วนั่นเองครับ

เทคนิค Solo Rank ROV บทที่ 2 การปรับสไตล์การเล่นของเรา ให้เข้ากับเพื่อนร่วมทีม

แม้ว่า เราจะได้ศึกษา และจำเทคนิคการดราฟตัว มาจาก บทที่ 1 ไปแล้ว แต่ในบางสถานการณ์ เราก็ไม่สามารถเลือกเพื่อนร่วมทีมได้ มีโอกาสที่จะเจอกับพวกโง่ๆ ที่แบบว่า เลือกเมจมาสองตัวบ้าง แครี่สองตัวบ้าง หรือ ตัวฟาร์มป่า มาสองตัวบ้าง แย่งกันฟาร์ม แต่เราเองต้องไม่ยอมแพ้ครับ เพราะเกม ROV อะไรก็เกิดขึ้นได้ครับ ดังนั้น เราก็ต้องทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด โดยการเลือกตัว ตามหลักการดราฟตัว ที่ว่ามาแล้วในบทที่ 1 คือ เลือกเป็นคนสุดท้าย และเล่นในตำแหน่งที่ขาด ยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้าสถานการณ์เลวร้ายสุดๆ มีแครี่ 2 หรือ ป่า 2 หรือ เมจ 2 เราต้องเลือกเล่น แท็งค์โรมมิ่งอยู่แล้วครับ

ทีนี้ พอเราเลือกมาแล้ว สิ่งที่เราต้องทำก็คือ ต้องปรับรูปแบบการเล่นของเรา ให้เข้ากับเพื่อนร่วมทีมมากที่สุด กล่าวคือ อย่าไปยึดติดกับหลักการมากเกินไป เช่น ถ้าเรามีแครี่หรือเมจ 2 ตัวในทีม แน่นอนว่า มันต้องแยกไปอยู่เลนละ 1 ตัวอยู่แล้ว ดังนั้น แทนที่เราจะเล่นแบบโรมมิ่งเพียวๆ วิ่งไปตามเลนต่างๆ หรือส่องป่า เราก็ต้องปรับรูปแบบการเล่นใหม่ให้เข้ากับเพื่อนร่วมทีมซะ โดยการไปยืนค้ำให้ แครี่ ที่อยู่ในเลนที่น่าจะลำบากก่อน เพื่อให้แครี่ในเลนๆ นั้น เกิดความได้เปรียบ

ไอ้การที่เราต้องมายืนค้ำ ก็ต้องโซนด้วยนะครับ ไม่ใช่ว่า ไปยืนตีครีป เพื่อแย่งเลเวลกับแครี่ อันนั้นก็ไม่ใช่ แต่ต้องไปโซน และเก็บสกิลเอาไว้ช่วยแครี่ครับ ใช้การโซนพื้นที่เอา ซุ่มในพุ่มไม้ อย่าเปิดเผยตัว เพื่อกดดันทำให้ศัตรูกลัว ไม่กล้าเดินออกจากป้อม เพราะถ้าเดินออกมา ก็จะโดนเราโจมตี ทำแบบนี้บ่อยๆ ศัตรูจะไม่กล้าออกจากป้อม แครี่เราก็จะเล่นได้ง่ายมากขึ้น

เกมนี้ Kriknak กับ Nakroth แย่งกันฟาร์ม ตั้งแต่ตอนเลือกตัวแล้ว
เกมนี้ Kriknak กับ Nakroth แย่งกันฟาร์ม ตั้งแต่ตอนเลือกตัวแล้ว เข้าเกมมา ก็มาแย่งกันฟาร์มอีก ไม่ไปยืนเลน ไม่เป็นไร เราก็ทำหน้าที่ของเราไป

การเล่นแบบนี้ มันไม่ถูกหลักการสักเท่าไหร่ แต่มันจำเป็นครับ พยายามไปช่วยตัวที่เก่งๆ ก่อนเสมอ ย้ำนะครับว่า ให้ช่วยตัวที่เก่งๆ อย่าไปช่วยคนที่เล่นอ่อนๆ แจกๆ เด็ดขาด เพราะอะไร?

เมื่อก่อน ผมเคยเป็นคนที่คิดว่า เราต้องช่วยคนที่เล่นอ่อนที่สุดก่อน คือ เล่นไม่ค่อยเป็น วิ่งไปแจก บ้าระห่ำอยู่เสมอ สุดท้ายก็พบความจริงว่า คนพวกนี้ มันโง่เง่าเกินกว่าที่เราจะไปช่วยได้ครับ ยิ่งไปช่วย ก็เหมือนพากันไปตาย ดังนั้น หลังจากที่เลเวล 4 แล้ว ให้เราปรับสไตล์การเล่นของเราทันที ให้ไปประกบ คนที่เราเห็นแล้วว่า เค้าเล่นเป็นแน่ๆ สไตล์การเล่น หรือฟอร์มดีทีเดียว

เช่น ถ้าตัวฟาร์มป่า เล่นเก่ง คล่อง ว่องไว เราก็ต้องไปโรม เพื่อช่วยตัวป่า เดินช่วยโซน และช่วยเติมดาเมจให้ตัวป่าเลย หรือ ถ้าเมจเล่นเก่งมาก เราก็ประกบเมจ ถ้าออฟเลนเล่นเก่ง ก็ไปเน้นที่ออฟเลนก่อนเลย การไปช่วยแครี่ในช่วงต้นเกม เป็นเพียงแค่การไปลดความเสี่ยงที่แครี่จะตายเท่านั้น แต่ถ้าเห็นว่า แครี่มันอ่อน ยืนตำแหน่งไม่เป็น แหลม ไม่มีชั้นเชิง ก็ให้ทิ้งมาเลยครับ ช่วยไปก็ตายเปล่า แต่ถ้าแครี่เล่นเป็นงาน ชั้นเชิงดี ก็อยู่ช่วยแครี่ไป เพราะถ้าแครี่เล่นเป็น ไม่เกิน นาทีที่ 4 ป้อมศัตรูแตกแน่นอนครับ จากนั้น เราก็ไปแก๊งค์ที่เลนอื่นๆ ได้

ไอ้หลักการ ที่เราจำๆ มา หรืออะไรที่ตั้งใจเอาไว้ ก็ต้องปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ครับ ยกตัวอย่างง่ายๆ เลยนะครับ

ฝ่ายเรา กำลังนำ และพวกเราก็รวมตัวเดินเกมกัน 5 คน เพื่อไปเอา Dark Slayer ซึ่งหลังจากฆ่า Dark Slayer ได้แล้ว แทนที่จะไปตีป้อม แต่ตัวป่า กับเมจ ซึ่งเป็นตัวทำดาเมจของทีม ส่งสัญญาณ ให้ไปเอา มังกร Abyssal Dragon อีก เราก็ต้องไปครับ ทั้งๆ ที่ ความเป็นจริงแล้ว มันไม่ควร เนื่องจาก จะตีได้เบาลงเพราะถูกสาปด้วย Curse ที่ได้จากการฆ่า Dark Slayer แต่เมื่อพวกเค้าเฮกันไปหมด เราก็ต้องไปครับ ประมาณว่า เฮไหนเฮกัน ซึ่งเราก็ไปปรับกันหน้างานครับ จริงอยู่ว่า เราไปด้วย แต่เราก็ต้องไม่มั่วครับ คือ ช่วยโจมตีใส่มังกรด้วย แต่ก็เก็บสกิลเอาไว้ และไปโซนเผื่อศัตรูจะมาแย่งด้วย ป้องกันเอาไว้ก่อนครับ ไม่ใช่วิ่งตามไป แล้วก็หลับหูหลับตา กดสกิลทั้งหมดที่มี เพื่อจะฆ่ามังกร Abyssal Dragon ให้ได้

เฮไหนเฮกัน ได้ Abyssal Dragon แล้ว มาเอา Dark Slayer ต่อ จริงๆ ไม่ถูก แต่ว่าไงก็ว่าตามกัน
เฮไหนเฮกัน ได้ Abyssal Dragon แล้ว มาเอา Dark Slayer ต่อ จริงๆ ไม่ถูก แต่ว่าไงก็ว่าตามกัน เมื่อเพื่อนส่วนใหญ่ มากัน เราก็ต้องมา เลือกไม่ได้ ดีกว่าแยกกันไปแล้วแพ้

ในบางเกม อาจจะเจอตัวป่า ที่เลือกจะฆ่า มังกร Abyssal Dragon ก่อน แล้วพอฆ่าได้ ก็ชวนกันไปฆ่า Dark Slayer อีก ก็ไปครับ เราต้องไป เฮไหนเฮกัน อย่าแยกเดี่ยว

เคล็ดลับสำคัญเลย ของการเล่นแบบ Solo Rank คือ อย่ายึดตัวเองเป็นที่ตั้งครับ ให้ตามตัวฟาร์มป่าไปครับ เฮไหนเฮกัน ชนะได้แน่นอนครับ ส่วนใหญ่ จะบ้าไฟต์ ตัดสินกันที่ไฟต์ ถ้าเราเล่นแท็งค์ แยกไปดันคนเดียว ก็ไม่มีประโยชน์ครับ ควรจะตามๆ เค้าไป จะมีโอกาสพลิกเกมได้มากกว่า อย่ามีอคติหรือ อีโก้ในตัวเองสูงครับ ตามๆ เค้าไป มีโอกาสชนะมากกว่า เล่นแบบตามหลักการ ตามความรู้ที่เรามีแน่นอนครับ

เรียกว่า ให้เล่นตามที่เพื่อนพาไป แล้วใช้ทักษะ และความรู้ เกี่ยวกับทริคต่างๆ ที่ผมเคยอธิบายไป มาใช้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าเอาครับ วัดกันที่สกิลเพลย์ด้วย ซึ่งถ้าเราเล่นแท็งค์ ก็เอาหลักการ ออกไอเท็มแก้ทาง มาใช้ครับ รับรองว่า ยืนชนได้ยาวๆ ยืนค้ำได้ชิลๆ แน่นอนครับ ซึ่งถ้าเรายืนค้ำให้นาน แข็งแกร่งมาก ทีมเรามีโอกาสชนะแน่นอนครับ ยกเว้น มันอ่อนกันจริงๆ แบบนี้ก็ต้องปล่อยไปครับ

เกมนี้ Astrid ควรจะมาออฟเลน แต่ดันไปยืนเลนคู่กับ Elsu เฉย
เกมนี้ Astrid ควรจะมาออฟเลน แต่ดันไปยืนเลนคู่กับ Elsu เฉย เราแทนที่จะได้เอา Y’bneth ไปโรม ก็ต้องเอามาออฟเลน ไม่เป็นไร ทำได้ๆ

สำหรับตำแหน่งที่ต้องเล่นคนเดียว และชอบแยกดันคนเดียว ต้องเป็น ออฟเลน ครับ ถ้าคุณเล่น ออฟเลน เช่น Airi หรือ Zuka ถ้าเห็นว่า เกมตาม สิ่งที่คุณต้องทำ นอกจากการดักล้วงศัตรู ในป่าแล้ว ก็คือ การแยกดันครับ คุณต้องแยกดันเลนข้าง หรือ Split Push ให้สูงๆ เข้าไว้ จะทำให้ยับยั้งการบุกของฝั่งตรงข้ามได้ เพราะเค้าต้องแบ่งคนมาป้องกันในเลนนั้นๆ เราก็แยกไปดันเลนอื่นอีก แบ่งการเล่นของทีมเราเป็น 4-1 ให้เพื่อนเดินกัน 4 คน ส่วนเราที่เล่นออฟเลน มี Mobility สูง ก็แยกมาดันคนเดียว แบบนี้แหละ ที่จะทำให้ทีมได้เปรียบเป็นอย่างมาก และสามารถสวนกลับ หรือพลิกเกมได้

จากที่ผมได้แนะนำ เกี่ยวกับ การปรับรูปแบบการเล่น ใน เทคนิค Solo Rank ROV บทที่ 2 มานี้ บางคนอาจจะไม่เห็นด้วย และรู้สึกว่า มันจะเป็นการเล่นแบบมั่วๆ หรือไม่ มันใช่หรือ? ผมยืนยันว่า เราต้องทำตามนี้ครับ ยิ่งถ้าเราเล่นแบบ กดไปคนเดียว ยิ่งต้องทำแบบนี้เลยครับ เพราะเมื่อทีมเรา มีคนมั่ว ฝั่งตรงข้าม มันก็ต้องมีคนมั่วเหมือนกัน ทีนี้มันจะวัดกันที่จำนวนครับ เกมนี้ เวลาเข้าทีมไฟต์ นอกจากวัดกันที่ เงิน และเลเวลแล้ว สิ่งสำคัญคือ “จำนวน” ครับ ฝ่ายไหนเข้าไฟต์แล้วพวกมากกว่า ได้รุม ก็มีโอกาสชนะสูงครับ เรียกได้ว่า เล่นแบบ พวกมาก ลากกันไป จะมีโอกาสชนะ มากกว่าที่จะมาโชว์เดี่ยว โชว์เทพแน่นอนครับ

ย้ำอีกครั้งนะครับ ให้เราประกบ และช่วยคนที่เล่นเป็นงาน ช่วยส่งเสริม เลี้ยงให้คนที่เล่นเป็นงาน หรือเล่นเก่ง ได้เก่งมากที่สุด และไม่ตายบ่อยๆ เพราะเค้าคนเดียว แบกทีมไม่ได้ แต่ถ้ามีเราสองคน ช่วยกัน แบกทีมได้แน่นอนครับ อย่าไปช่วยคนที่โคตรอ่อน หรือ เล่นไม่เป็นเลยเด็ดขาด เพราะนั่นจะเป็นการพากันไปตาย และทำให้แพ้แบบชัวร์ๆ แน่นอนครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้เทคนิค Solo Rank ROV บทที่ 1 การดราฟตัวฮีโร่ ถ้าดราฟได้ดี ก็มีชัยไปกว่าครึ่ง
เรื่องถัดไปROV แพทช์ใหม่ไต้หวัน 17 ม.ค. 62 Omarr กับ Zuka มาสมใจอยาก พร้อม Yorn ชุดใหม่