แผน Arum เวดป่า ฉบับเต็ม ต้องเริ่มแบบไหน ทำอย่างไร ถึงจะสมบูรณ์แบบ ทริค ROV

หนึ่งในแผนการเล่น ที่เล่นได้ง่ายที่สุด และได้ผลดีมากที่สุด ก็คือ แผน Arum เวดป่า นี่แหละครับ ที่แม้แต่ใน ROV ซีซั่นปัจจุบันนี้ ก็สามารถใช้ได้ ยิ่งถ้าเจอฝั่งตรงข้าม หยิบพวก แอสซาซินมาเล่น ยิ่งใช้แผนนี้ กดได้ดีมากๆ กดจนเรียกได้ว่า ง่อยเปลี้ยเสียจิตกันไปเลยทีเดียว กดจนตัวป่าของฝั่งตรงข้าม ไม่ได้ผุดไม่ได้เกิดไปเลย ส่วนฝ่ายเรา ก็นำแบบสุดๆ และสามารถจบเกมได้ไม่ยาก ภายในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งที่ผ่านมา ผมก็ใช้แผนนี้ กับแฟนเพจเพื่อไต่แร็งค์กันมาโดยตลอด แต่ไม่ได้มาบอกว่า ต้องเล่นแบบไหน ยังไง อย่างละเอียด ก็เลยทำให้แฟนเพจหลายคน ไม่สามารถเอาไปทำตามได้ ดังนั้น ในบทความนี้ ผมจะเอามาบอกกันอย่างละเอียด เป็นขั้นเป็นตอนเลยครับ ว่าต้องเล่นแบบไหน ยังไง และตอนไหน

แผน Arum เวดป่า มีขั้นตอนอย่างไร แบบไหนบ้าง?

การเล่น แผน Arum เวดป่า ต้องเน้นไปที่ Timeline หรือ เวลาของการเดินเกม มันต้องแม่นพอสมควรครับ ทำไมถึงเป็นแบบนั้น เพราะเป้าหมายของเรา ไม่ใช่การฆ่า แต่เป็นการ เวดป่า ตัดบัพ และทำให้ฝั่งตรงข้าม จนมากที่สุด โดยเฉพาะตัวป่า จะถูกกดจนไม่ได้ผุดได้เกิดกันเลยทีเดียว ดังนั้น จึงต้องเอาเวลามาจับ เวลาที่โกเล็มฟ้าเกิด หรือ เวลาที่โกเล็มแดงจะเกิด เพื่อเราจะได้ไปตัดบัพได้ตลอดเวลานั่นเองครับ ซึ่งจะมีลำดับขั้นตอน และเวลาตามนี้ครับ

1. รวมกัน 5 คน ไปเอาบัพฟ้าก่อน

ทั้งทีม ต้องรวมตัวกัน ไปตัดบัพ ตั้งแต่ต้นเกมครับ โดยแนะนำว่า ให้ไปกัน ทั้ง 5 คน เลยครับ โดยโกเล็มบัพแดง หรือ ฟ้า จะเกิดในวินาทีที่ 30 หลังจากเริ่มเกม ที่ให้ไปกัน 5 คน เพราะส่วนใหญ่ มักจะระแวงอยู่แล้วว่า ถ้าฝั่งตรงข้าม หยิบ Arum มา ต้องเวดป่าแน่นอน ดังนั้น การไป 5 คน จะทำให้ฝ่ายเรา มีจำนวนคน และดาเมจที่มากกว่านั่นเอง แม้จะเลเวล 1 ก็ตาม แต่ถ้าศัตรูโดนดาเมจจากสกิลของพวกเราเข้าไป 2 – 3 คน ก็ตายได้ทันทีนะครับ

เริ่มต้นไปเวดป่า 5 คน ดูการโซนของเพื่อนในทีมเรา
เริ่มต้นไปเวดป่า 5 คน ดูการโซนของเพื่อนในทีมเรา

ทีนี้ ถามว่า ควรไปเอาฟ้าหรือแดงก่อน วิธีดูไม่อยากครับ ถ้าเห็นว่า ตัวฟาร์มป่า เป็นตัวที่ต้องใช้มานาอย่างมหาศาล ก็ให้ไปตัดบัพฟ้าก่อน เช่น ถ้าฝั่งตรงข้ามเล่น Nakroth, Murad, Wukong, Violet, Lindis ก็ให้ไปตัดบัพฟ้าก่อนเลยครับ

ทริคนิดนึง ถ้าเจอทีมที่มี Nakroth เป็นตัวป่า เวลาไปตัดบัพฟ้า ให้ไปกันแค่ 4 คนพอ ทิ้งอีก 1 คนที่มีดาเมจแรงพอตัว เอาไว้ที่บัพฟ้าเรา ซุ่มรอในพุ่มไม้ข้างบัพฟ้าเลย เพราะมันต้องแยกมาตัดบัพฟ้าคืนแน่นอน ตอนนั้นแหละ ที่จะดักฆ่ามันครับ หรือถ้า 4 คน ที่ไม่รวมตัวป่า มีดาเมจพอ ก็ให้ตัวป่าเรา รีบเอาบัพฟ้าของเราไปก่อนเลยครับ

ตัวป่าเรา ได้ทั้งบัพฟ้า แถมทีมเรายังได้ฆ่า First Blood มาอีก
ตัวป่าเรา ได้ทั้งบัพฟ้า แถมทีมเรายังได้ฆ่า First Blood มาอีก

ตอนที่ขโมยบัพฟ้าของศัตรู อย่าลากโกเล็มฟ้าออกไปจากวง คอยยืนตีไว้ เพื่อนก็คอยโซนให้ แล้วตัวป่า ก็รีบกด Punish เพื่อเอาบัพฟ้าไปเลยครับ ตัวป่าเรา ควรจะเป็นคนเก็บบัพฟ้า

ทริคสำคัญก็คือ การโซนครับ ในเมื่อเราไปกันเยอะ ไม่ใช่เอาแต่ไล่บวก ไล่ฆ่า แต่ต้องเป็นการโซนให้เพื่อนเรา รีบเอาบัพฟ้าไปก่อนครับ ใครจะได้ไป ไม่สำคัญครับ ขอแค่ให้ฝั่งเรา ได้บัพมาเป็นพอครับ ทำให้ตัวป่าของฝั่งมัน ไม่มีบัพฟ้าใช้ ฝ่ายเราจะฆ่าได้หรือไม่ ไม่สำคัญครับ ฆ่าได้ก็คือ กำไร ฆ่าไม่ได้ แต่ได้บัพ ก็คือ คุ้มครับ แต่ถ้าไม่ได้บัพ ก็ถือว่า ขาดทุนครับ

2. พอได้บัพฟ้าแล้ว โดยเราจะได้บัพหรือไม่ก็ตาม ให้รีบกลับมาที่เลนกลาง เพื่อดันครีป และบัพฟ้าทันที โดยคนที่ประจำเลนข้าง ก็แยกไปดูแลเลนของตัวเอง ส่วนอีก 3 คน ป่า เมจ โรม ก็ไปที่ บัพแดงต่อได้เลย

ทั้งนี้ ให้ดูด้วยว่า พลังชีวิตของ Arum ซึ่งเป็นตัวโรมเรา มีอยู่แค่ไหน ถ้ายังเกิน 70% ก็ลุยต่อ แต่ถ้าดูแล้ว ท่าไม่ดี ก็พักก่อน อย่าเพิ่งรีบเกินไปครับ จะเวดเขา ก็ต้องดูด้วยว่า เราไหวหรือไม่

ถ้าหากเราตัดบัพฟ้าได้สำเร็จ ตัวป่าเรา ได้บัพฟ้ามา ก็ให้รีบกลับมาที่บัพฟ้าเรา เพื่อช่วยตี แล้วยกบัพฟ้าของฝั่งเรา ให้เมจของทีมเราไปเลยครับ เป็นการเลี้ยงเมจไปในตัว

ยกบัพฟ้าฝั่งเรา ให้เมจไปเลย เลี้ยงให้เมจโตเร็วๆ
ยกบัพฟ้าฝั่งเรา ให้เมจไปเลย เลี้ยงให้เมจโตเร็วๆ

3. จากนั้น แต่ละคน ก็กลับไปประจำเลนของตัวเอง ตัวโรม หากเลือดน้อย ก็กลับไปบ้านก่อน เสร็จแล้ว ทุกคนก็จะกลับไปรวมกัน เพื่อเอาบัพฟ้าอีกครั้ง โดยคราวนี้ จะมีเพียงแค่ 4 คนเท่านั้น คือ ตัวเดินเกม 3 คน ป่า โรม เมจ รวมกับ ตัวเลนข้าง ที่อยู่ฝั่งบัพฟ้า ให้มาช่วยกันครับ โดยใช้การดักซุ่มรอ คราวนี้ เราจะเอาบัพฟ้าด้วย และจะฆ่าตัวป่าฝั่งตรงข้ามด้วย ทำให้มันหัวร้อนแบบสุดๆ ไปเลยครับ

4. พอได้บัพฟ้า ก็ไปบัพแดงต่อ แล้วก็เอาครีปป่าทุกตัว ในป่าฝั่งตรงข้าม

พอได้บัพฟ้ามา ก็รีบมาที่บัพฟ้าของตัวเอง แล้วให้เมจเอาบัพฟ้าไปครับ แล้วก็ขึ้นไปบัพแดงของฝั่งตรงข้ามต่อเลย ที่สำคัญ ให้เน้นที่ครีปป่าตัวเล็กๆ ของฝั่งตรงข้ามครับ อย่างที่ได้รู้กัน ที่ผมได้เขียนอธิบายไว้แล้ว ตั้งแต่มีการปรับแผนที่ใหม่ ครีปป่าตัวเล็ก ที่ไม่ใช่โกเล็มฟ้า หรือ แดง นั้น จะให้เงินมากกว่า ตัวโกเล็มฟ้า กับแดงอีกนะครับ ดังนั้น ถ้าอยากให้ทีมเรารวยๆ ต้องตัดครีปป่าตัวเล็กด้วยครับ ซึ่งจะมีอยู่ฝั่งละ 2 ตัว นั่นเองครับ เก็บให้หมด ทำให้ตัวป่าของมันจนไปเลยครับ

5. เสร็จแล้วก็ค่อยเอามังกร Abyssal Dragon ได้เลยครับ

ในแผนนี้ จะไม่รีบเอามังกร Abyssal Dragon ครับ คือ ถ้ามันสะดวก เอาได้ก็เอาครับ แต่ถ้าเอาไม่ได้ เราเลือกที่จะไปตัดบัพ ตัดป่าของศัตรู จะทำให้ฝั่งตรงข้าม เล่นได้อยากกว่า และจนกว่าฝั่งเรามากครับ ส่งผลให้การเอามังกร Abyssal Dragon ในครั้งต่อไป ฝั่งตรงข้าม ไม่สามารถทำได้แน่นอน เพราะเลเวลตามหลัง มีไอเท็มน้อยกว่า จึงสู้ไม่ได้เวลาไฟต์แย่งมังกรแน่นอนครับ

เนื่องจากในปัจจุบัน ผู้เล่นส่วนใหญ่ รู้จักถึงพิษสงของ Arum มันดีอยู่แล้ว จึงมักจะหลีกเลี่ยง ไม่อยากจะปะทะด้วย ดังนั้น จึงต้องกลับมาใช้ แผน Arum เวดป่า ซึ่งเมื่อก่อนนิยมกันมากๆ ช่วงที่ Arum เข้ามาในเซิฟแรกๆ แต่เดี๋ยวนี้ อาจจะน้อยลงไป เพราะมีคนรู้เยอะ แต่พอขึ้น ROV SS8 คนใหม่ๆ เยอะ ยังไม่รู้วิธีแก้ทางแผนนี้ เราจึงสามารถหยิบ แผน Arum เวดป่า กลับมาใช้ได้อีก

6. กลับมาเดินเกมเหมือนเดิม เน้นไปที่ บัพฟ้าของฝั่งตรงข้ามตลอดเวลา

เรียกได้ว่า หลังจากนี้ จุดที่เป็นบัพฟ้า หรือ บัพแดงของป่าฝั่งตรงข้าม คือ จุดที่จะเกิดทีมไฟต์ และจะบวกกับศัตรู ให้เน้นไปที่จุดนี้เท่านั้น และรวมตัวกัน อย่างน้อย 3 คนเสมอ เพื่อให้สามารถขโมยบัพได้จริงๆ และสามารถรุมฆ่าตัวป่า หรือใครก็ตามที่จะมาขัดขวางการตัดบัพของทีมเราด้วย ส่วนใหญ่ การไปกันเยอะๆ แบบนี้ เวลาซุ่มโจมตีทีนึง ฆ่าตัวป่าได้สบายๆ เลยนะครับ

ไปเอาบัพฟ้ารอบที่สอง เน้นฆ่าตัวป่าแระ ได้บัพด้วย ได้ฆ่าด้วย
ไปเอาบัพฟ้ารอบที่สอง เน้นฆ่าตัวป่าแระ ได้บัพด้วย ได้ฆ่าด้วย

7. คนที่รับหน้าที่ในเลนข้าง ให้เน้นดันป้อมอย่างเดียว

เพราะจะมีหลายจังหวะที่มันจะต้องมีการทิ้งป้อม เพื่อมาช่วยเพื่อนซึ่งโดนเวดป่าแน่นอน และจังหวะนี้แหละ ที่จะได้ป้อมฟรี เพราะฝั่งตรงข้าม จะมาพะวงกับป่า และเลนกลาง มากขึ้น ทำให้ตัวเลนข้างของเรา เล่นได้ง่ายขึ้น และดันป้อมได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

พอเห็นว่า บัพฟ้า ศัตรูรีบมาเอาไปแล้ว เราตัดไม่ทัน ก็ให้รีบโยกไปเอาป้อมที่เลนข้างทันทีครับ จะกลายเป็นการุรม 4 – 1 ทันที ทำให้เราได้ป้อมง่ายๆ แน่นอนครับ

การไดร์ฟป้อม ก็ไม่มีอะไรยากครับ เรามี Arum อยู่ แค่รอให้ Arum มีอัลติพร้อมใช้ ก็ไดร์ฟป้อมได้เลยครับ เพราะส่วนใหญ่ ศัตรูในเลนข้าง จะเหลือแค่ 1 ตัวเท่านั้น ที่เหลือ จะไปคอยคุ้มกันตัวป่า ในการฟาร์มป่านั่นเองครับ ศัตรูที่อยู่ในเลนข้าง จึงเหลือทางเลือกเพียงแค่ ทิ้งป้อม หรือ ยืนเฝ้าป้อม แล้วโดน Arum จับล็อค และฆ่าตายภายในป้อม

โยกมาดันเลนข้าง ได้ทั้งป้อม ได้ทั้งคน เอา Arum ไดร์ฟ จับล็อคไว้เลย
โยกมาดันเลนข้าง ได้ทั้งป้อม ได้ทั้งคน เอา Arum ไดร์ฟ จับล็อคไว้เลย

หากทำตามแผนนี้ เป็นไปตามนี้ รับรองได้ว่า จะทำให้ฝ่ายเรา มีการเงิน และเลเวลนำฝ่ายตรงข้ามเยอะมากๆ ทีนี้ก็เหลือแต่ การเล่นตอนเกมนำ ว่าฝ่ายเรา จะคุมได้ดีมากน้อยแค่ไหน จะโยนเกม ให้ฝ่ายตรงข้าม พลิกสวนกลับมาชนะเลยหรือเปล่า อันนี้ ก็อยู่ที่แต่ละทีม จะเล่นกันเองนะครับ ซึ่งผมจะเขียนแนะนำ เทคนิคการเล่น เวลาเกมนำ ในบทความต่อๆ ไป รออ่านได้เลยครับ

โดยแผนนี้ จะเป็นการบังคับ ให้ศัตรูเข้ามาไฟต์กับ Arum ให้ได้ คือ ถ้าจะสู้กัน มันไม่เข้ามาใกล้ Arum อยู่แล้ว แต่ถ้าเล่นแผนนี้ ยังไงมันก็จำเป็นต้องเข้ามาบวกด้วยแน่นอนครับ เพราะต้องการรักษาบัพ และครีปป่าเอาไว้ ไม่อย่างนั้น การเงินของทีม จะต้องตามแน่นอนครับ

สำหรับจุดอ่อนของแผนนี้ ผมก็ได้เขียนไว้แล้วใน วิธีแก้ทาง Arum เวดป่า ต้องรับมืออย่างไร ทำตามนี้ได้เลยครับ เมื่อมีแผน มันก็ต้องมีวิธีแก้ทางแผน หรือ รับมือแผนเช่นกันครับ ซึ่งทั้งทีม ต้องเข้าใจตรงกัน แต่เชื่อเถอะครับ ส่วนใหญ่ ไม่ค่อยได้อ่านสิ่งที่ผมเขียนหรอก ดังนั้น แผน Arum เวดป่า จึงยังใช้ได้อยู่แน่นอนครับ

ถ้าเป็นเมื่อก่อน แผนนี้ คงจะใช้ได้แค่ตอนแร็งค์ Gold – Platinum เท่านั้น เพราะหลังจากขึ้นไดม่อน Arum คงจะโดนแบน แต่ในปัจจุบัน มันมีตัวอื่น ที่น่าโดนแบนมากกว่า Arum จึงหลุดแบนตลอด ที่เหลือ ก็ไปวัดกันที่ ความเฉียบคม ในการเวดป่าของทีมแล้วล่ะครับ ว่าทีมไหน จะเวดป่าได้คม และเฉียบกว่ากัน

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้สอนเล่นแครี่ป่า ROV สุดยอดเคล็ดวิชาไร้พ่าย ถ้าเข้าใจจะโหดและไม่ตาย เลทเกมโคตรโหด
เรื่องถัดไปวิธีดูครีปในเกม ROV มีหลักเกณฑ์อะไรในการดู และวิธีการควบคุมเวฟของครีป