เทคนิค Solo Rank ROV บทที่ 1 การดราฟตัวฮีโร่ ถ้าดราฟได้ดี ก็มีชัยไปกว่าครึ่ง

ปัจจุบันนี้ ผมเชื่อแน่นอนว่า มีหลายท่าน ที่เล่นเกม ROV มาหลายซีซั่น ไม่ค่อยมีปัญหา หรือ รู้สึกว่า หัวร้อน เท่ากับการเล่นในซีซั่นปัจจุบันนี้ เพราะไม่รู้ว่าอะไร ทำไมถึงเจอแต่พวกเกรียนๆ และพวกที่เล่นไม่เป็นอะไรเลย พูดง่ายๆ คือ เข้ามามั่วในเกม ROV อย่างเดียว และระบบ ก็มักจะสุ่มพวกมั่วๆ แบบนี้ มาอยู่ในทีมเราเสมอ แตกต่างกับทีมฝั่งตรงข้าม ที่เจอทีไร เก่งมากๆ ทุกที ซึ่งตรงนี้ บอกเลยว่า เราไม่สามารถไปแก้ไขอะไรได้ครับ มันว่ากันด้วยเรื่องของดวง และเวลาในการเลือกเล่นของเรา ซึ่งผมได้อธิบายไปแล้ว ในบทความ สูตรการเล่น ROV แบบ Solo Rank ก็ไปอ่านเพิ่มเติมกันได้ครับ แต่ที่จะมาอธิบายกันในวันนี้ จะเป็น เทคนิค Solo Rank ROV บทที่ 1 ซึ่งจะว่ากันด้วยเรื่องของ หลักการดราฟตัวฮีโร่ ในโหมดการเล่นจัดอันดับ แบบกดสุ่มไปคนเดียว หรือที่เรามักจะเรียกกันว่า Solo Rank ว่ามันมีเทคนิคยังไง ให้เราเลือกตัวแล้ว มีโอกาสทำให้ทีมชนะได้สูงๆ

เทคนิค Solo Rank ROV บทที่ 1 การดราฟตัวยังไงให้เหมาะสมกับทีมมากที่สุด

การดราฟตัว หรือ การเลือกตัวฮีโร่นั้น มีความสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับการเล่นเกม ROV เลยนะครับ เพราะปัจจุบัน มันมีฮีโร่อยู่เป็นจำนวนมากเลย การรู้จักเลือกฮีโร่ที่เหมาะสมกับฮีโร่ที่เพื่อนในทีมเลือกมา หรือ เลือกฮีโร่ที่แก้ทางฮีโร่ฝั่งตรงข้าม จะทำให้เราสามารถเล่นแล้ว ได้เปรียบ และมีโอกาสชนะสูงมากขึ้น ซึ่งการดราฟตัว จะมีหลักการดราฟตัว ตามระดับของแร็งค์ ดังนี้ครับ

1. Bronze – Platinum

สุ่มทีมไปคนเดียว หรือ ตี้ไปกับเพื่อน 2 คน หรือ 3 คน การดราฟตัว หรือ เลือกตัว จะค่อนข้าง มั่วเป็นอย่างมาก มั่วในทุกๆ ระดับเลยก็ว่าได้ เพราะผู้เล่นในระดับนี้ ส่วนใหญ่ จะยังไม่รู้อะไรเลย และไม่ได้ศึกษา กดติดตั้งเกม ROV แล้วก็เข้ามาเล่นมั่วๆ ไป สงสัยตรงไหน ก็ไปเปิด Youtube ดู แล้วก็เล่นตาม ผลคือ มั่วครับ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าไม่ได้ แก้เกมไม่ได้ ออกไอเท็มแก้ทางไม่เป็น ดังนั้น เรื่องการดราฟตัว มั่วแน่นอน

ซึ่งการเลือกตัวในระดับนี้แหละ คือ ปัญหาสำคัญครับ แพ้ชนะ มันวัดกันตั้งแต่ตอนเลือกตัวนี้เลยครับ ซึ่งตำแหน่งที่มีผู้เล่นส่วนใหญ่ ในแร็งค์ระดับนี้ นิยมเลือกกันมากที่สุดคือ ตำแหน่งฟาร์มป่า นี่จะแย่งกันเลือกก่อนเลย ต่อมาก็ แครี่ และเมจ ส่วนตำแหน่ง ออฟเลน จะเป็นตำแหน่งเกือบสุดท้าย

ตำแหน่งที่มักจะไม่มีคนเล่น และไม่มีคนเลือกเลย ก็คือ ตำแหน่งโรมมิ่ง หรือ แท็งค์ตัวหลักของทีมนั่นเองครับ เหตุผลที่เค้าไม่เลือกเล่นกันในแร็งค์ระดับนี้ เหตุผลหลักเลยก็คือ มันไม่เท่ห์ เพราะไม่ค่อยได้ฆ่า ไม่ได้โชว์ความเก่งของตัวเอง และที่สำคัญเลยคือ เล่นไม่เป็นนั่นเองครับ

และนี่แหละครับ คือ เคล็ดลับสำคัญ ที่จะทำให้เราเล่นในแร็งค์ระดับนี้แล้ว ชนะบ่อยๆ นั่นคือ การเลือกเล่นเป็นคนสุดท้าย และเล่นในตำแหน่งแท็งค์โรมมิ่งนี่แหละครับ

ในแร็งค์ระดับนี้ ไม่ค่อยมีคนเล่นแท็งค์ และมักจะถูกทิ้งไว้เป็นคนสุดท้าย ต้องเล่นเสมอ
ในแร็งค์ระดับนี้ ไม่ค่อยมีคนเล่นแท็งค์ และมักจะถูกทิ้งไว้เป็นคนสุดท้าย ต้องเล่นเสมอ

จำเอาไว้เลยว่า การดราฟตัว ในแร็งค์ระดับนี้ ให้คุณเลือกเป็นคนสุดท้าย ซึ่งคุณสมบัติที่คุณจะต้องมีก็คือ ต้องเล่นได้ทุกตำแหน่ง แต่ไม่จำเป็นต้องเล่นได้ทุกตัว อาจจะเล่นตำแหน่งนึง เก่งๆ สัก 2 – 3 ตัวก็พอแล้ว เช่น ถ้าเป็นเมจ ก็เล่น Aleister, Raz และ Ignis เก่ง แค่นี้ก็พอแล้วครับ หรือ ออฟเลน เล่น Omen, Lu Bu หรือ Riktor เก่ง แค่นี้ก็พอแล้ว ไม่จำเป็นว่า ต้องเล่นได้ทุกตัว แต่ต้องเล่นได้ทุกตำแหน่ง เพื่อเติมเต็มช่องว่าง ส่วนที่ทีมยังขาดอยู่

แต่การันตีเลยว่า 85% ของตำแหน่งที่จะว่าง ก็คือ ตำแหน่งแท็งค์โรมมิ่งครับ คือ ต้องเป็นแท็งค์ด้วยนะครับ ที่จะเอามาโรม เพราะในทีม จะมีแต่พวกตัวบางๆ ที่ยืนชน ยืนค้ำให้เพื่อนไม่ได้ ดังนั้น ต้องเล่นแท็งค์เอาไว้ก่อนครับ

ถ้าเราเล่น แท็งค์โรมมิ่ง เป็นอยู่แล้ว ก็ไม่ใช่ปัญหา ดีซะอีก ยิ่งการันตีชัยชนะได้
ถ้าเราเล่น แท็งค์โรมมิ่ง เป็นอยู่แล้ว ก็ไม่ใช่ปัญหา ดีซะอีก ยิ่งการันตีชัยชนะได้

นั่นแปลว่า ถ้าคุณอยากจะชนะบ่อยๆ คุณต้องศึกษา หาความรู้ และฝึกเล่น ตำแหน่ง แท็งค์โรมมิ่ง ให้เก่งๆ เข้าไว้ครับ ซึ่งตำแหน่งนี้ ผมได้เขียนแนะนำทุกอย่างเอาไว้ในเว็บไซต์นี้หมดแล้ว ข้อมูลแท็งค์โรมมิ่งทุกตัว มีอยู่ในเว็บไซต์นี้แล้ว แค่พิมพ์ชื่อฮีโร่ ก็จะเจอเองครับ ส่วนทริคการเล่น ตำแหน่ง โรมมิ่ง ผมก็ได้เขียนเอาไว้แล้วเช่นเดียวกันครับ

ส่วนคลิปการเล่นแท็งค์โรมมิ่งทุกตัว ก็อยู่ในเฟสบุ๊ค เพจ ROV Thailand แล้วครับ เข้าไปชมกันได้เลยครับ ในส่วนของแท็บ Video มีหมดทุกตัวครับ

ที่ผมแนะนำให้เล่น แท็งค์โรมมิ่ง มากกว่าตำแหน่งอื่น เพราะในเซิฟไทย คนเล่นฟาร์มป่าเก่ง มีเยอะ คนที่เล่น แครี่ เมจ และออฟเลนเก่ง ก็มีเยอะ เพราะ Youtuber ทั้งหลาย เค้าชอบทำคลิป แนะนำการเล่น พวกฮีโร่ในตำแหน่งต่างๆ เหล่านี้ มาเยอะอยู่แล้ว แต่คนเล่นแท็งค์เก่งๆ มีน้อยครับ เพราะมันต้องใช้เทคนิคและความรู้ในเกมเยอะ คนก็เลยไม่อยากเล่น เพราะไม่ได้รู้อะไรมากนั่นเอง

2. Diamond – Glorius Ruler

สำหรับการเล่นแบบสุ่มทีม หรือ Solo Rank ในระดับนี้ จะค่อนข้างง่ายขึ้น ตามระดับแร็งค์ที่สูงขึ้น แต่ก็ไม่ถึงกับการันตี 100% ว่าจะเจอคนเป็นงานนะครับ เพราะประเภท เพื่อนแบกขึ้นมา หรือ จ้างเค้าปั๊มแร็งค์ ก็มีให้เห็นอยู่ไม่น้อย ดังนั้น ต้องใช้ทริคในการดราฟตัว ไม่ต่างจากในแร็งค์ระดับที่ต่ำกว่านี้

การเล่นในแร็งค์ระดับนี้ ความยากอยู่ที่การดราฟตัวครับ ถ้าเจอคนที่ไม่เป็นงาน แต่ชอบโชว์ ประมาณว่า เลือกเลย เล่นได้ทุกตำแหน่ง ไม่บอกว่า จะเล่นตำแหน่งอะไร จะทำให้การดราฟตัว ออกมาเสียเปรียบฝั่งตรงข้ามแบบเห็นได้ชัด คือ พวกอวดดี พวกอวดเก่ง ในแร็งค์ระดับนี้จะมีเยอะครับ ประมาณว่า ได้ทุกตัว เก่งทุกตัว แต่พอเอาเข้าจริงๆ ไก่ และกระจอกมาก ดังนั้น ให้ทำตามนี้ครับ

ถ้าเป็นไปได้ ขอเลือกเป็นคนสุดท้ายครับ ซึ่งตรงนี้ ค่อนข้างจะเป็นไปได้ยากพอสมควร เพราะส่วนใหญ่ จะอยากเลือกเป็นคนสุดท้าย ไม่ใช่เพราะอะไรนะครับ เพราะจะได้เลือกตัวที่ตัวเองอยากเล่น หรือ ได้เลือกตัวที่คิดว่า จะโชว์เทพ แต่ไม่ได้คิดเหมือนเรา ที่ผมบอกให้เลือกเป็นคนสุดท้าย ก็เพื่อ จะได้เลือกฮีโร่ที่เอามาแก้ทาง ฮีโร่ของฝั่งตรงข้ามได้นั่นเอง

เกมนี้ ต้องเลือกใช้ Sephera มาเป็นเมจ เพราะทีมเราขาด CC พอสมควร
เกมนี้ ต้องเลือกใช้ Sephera มาเป็นเมจ เพราะทีมเราขาด CC พอสมควร จึงต้องเติมด้วย เมจ ที่มี CC จัดๆ แบบ Sephera

ซึ่งตำแหน่ง เกือบสุดท้าย ควรจะเป็น ตัวฟาร์มป่า และตำแหน่งสุดท้ายเลย ควรจะเป็นโรมมิ่ง เพื่อเอามาไว้แก้ทาง ตำแหน่งแรก ควรจะเป็นคนที่เลือกเล่นเมจ และแครี่ จากนั้นก็ออฟเลน หรือ จัดลำดับได้ดังนี้

เมจ

แครี่

ออฟเลน

ฟาร์มป่า

โรมมิ่ง

เพราะอะไร ทำไมถึงควรจัดลำดับการเลือกตัวแบบนี้? เพราะเมจ เป็นฮีโร่ที่ส่วนใหญ่ ไม่ต้องแก้ทางอยู่แล้ว แต่จะเน้นที่เรื่องของการทำดาเมจเป็นหลัก มันตัวบาง แพ้ทางทุกตัวที่เข้ามาใกล้อยู่แล้วล่ะ เมื่อเลือกมาแล้ว ไม่มีผลอะไร ศัตรูยังไม่เห็นตัวเดินเกมหลักของเรา เค้าก็ยังไม่สามารถหยิบตัวไหนมาแก้ทางได้

ต่อมาตำแหน่งที่สอง ที่เป็นแครี่ ก็เช่นเดียวกัน มันก็บางเหมือนเมจ ไม่มีตัวแก้ทาง คือ แค่มีตัวล้วง ก็ฆ่าแครี่ได้หมด เพียงแต่ว่า จะเข้าถึงตัวของแครี่ได้หรือเปล่าก็เท่านั้น และแน่นอน ในตำแหน่งที่สองนี้ ฝั่งตรงข้าม ก็ยังไม่รู้แผน และยังไม่สามารถหยิบตัวไหนมาแก้ทางได้

ตำแหน่งออฟเลนนี่แหละ ที่เริ่มจะเห็นตัวแก้ทางกันบ้างแล้ว และสองตำแหน่งสุดท้าย คือ คนที่จะหยิบตัวมาแก้ทางฝั่งตรงข้ามจริงๆ เช่น ฝั่งตรงข้าม เลือก Nakroth มา ป่าฝั่งเราก็หยิบ Zill มาเลย หรือ ถ้าโรมมิ่งฝั่งตรงข้ามคือ Y’bneth เราก็หยิบ Baldum มาโรมแก้ทางซะ

แต่ถ้ากดเข้ามาแล้ว เราดันได้เลือกเป็นคนแรก หรือ คนที่สอง ก็ให้เลือกเอาตามใจชอบไปเลยครับ เล่นในตำแหน่งที่ตัวเองถนัดไปเลย ซึ่งควรจะเลือกตัวที่หนาๆ และเป็นกลางๆ เอาไว้ จะดีที่สุด เช่น Maloch, Y’bneth หรือ Baldum พวกนี้ ยืนเลนก็ได้ โรมก็ได้ ตายก็ยาก เพราะอย่างที่บอก ผู้เล่นส่วนใหญ่ ไม่ชอบเล่นแท็งค์ ดังนั้น ให้เราเลือกแท็งค์เอาไว้ แต่จะเล่นตำแหน่งไหน ค่อยว่ากันอีกที เช่น พอเราเลือก Y’bneth มา แต่คนในทีม ดันหยิบเอา Annette มา เราก็ต้องเอา Y’bneth ไปยืนเลนข้าง ซึ่งก็ทำหน้าที่ได้ดี และไม่มีปัญหาแน่นอนครับ

ผลคือ ชนะแบบขาดลอย เพราะ CC และดาเมจเวท แม้จะไม่แรง แต่ตอดเรื่อยๆ ทำให้ศัตรูเสียจังหวะ
ผลคือ ชนะแบบขาดลอย เพราะ CC และดาเมจเวท แม้จะไม่แรง แต่ตอดเรื่อยๆ ทำให้ศัตรูเสียจังหวะ

เป็นอย่างไรบ้างครับ สำหรับ เทคนิค Solo Rank ROV บทที่ 1 เกี่ยวกับเรื่องของการดราฟตัว มันอาจจะยาวสักหน่อยนะครับ เพราะผมต้องอธิบายให้ละเอียด ให้ทุกคนเกิดความเข้าใจมากที่สุด โดยเฉพาะทริคการเลือกตัวเพื่อแก้ทางฝั่งตรงข้าม ในแร็งค์ระดับไดม่อน เป็นอะไรที่ต้องทำความเข้าใจให้มากๆ ถ้าเลือกตามลำดับนี้ได้ จะทำให้ฝั่งตรงข้าม เลือกตัวแบบที่มีจุดอ่อนเยอะ และถูกฝ่ายเราเลือกตัวไปแก้ทางได้หมด ทำให้ฝ่ายเรา ได้เปรียบตั้งแต่เรื่องความเก่งของฮีโร่แต่ละตัวเลยทีเดียว ที่เหลือก็ไปวัดกันในเรื่องของ การเดินเกม และจังหวะฝีมือเอา

การเล่น Solo Rank หรือ ไต่แร็งค์ด้วยตัวคนเดียว คุณต้องสามารถเล่นได้ทุกตำแหน่ง อาจจะไม่เก่งเลย แต่ต้องเล่น “เป็นงาน” ในทุกตำแหน่ง ไม่เป็นภาระให้เพื่อนร่วมทีม แต่ถ้าคุณเล่นเป็นแค่ตำแหน่งเดียว เช่น เมจเลนกลาง แบบนี้ แนะนำว่า อย่ามาเล่น Solo Rank ครับ แต่ให้หาทีมประจำเล่นครับ จะดีที่สุด

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้สูตรการใช้เมจ 2 ตัวในทีม ดียังไง ทริคการเล่นชั้นสูงในการเล่นเกม ROV ที่หลายคน คาดไม่ถึง
เรื่องถัดไปเทคนิค Solo Rank ROV บทที่ 2 การปรับสไตล์การเล่น ตามสถานการณ์ เพิ่มโอกาสชนะให้สูงขึ้น