เล่น ROV ด้วย 3G 4G เปลืองเน็ตแค่ไหน หรือควรใช้ WiFi ดีกว่า

หลังจากที่แทบทุกบทความ ส่วนใหญ่ เป็นเรื่องของการแนะนำ หรือสอนเทคนิค การเล่นเกม ROV กันมาโดยตลอด มาในบทความนี้ จะค่อนข้างแปลกสักหน่อยนะครับ เพราะผมจะมาแนะนำ ว่าจริงๆ แล้ว เราควร เล่น ROV ด้วย 3G 4G หรือใช้ WiFi ดีกว่ากัน และถ้าใช้ 3G/4G ในการเล่น ROV แล้วมันสิ้นเปลืองเน็ต มากขนาดไหน เดี๋ยวเรามาวิเคราะห์กันครับ เพื่อความเข้าใจที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น และทำไมเรา ซึ่งเป็นคนที่ชอบเล่น ROV ต้องรู้เรื่องพวกนี้ด้วย มันมีคำตอบครับ และมีผลต่อการเล่น ในเสี้ยววินาที ความเป็นความตายเลยทีเดียว

เล่น ROV ด้วย 3G 4G หรือ WiFi ดีกว่ากัน?

เกม ROV นั้น จริงๆ แล้ว มีคนเข้าใจผิดกันมากมาย บางคนคิดว่า ต้องลงทุน ซื้อมือถือแพงๆ ที่มี GPU หรือ การ์ดจอแรงๆ จะได้เล่นแล้ว มีภาพสวยๆ ทำเป็นภาพ HD แบบ 60 Fps ได้ เวลาเล่นแล้ว มันจะได้ลื่นๆ เวลาปะทะกัน หรือทีมไฟต์ แล้วมันจะได้ไม่หลุด อันที่จริงแล้ว สิ่งเหล่านี้ มันไม่ใช่สิ่งที่จะทำให้ การเล่นเกม ROV มันดีขึ้นได้เลยครับ

เพราะจริงๆ แล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุด สำหรับการเล่นเกม ROV ก็คือ อินเทอร์เน็ตครับ อย่าลืมนะครับ ว่าการเล่นเกมนี้ มันคือ การที่ผู้เล่น ซึ่งเป็นคนจริงๆ ต้องมาต่อสู้กัน และถ้าเน็ตที่ผู้เล่นใช้ มันความเร็วต่ำ หรือมันกาก หรือมีการกระตุก จังหวะที่กำลังเข้าด้ายเข้าเข็ม มันจะเกิดอะไรขึ้นครับ จริงอยู่ว่า มือถือแรงๆ รุ่นท็อป เสปคสูงๆ ก็มีความสำคัญ แต่มันน้อยกว่า ความเร็ว และความเสถียรของอินเทอร์เน็ต อย่างแน่นอนครับ สำหรับ ROV เน็ตคือ หัวใจ ของชัยชนะครับ

ทีนี้ ถ้าให้เปรียบเทียบ ระหว่าง 3G/4G กับ WiFi ถ้าให้แยกมาเทียบ เช่น 3G กับ WiFi คำตอบก็ต้องเป็น WiFi แน่นอนครับ แต่ถ้าเป็น สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ที่ใช้ 4G ได้ ผมยืนยันเลยครับ ว่า 4G แรงและสเถียรกว่า WiFi แน่นอนครับ ซึ่งอันนี้ หมายถึง เราอยู่ตรงที่สัญญาณ 4G มาเต็มด้วยนะครับ

เพราะแม้จะเป็น WiFi บ้าน แต่ถ้า Router ที่ใช้อยู่ มันไม่แรง มันก็จะทำให้ความเร็วตกลงได้ ซึ่ง Router ส่วนใหญ่ ที่ทางผู้ให้บริการแถมไปด้วยนั้น ไม่ค่อยจะแรงสักเท่าไหร่ครับ ยกเว้นบางเจ้า ที่แถม Router แบบ Gigabit ให้เลย แบบนั้น แรงชัวร์ๆ ครับ สัญญาณ WiFi มาเต็ม เล่นแล้ว ไว และลื่นพอๆ กับ 4G แน่นอนครับ

อย่างไรก็ตาม จากประสบการณ์ส่วนตัวของผม ไม่ว่าจะ WiFi ที่ทำงาน หรือ WiFi ที่บ้าน ก็สู้ 4G ไม่ได้ครับ ผมลองมาหลายครั้งมากๆ แล้ว ค่า ping หรือความเสถียร 4G ดีกว่าเยอะครับ ซึ่งเมื่ออ่านมาเจอแบบนี้แล้วบางท่านก็อาจจะเริ่มอยากจะโต้แย้งแล้วว่า 4G มันจะไปดีกว่าได้ยังไง มันอาจจะเร็ว แต่มันเปลืองนะ เล่น WiFi ดีกว่าตั้งเยอะ ไม่เปลือง อันนี้ เรามาดูกันครับ ว่าจริงๆ แล้ว ถ้าใช้เน็ต 4G เล่น ROV มันจะเปลืองแค่ไหน

เล่น ROV ด้วย 3G/4G เปลืองเน็ตมากแค่ไหน?

ก่อนหน้านี้ ผมเคยลองใช้แอพ มาจับจำนวน แพคเกจ หรือ Data ของเกม ROV เวลาเล่นผ่าน 4G ก็จะพบว่า ค่อนข้างจะกินเน็ตมากพอสมควรเลยทีเดียว คือ ถ้าเล่นแบบเปิดทุกอย่าง เปิดไมค์สนทนากันด้วย เวลาเล่น จะพบว่ามันจะกินเน็ตอยู่ที่ประมาณ นาทีละ 1MB ซึ่งก็ถือว่า เยอะมากนะครับ สำหรับคนที่มีแพคเกจเน็ตรายเดือนไม่เยอะ แต่ถ้าเล่นแบบปิดทุกอย่าง ไม่เปิดไมค์คุยกัน มันก็จะกินเน็ตอยู่ที่ประมาณ นาทีละ 0.5MB ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ มันค่อนข้างจะโอเคกว่าครับ แต่ถ้าเล่นนานๆ มันก็เปลืองอยู่ดีครับ

เอาเป็นว่า ในเมื่อทุกท่าน ที่เล่นเกม ROV ก็ทราบกันดีอยู่แล้วล่ะ ว่าเกม MOBA แบบนี้ มันจะกินเน็ตเป็นปริมาณที่มากอยู่แล้ว ถ้าท่านมีแพคเกจเน็ต ที่เดือนนึงเยอะๆ ประมาณ 4GB ขึ้นไป ก็ไม่ต้องกังวลครับ แต่ถ้ามีน้อยกว่านี้ เล่น ROV ด้วย 3G 4G อาจจะไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่

เพราะก็ต้องยอมรับว่า ในความเป็นจริงแล้ว เรามีอย่างอื่นที่ต้องใช้เน็ต 3G/4G อยู่ตลอดเวลา เช่น LINE, Facebook, เล่นเว็บผ่าน Chrome และ Google Map นี่ยังไม่รวม Youtube อีกนะครับ ดังนั้น เดือนๆ นึง แม้เราจะเล่น ROV ไม่มาก แต่อาจจะมีผลกระทบ ทำให้ปริมาณเน็ตที่ความเร็วสูงเต็มกำหนดเร็วกว่าปกติ

ถ้าถามผมมนะ ว่าเล่น ROV ใช้ 4G นาทีละ 0.5 – 1 MB มันเปลืองมากมั้ย ผมตอบเลยครับ ว่าเปลือง แต่ด้วยความที่ ทุกวันนี้ เราจ่ายค่าแพคเกจเน็ตแพงๆ และมีเน็ตต่อเดือน อย่างต่ำๆ ก็ 4GB อยู่แล้ว มันก็เลยดูว่า เหลือเฟือยังไงล่ะครับ

ถ้าไม่อยากให้เปลืองเน็ต 4G และที่บ้าน เป็นเน็ตความเร็วสูง Fiber Optic ก็แนะนำว่าควรจะหา Router Gigabit ความเร็วสูงมาต่อเพิ่ม เพื่อให้เล่นได้ลื่นขึ้น จะดีที่สุดครับ และไม่ต้องเปลือง 4G ด้วย ส่วนเน็ต 4G เก็บเอาไว้ เวลาไปเล่นนอกบ้าน แบบนี้จะคุ้มกว่าครับ บางคนเห็นอยู่บ้าน มี WiFi แต่ก็ยังใช้ 4G แบบนี้ ไม่น่าจะโอเคนะครับ

เกม ROV ถ้าเราใช้เน็ตแรงๆ เสถียรมากๆ + มือถือเสปคปานกลาง หรือ เสปคสูง จะทำให้เวลาเล่นทีมไฟต์ ตอนบวกกันที่มีหลายๆ คน มารวมตัวกัน มันจะไม่กระตุก และแน่นอนครับ เราจะไม่แล็ค ทำให้ควบคุม และบังคับตัวละครได้เป็นอย่างดี ซึ่งนั่นแหละครับ ชัยชนะจะอยู่แค่เอื้อม เพราะมีคนเป็นจำนวนมาก ที่ไม่รู้เรื่องความเร็วเน็ต และความเสถียรของความเร็วเน็ต มันมีผลกับทีมไฟต์ ในเสี้ยววินาที และนี่คือปัจจัยหลัก ปัจจัยสำคัญเลยทีเดียวนะครับ ต่อให้เล่นเก่งแค่ไหน ถ้าเจอเน็ตห่วย เล่นกระตุกเวลาทีมไฟต์ ก็เน่าทุกคนครับ กำลังจะฆ่าได้ กลายเป็นหยุดชะงัก เจอเน็ตห่วยๆ สตั้นซะ แค่เสี้ยววินาที ก็แพ้ได้แล้วครับ ดังนั้น เลือกใช้เน็ตที่เร็วๆ เสถียรๆ และอยู่ตำแหน่งที่รับสัญญาณเน็ตนั้นแรงๆ ได้ด้วยนะครับ เดี๋ยวจะหาว่า ผมไม่เตือน ยิ่งเวลาเล่นในโหมดจัดอันดับด้วยแล้ว จำเป็นมากๆ เลยนะครับ ที่ต้องใช้เน็ตที่เสถียรสุดๆ

เรื่องก่อนหน้านี้ข้อมูลพื้นฐานเกม ROV ที่ผู้เล่นมือใหม่ และมือเก่าบางคน อาจจะยังไม่รู้ ทบทวนกันสักหน่อยดีกว่า
เรื่องถัดไปความรู้ ROV เลขในวงเล็บ ที่อยู่ในสกิลแต่ละท่า มันคืออะไร มาดูกันครับ