วิธีปราบ Capheny ROV ถ้าเข้าใจ ก็ฆ่ามันได้ไม่ยากเลย น่ากลัวน้อยกว่า Hayate

Capheny เป็นหนึ่งในแครี่ ที่ถูกแบนในแร็งค์เป็นประจำ ด้วยเหตุผลที่ว่า มันเป็นแครี่ที่รับมือได้ยากมาก เพราะส่วนใหญ่ ยังไม่รู้วิธีรับมือกับมัน โดยเฉพาะอัลติของมัน ที่รุนแรงและเป็นวงกว้างมาก เลยทำให้คนส่วนใหญ่ แพ้ทาง หรือ โดนมันเล่นงาน จนกลัวฝังใจ อันที่จริงแล้ว Capheny เป็นฮีโร่ที่สร้างปัญหาให้กับทีม น้อยกว่า Hayate อีกนะครับ ถ้าไม่มีคนยืนค้ำ Capheny ก็ไม่ต่างจาก Tel’Annas คือ ตัวบางมากๆ แถมยังไม่มี สกิลประเภท CC ที่จะช่วยเหลือตัวเองอีกด้วย เรียกได้ว่า เป็นแครี่ที่ถ้าโดนล้วงคือตายแน่นอน แบบไม่ต้องสงสัยเลย และเพื่อความง่ายมากขึ้น ผมได้รวบรวม วิธีปราบ Capheny ROV เอาไว้ให้หมดแล้วครับ

วิธีปราบ Capheny ROV ถ้ารู้และเข้าใจ จะปราบมันได้ไม่ยากเลย

Capheny เป็นฮีโร่ที่ค่อนข้างมีดาเมจที่โกงเอาเรื่อง แต่ปัญหาของมัน อยู่ที่ Mobility ครับ ซึ่งถ้าให้พูดจริงๆ แล้ว Capheny มีความคล่องตัว น้อยกว่า Hayate เยอะ ดาเมจของมันหนักหน่วง และเหมาะสำหรับการสนับสนุนทีมไฟต์เป็นอย่างมาก เหมือนกับ Yorn นั่นแหละครับ แต่จุดอ่อนของมัน ก็มีอยู่เช่นเดียว ซึ่งถ้าเราเข้าใจจุดอ่อนของมัน ก็จะปราบมันได้ไม่ยากแน่นอนครับ แต่เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ผมจะรวบเอาทั้งจุดอ่อนและวิธีปราบ เอาไว้ด้วยกันเลยดีกว่าครับ จะได้อ่านทีเดียว เข้าใจเลย

1. Capheny แพ้ทางสถานะควบคุม หรือ CC ทุกชนิด ดังนั้น ถ้าคุณเล่นฮีโร่ที่มีสกิลประเภทสถานะ หรือเล่นเมจ ให้ใส่ไอเท็มเพิ่มสถานะเข้าไป เช่น Frosty’s Revenge, Frost Cape, Hyoga’s Edge ซึ่งถ้าเราใช้สกิล และโดน Capheny เข้าไป จะโดน CC เต็มๆ แน่นอน เพราะรองเท้าของ Capheny จะต้องเป็น War Boots เสมอ จึงโดน CC เข้าไปเต็มๆ 100% แน่นอน

ตรงนี้สำคัญมากๆ นะครับ ส่วนใหญ่ ไม่ได้มองกัน แต่แครี่ปัจจุบันนี้ ชอบใส่แต่ War Boots จึงมีผลกับเรื่องของสถานะควบคุม หรือ CC เป็นอย่างมาก คือ โดนปุ๊บ ติด CC ทันทีแบบเต็มๆ และเมื่อ Capheny ติด CC ทุกอย่างคือ จบแน่นอนครับ ปกติก็วิ่งช้าอยู่แล้ว แถมไม่มีสกิลสำหรับหนี ถ้าโดนสโลว์ สตั้น หรือ จับล็อคเข้าไปอีก ตัวก็บาง ตายสถานเดียวครับ

Grakk ROV ก็สามารถฆ่า Capheny ได้เช่นกัน เพราะมันแพ้ทางสกิลดึง และดูดของ Grakk
Grakk ROV ก็สามารถฆ่า Capheny ได้เช่นกัน เพราะมันแพ้ทางสกิลดึง และดูดของ Grakk ทำให้ Capheny หนีไปไหนไม่รอด ยิ่งถ้า Grakk ออกคทาสโลว์ด้วยแล้ว ยิ่งไปกันใหญ่เลยทีนี้

2. Capheny แพ้ทางโรมมิ่งประเภทที่ชอบเข้าถึงตัว เช่น Grakk, Baldum, TeeMee โรมมิ่งเหล่านี้ Capheny จะแพ้ทางเป็นอย่างมาก เพราะถ้าถูกแท็งค์พวกนี้เข้าถึงตัวได้ คือ จบชีวิตแน่นอน เพราะมันมี CC ที่จัดจ้านมากๆ ทำให้หนีรอดได้ยาก ก็ตามข้อ 1 ที่อธิบายไปนั่นแหละครับ รองเท้าก็เป็นรองเท้าตีเร็ว ไม่ได้ต้านสถานะ ถ้าเจอโรมมิ่งพวกนี้เข้าถึงตัวได้ ตายสถานเดียว และมันก็ไม่ยาก ที่แท็งค์โรมมิ่งพวกนี้ จะเข้าถึงตัว เพราะ Capheny ไม่มีสกิลสำหรับหนีนั่นเองครับ (สกิล 2 ที่เพิ่มความเร็ว หรือพุ่งไปตอนที่กดยิงเลเซอร์ ก็ไม่ได้เร็วหรือ ไกลอะไรมากมาย ไม่ได้ช่วยอะไรสักเท่าไหร่หรอกครับ)

TeeMee ROV ถ้าเข้าถึงตัว Capheny ได้ มีเรื่องแน่ เพราะ TeeMee มักจะไม่เดินคนเดียวอยู่แล้ว
TeeMee ROV ถ้าเข้าถึงตัว Capheny ได้ มีเรื่องแน่ เพราะ TeeMee มักจะไม่เดินคนเดียวอยู่แล้ว ต้องโดนเพื่อนที่มาด้วย ช่วยรุมฆ่าอย่างแน่นอน

3. Capheny แพ้ทางเมจที่มีสกิลโจมตีระยะไกล เช่น Krixi, Kahlii, The Flash เพราะเมจพวกนี้ มีระยะการโจมตีของสกิลที่ไกลมาก โดยเฉพาะ Kahlii และ The Flash ที่สามารถเล่นงาน Capheny ได้จากระยะไกล แถมยังแรงอีกด้วย ดังนั้น ถ้าสบโอกาส ให้เอาเมจพวกนี้ ไปเล่นงาน Capheny ในแนวหลังเลยนะครับ ไม่ต้องไปกลัวมัน เพราะ Capheny ไม่มีสกิลประเภท CC จึงทำอะไรมากไม่ได้ครับ อีกทั้ง ดาเมจของมัน ก็ค่อนข้างเบา จึงโดนล้วงแล้ว เจ็บกว่าแน่นอนครับ

อัลติของ Kahlii ROV สามารถฆ่า Capheny ได้สบายๆ แม้จะอยู่แนวหลังก็ตาม
อัลติของ Kahlii ROV สามารถฆ่า Capheny ได้สบายๆ แม้จะอยู่แนวหลังก็ตาม ดาเมจเวทมันแรงจนฆ่า Capheny ได้สบายๆ ด้วยอัลติเพียงอย่างเดียวเลยนะครับ

4. โรมมิ่ง หรือ ซัพพอร์ต ต้องออกไอเท็มแก้ทางเข้ามาช่วย เช่น Sonic Boots, The Aegis หรือ Mail of Pain เพื่อสะท้อนดาเมจเวทกลับไปบ้าง จะทำให้สามารถทนรับดาเมจจาก Capheny ได้มากขึ้น และยังทำให้ Capheny ได้รับดาเมจสะท้อนกลับไป และติด CC อีกด้วย จำเป็นมากๆ นะครับ สำหรับไอเท็ม 3 ชิ้นนี้ของ โรมมิ่ง หรือ ซัพพอร์ต

เพิ่มเติมอีกนิด สำหรับแอสซาซิน แครี่ หรือ เมจ ที่เป็นตัวทำดาเมจของทีม ให้ออกไอเท็มประเภท ลดการฟื้นฟู ด้วยนะครับ สำคัญมากๆ เพรา Capheny จะออก Bow of Slaughter เป็นไอเท็มหลักเสมอ ซึ่งไอเท็มชิ้นนี้แหละ ที่จะทำให้ Capheny มันรอดตายจากการโดนล้วง ดังนั้น ให้ออกไอเท็มลดการฟื้นฟูมา จะทำให้ฆ่า Capheny ได้ง่ายแสนง่าย แม้มันจะกดสกิล Bow of Slaughter มาช่วย ก็ไม่มีผล ตายอยู่ดีครับ เพราะโดนลดการฟื้นฟูลงไปนั่นเอง

Lu Bu หลังปรับแพทช์ใหม่ ก็สามารถเข้าถึงตัว Capheny ได้ง่ายมากขึ้น
Lu Bu หลังปรับแพทช์ใหม่ ก็สามารถเข้าถึงตัว Capheny ได้ง่ายมากขึ้น เร็วมากขึ้น แถมยังสตั้นได้อีกด้วย Capheny หมดสิทธิ์รอดจากการโดนล้วงเลย

5. กดดันในเลน ไม่ให้มันเกิดตั้งแต่ต้นเกม การกดดันในเลนก็คือ เอาซัพพอร์ต ไปยืนคู่กับแครี่ เพื่อกดดันเลนของ Capheny นั่นเองครับ Capheny ในช่วงต้นเกม ตอนที่ยังไม่มีอัลติ ก็ไม่มีอะไรน่ากลัวครับ แม้จะกดใช้สกิล 1 แต่คริติคอล ยังไม่แรงครับ เพราะยังเป็นช่วงต้นเกม ยังไม่มีไอเท็ม ถ้าเอาซัพพอร์ตไปล่อเป้า แล้วให้แครี่ฝ่ายเรายิงฟรีได้ Capheny ตายแน่นอนครับ หรือไม่ก็ต้องกลับบ้านไปเติมเลือด ทำแบบนี้สัก 2 รอบ Capheny ก็จะมีเลเวลและการเงินน้อยกว่า แครี่ของฝ่ายเราแล้วครับ เป็นการกดไม่ให้มันได้เก่ง หรือ ได้เกิดนั่นเองครับ

แครี่ที่สามารถกดดันเลน Capheny ได้ดี ก็คือ Tel'Annas นี่แหละครับ ยิงแรงกว่า เจ็บหนักกว่า
แครี่ที่สามารถกดดันเลน Capheny ได้ดี ก็คือ Tel’Annas นี่แหละครับ ยิงแรงกว่า เจ็บหนักกว่าเยอะ

6. ใช้ตัวล้วงที่หายตัวได้ Wukong, Quillen หรือ Batman เพราะ Capheny แพ้ทางตัวล้วงพวกนี้เป็นอย่างมาก เนื่องจากมองไม่เห็น และโดนโจมตีโดยไม่ทันตั้งตัว จะตายทันทีแน่นอนครับ โดยเฉพาะ Wukong ถ้าโจมตีใส่ Capheny เข้าไป จะติดคริเต็มๆ แน่นอนครับ เพราะ Capheny จะออกไอเท็มโจมตีอย่างเดียว รองเท้าก็เป็นรองเท้าตีเร็ว ดังนั้น ดาเมจจะเข้าเต็มๆ คริไม่คริ ก็เจ็บ ถ้าคริขึ้นมา ก็ตายคาที่ครับ ส่วน Quillen นี่อาจจะเข้าไปฟันยากสักหน่อย เพราะมันจะหันปืนมายิงใส่ ดังนั้น จังหวะการเข้าไปฟันที่ถูกต้องคือ เข้าไปฟันตอนที่ Capheny มันกดใช้อัลติ จะฆ่าได้ภายในการฟันเพียงแค่ชุดเดียวเลยครับ คริติคอลเต็มๆ ทุกดอกแน่นอน

7. ใช้ตัวล้วงที่ Burst Damage แรงๆ เช่น Airi หรือ The Flash โดยเฉพาะ The Flash ถือเป็นตัวแก้ทางแครี่ทั้งหลายชั้นดี ไม่ต้องกลัว Capheny กดใช้อัลติด้วย กดใช้อัลติมา ก็กดใช้อัลติสวนกลับได้เลย ไม่โดนดาเมจ เป็นการแก้ทาง Capheny ที่ดีที่สุดครับ

8. ล่อให้มันออกมาโดนฆ่า อย่างที่บอกไปแล้ว Capheny ไม่มีสกิลสำหรับหนี ดังนั้น ถ้าต้นเกม เราไม่กดดันเลนกับมัน คือ ไม่มีซัพพอร์ตมาช่วย เราก็ต้องใช้วิธีล่อให้มันออกมาไกลๆ ป้อม หรือ ล่อให้มันตามมาช่วยเพื่อนเข้าไฟต์ แล้วหาจังหวะอ้อมไปเล่นงานมันก่อนเป็นตัวแรก หลีกเลี่ยงการยกพวกฝ่ายเราไปยืนออหน้าป้อม เพราะจะโดนอัลติของ Capheny เล่นงานแบบเต็มๆ เวลามีไฟต์ ให้หาจังหวะอ้อมไปเล่นงาน Capheny เสมอ เพราะง่ายสุดแล้ว เนื่องจาก มันไม่มีสกิลสำหรับหนี อ้อมเข้าไปถึงตัวได้ ฆ่าได้แน่นอน อย่างมาก มันก็มีแค่ Flicker เท่านั้น แต่หนีไม่รอดหรอกครับ

Hayate ROV สามารถเข้าไปฆ่า Capheny ได้สบายๆ โดยเฉพาะจังหวะที่กดใชัอัลติ
Hayate ROV สามารถเข้าไปฆ่า Capheny ได้สบายๆ โดยเฉพาะจังหวะที่ Capheny กดใช้อัลติ จะกลายเป็นเป้านิ่งให้ Hayate ทันที

9. เก็บสกิลไว้รอเล่นงาน Capheny ตอนกดใช้อัลติ หรือ กดใช้สกิล 1 เป็นจังหวะที่ดีที่สุด นี่คือ หลักการแก้ทาง Capheny ขั้นพื้นฐานเลยนะครับ เพราะจังหวะที่จะโจมตี Capheny ได้ดีที่สุดก็คือ จังหวะที่ Capheny กดใช้สกิล 1 หรือ อัลติ เพราะเมื่อมันกดใช้สกิล 1 หรืออัลติ ตัวมันจะวิ่งได้ช้าลงมากๆ และโจมตีได้ช้าลงมากๆ เช่นกัน ทำให้เหมือนกับเป็นเป้านิ่ง ให้เราเข้าไปล้วงได้ง่ายๆ โดยเฉพาะจังหวะที่กดใช้อัลติ มันจะวิ่งได้ช้ามากๆ เหมาะที่จะเข้าไปโจมตีใส่ที่สุดแล้ว

10. อย่าอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม เพราะถ้าอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม จะโดนอัลติทุกคน แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ เวลาโดนอัลติของ Capheny ให้ไปหลบอยู่หลังแท็งค์ให้หมดทุกคน เพราะอัลติของ Capheny มันไม่ทะลุเป้าหมาย นั่นแปลว่า ถ้าอยู่หลังแท็งค์ ก็จะปลอดภัยนั่นเองครับ ซึ่งถ้าแท็งค์ฝ่ายเรา ออกไอเท็มแก้ทาง ตามที่ผมได้แนะนำไปแล้ว ในข้อที่ 4 ก็จะยืนรับดาเมจของอัลติจาก Capheny ได้แน่นอนครับ พออัลติมันหมด ทีนี้มันก็ต้องหนีอย่างเดียวแล้วครับ เราก็โถมใส่ สโนว์บอลไล่ฆ่าได้เลยครับ

จะเห็นได้ชัดเลยว่า วิธีปราบ Capheny ROV นั้น มีมากมาย หลากหลายวิธีมากๆ เพราะมันมีจุดอ่อนเยอะนั่นเองครับ จริงอยู่ที่ว่า ดาเมจมันแรง กว้าง และไกล แต่ตัวของมันก็บาง และไม่มีสกิลสำหรับหนี แถมระยะการยิงปกติ ก็ไม่ได้ไกลอะไรมากมาย ถ้าไม่มีแท็งค์ยืนค้ำ หรือ ซัพพอร์ตตามประกบ จะเล่นได้ยากมากๆ หาจังหวะยิงฟรีได้ยาก มีโอกาสโดนล้วง และตายสูงมากๆ ดังนั้น ถ้าเล่นกันเป็นทีม และซ้อมมาดี ไม่ต้องแบน Capheny ก็ได้นะครับ เอา Tel’Annas มากดได้เลย ไม่ยากหรอกครับ แต่ที่ยากคือ ส่วนใหญ่ จะสุ่มทีมกันไป สุ่มไปคนเดียว และเพื่อนร่วมทีมที่สุ่มมา มักจะไม่ได้อ่านเว็บไซต์แห่งนี้ หรือ เพจ ROV Thailand ก็เลยไม่รู้วิธีแก้ทาง หรือวิธีปราบ Capheny นั่นเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้โรมมิ่ง กับ ซัพพอร์ต ในเกม ROV แตกต่างกันยังไง มันคืออะไรกันแน่
เรื่องถัดไปทริคการเอาตัวบัง แก้ทางฮีโร่สุดป่วนทั้งหลายได้หมด สุดยอดทริคลับ ROV ที่ผู้เล่นส่วนใหญ่ไม่รู้