การเดินเกมเร็ว ในเกม ROV คืออะไร และมีขั้นตอน หรือปัจจัยอะไรบ้างที่ต้องรู้

ที่ผ่านมา ผมแนะนำเกี่ยวกับเรื่องของ ไอเท็ม รูน และเทคนิคการเล่นฮีโร่แต่ละตัว ในเกม ROV กันไปเยอะแล้ว พูดได้ว่า ผมได้ทำการ อธิบายหลักการเล่น เทคนิค และความลับของ ฮีโร่ทุกตัวในเกม ROV ไปครบหมดแล้ว ดังนั้น นับตั้งแต่นี้ ผมมองว่า มันถึงเวลาแล้ว ที่ทุกคนควรจะได้ศึกษาเกี่ยวกับ เรื่องของการเดินเกม ให้ละเอียดมากขึ้น เพื่อจะได้มีแนวทางในการเล่น ที่การันตีชัยชนะ เวลาลงแร็งค์ได้มากที่สุด ซึ่งแนวทางการเล่นที่ผมจะมาแนะนำเป็นแผนแรกเลยก็คือ การเดินเกมเร็ว ในเกม ROV ด้วยฮีโร่ต้นเกม ซึ่งผมจะมาอธิบายกันว่า มันคืออะไร เราต้องรู้ และทำอย่างไรบ้าง ถึงจะสามารถเล่นแผนเดินเกมเร็วแบบนี้ได้

การเดินเกมเร็ว ในเกม ROV มีสูตรสำเร็จอย่างไรบ้าง?

การเดินเกมเร็ว ในเกม ROV ก็คือ การเดินเกมที่เร็วกว่าฝั่งตรงข้าม กล่าวคือ การที่เราสามารถบุกโจมตีฝั่งตรงข้ามได้เร็วกว่า โดยที่ฝั่งตรงข้าม ไม่ทันได้ตั้งตัว เน้นการเดินแก๊งค์กับเพื่อนตั้งแต่เริ่มเกมมา ทำให้มีดาเมจโดยรวมที่สูงมาก ตั้งแต่เลเวล 1 จนสามารถฆ่าศัตรูเพื่อเอา First Blood, เวดป่า และได้มังกร Abyssal Dragon ตัวแรกไปอย่างรวดเร็ว ตามด้วยการทำลายป้อมในเลนข้าง หรือ เลนกลาง โดยที่เริ่มเกมมายังไม่ถึง 5 นาทีแรก นี่คือ ความหมายของการเดินเกมเร็ว

ทีนี้ถามว่า การจะเล่นแบบ เดินเกมเร็ว ตามที่ผมได้อธิบายมานี้ ต้องทำยังไง มันถึงจะทำแบบนี้ได้บ้าง? ไม่ต้องห่วงครับ ผมอธิบายไว้อย่างละเอียแล้ว ตามนี้เลยครับ

1. ในทีมต้องมีคนที่อ่านเกมเป็น วิเคราะห์เกมได้ เหมือนกับโค้ชของทีม คอยช่วยวิเคราะห์ และวางแผนการเล่นให้กับทีม ตั้งแต่ เรื่องของการดราฟตัว แต่ไม่จำเป็นว่า ต้องเป็นคนที่จะไปพากษ์ สั่งการคนนั้นคนนี้ในเกมก็ได้ (เพราะแต่ละคน ก็เล่นในตำแหน่งของตัวเองเป็นอยู่แล้ว) แต่ต้องวิเคราะห์การดราฟตัวของฝั่งตรงข้ามให้แตก ว่าเค้าจัดทีมกันมายังไง

ถ้าทีมมีคนที่อ่านเกมเป็น วิเคราะห์ได้ จะช่วยวางแผนได้ตั้งแต่ตอนดราฟตัว
ถ้าทีมมีคนที่อ่านเกมเป็น วิเคราะห์ได้ จะช่วยวางแผนได้ตั้งแต่ตอนดราฟตัว แค่เห็นฝั่งตรงข้าม เลือกตัวมา ก็รู้แล้วว่า มีจุดอ่อนเรื่องไหนบ้าง และกำหนดแผนการเล่นให้ทีมได้เลย

ตรงนี้สำคัญมากๆ คือ การเล่นในแร็งค์ระดับไดม่อนขึ้นไป หรือ Tournament เราจะเห็นว่า ฝั่งตรงข้าม หยิบตัวไหนมาเล่น ถ้าเราวิเคราะห์เองเป็น หรือ มีคนในทีม วิเคราะห์การดราฟตัวของฝั่งตรงข้ามได้ เราจะรู้เลยว่า ฝั่งตรงข้าม มีจุดอ่อนจุดแข็งยังไง? ทีมเค้ามีดาเมจเพียงพอหรือไม่? ทีมเค้าจะเก่งตอนไหน ต้นเกม หรือเลทเกม? ทีมเราต้องหยิบฮีโร่ตัวไหนมาแก้ทาง และที่สำคัญ ต้องเดินเกมยังไง ตั้งแต่เริ่มต้นเกมมา เวดป่าเลยได้หรือไม่? และถ้าไปเวด จะไปเวดฝั่งไหน?

เรื่องพวกนี้ ถ้าคนที่อ่านเกมออก มีประสบการณ์เยอะๆ เข้าใจเกม ROV ในทุกๆ เรื่อง ทั้งเรื่องของ ฮีโร่ และไอเท็ม จะรู้คำตอบในทุกๆ คำถามเหล่านั้น และสามารถสรุปให้เพื่อนร่วมทีมฟังได้ทันทีว่า ทีมฝั่งตรงข้าม มีจุดอ่อนตรงไหน เราควรหยิบตัวไหนมาเพื่อแก้ทาง และควรเดินเกมอย่างไร เวดป่าได้หรือไม่ ในทีมเราจะได้รู้พร้อมกันหมด

2. เลือกใช้ฮีโร่ประเภท Burst Damage ที่แรงๆ และมีฮีโร่ที่คอยยิงจากระยะไกล ช่วยเติมดาเมจด้วยเรื่อยๆ เพราะการเดินเกมเร็ว ส่วนใหญ่จะเป็นการเวดป่า หรือ แย่งจุด Objective สำคัญๆ ดังนั้น จึงต้องการดาเมจในช่วงต้นเกมเป็นอย่างมาก จึงควรหยิบฮีโร่ประเภท Burst Damage ต้นเกมได้แรงๆ เช่น Ryoma เป็นตัวเลือกที่ดีมาก สำหรับการนำมาฟาร์มป่า เพราะสามารถทำดาเมจได้แรงมากๆ ตั้งแต่เลเวล 1 เลยทีเดียว

เลือกฮีโร่ต้นเกม มาเป็นตัวหลักในการเดินเกม ดาเมจจะเหลือเฟือ สำหรับการฆ่าตั้งแต่ต้นเกม
เลือกฮีโร่ต้นเกม มาเป็นตัวหลักในการเดินเกม ดาเมจจะเหลือเฟือ สำหรับการฆ่าตั้งแต่ต้นเกม

นอกจากเรื่องของดาเมจแล้ว CC ก็สำคัญมากๆ ในช่วงต้นเกม เพราะเราเลเวล 1 ศัตรูก็เลเวล 1 เท่ากัน จึงยังไม่มีไอเท็มประเภทต้านทานสถานะหรือ ป้องกัน CC ได้ ดังนั้น ถ้าใช้ฮีโร่ประเภท CC เข้ามาช่วยทีม จะทำให้ฆ่าศัตรูแบบ First Blood ได้เร็วมากขึ้นเยอะ

3. เดินเกมให้แม่น กับที่ได้วางแผนกันมา ในเมื่อมีคนวางแผนการเล่น และวิเคราะห์ฝั่งตรงข้ามให้แล้ว เราก็ต้องเล่นตามแผนครับ อาจจะไม่เป๊ะ แต่ต้องเดินให้มันเป็นไปตามแผนมากที่สุด และพร้อมที่ปรับตัว เพื่อรับมือกับการแก้เกมของฝั่งตรงข้าม ตลอดเวลา

4. ไปไหนไปกัน อย่าแยกกัน โดยการเดินเกมเร็วนั้น ทั้งทีม ต้องไปด้วยกันตั้งแต่เริ่มเกมมา เพื่อให้ดาเมจมันเพียงพอ ที่จะฆ่าศัตรูได้ เนื่องจาก แต่ละคน ก็มีเลเวล 1 เหมือนกัน และมีสกิลให้ใช้อยู่เพียงแค่ คนละ 1 สกิลเท่านั้น (ไม่รวมสกิลติดตัว) ดังนั้น ถ้าต้องการฆ่าศัตรูให้ได้เร็วที่สุด ก็ต้องไปพร้อมกัน เพื่อใช้สกิลคนละ 1 ที โจมตีใส่ศัตรูพร้อมๆ กัน ก็จะฆ่าศัตรูได้ง่ายมากขึ้น รวมทั้งยังมีดาเมจเพียงพอสำหรับการฆ่ามอนสเตอร์ป่าอีกด้วย

ไปไหนไปกัน อย่าแยกกัน เดินเกมไปด้วยกัน โอกาสที่จะชนะจะสูงมาก
ไปไหนไปกัน อย่าแยกกัน เดินเกมไปด้วยกัน โอกาสที่จะชนะจะสูงมาก สามัคคีคือพลัง

5. เน้นการเวดป่าเป็นหลัก การจะเดินเกมเร็วนั้น ยังไงก็ต้องเวดป่าครับ เพื่อชิงความได้เปรียบ และทำให้การเงินของเราขึ้นนำ ในขณะที่ฝั่งตรงข้าม จะมีเงินน้อยลงกว่าเราแน่นอน เพราะมีมอนสเตอร์เหลือให้ฟาร์มน้อยลงนั่นเอง

การเวดป่า ถ้าได้เปรียบ ให้เวดทั้งสองฝั่งเลย อย่าเวดแค่ฝั่งเดียว การเวดได้ทั้งสองป่า ตั้งแต่เริ่มเกมมา จะทำให้ทีมเราได้เปรียบมากที่สุด และยากที่ฝั่งตรงข้าม จะพลิกเกมกลับมาได้

เวดป่าฝั่งตรงข้าม อย่าให้ตัวฟาร์มป่าของฝั่งตรงข้าม ได้ฟาร์มเลย
เวดป่าฝั่งตรงข้าม อย่าให้ตัวฟาร์มป่าของฝั่งตรงข้าม ได้ฟาร์มเลย ตัวฟาร์มป่าฝั่งตรงข้าม มันจะได้จน ส่วนฝั่งเราก็รวยเอาๆ

6. ชิงฆ่า First Blood ให้ได้ตั้งแต่ต้นเกม ซึ่งตรงนี้ ส่วนใหญ่นิยมทำกันตั้งแต่ก่อนที่จะไปเวดป่า โดยนิยมดักฆ่าศัตรูที่อยู่ในเลนกลาง เพราะส่วนใหญ่เป็นเมจ และมีพุ่มไม้ที่ซ่อนตัวได้ง่าย และออกมาฆ่าศัตรูได้ง่ายที่สุด

เริ่มเกมมา ต้องชิงความได้เปรียบ เอา First Blood ให้ได้ก่อนเลย
เริ่มเกมมา ต้องชิงความได้เปรียบ เอา First Blood ให้ได้ก่อนเลย โดยเมจเลนกลางนี่แหละ เหยื่อชั้นเลิศ

7. อย่าประมาท เดินเกมเน้นการเก็บจุด Objective ให้ได้เยอะที่สุด เพื่อให้การเงินและเลเวล นำฝั่งตรงข้ามแบบไม่ให้เห็นฝุ่นเลย

เก็บจุด Objective ให้หมด อย่าห่วงแต่จะฆ่า เอาเงินกับเลเวลไว้ก่อน
เก็บจุด Objective ให้หมด อย่าห่วงแต่จะฆ่า เอาเงินกับเลเวลไว้ก่อน ยิ่งเรารวย เราก็ยิ่งเก่ง

8. เน้นการดันป้อม มากกว่าการฆ่า เพราะการดันป้อมนี่แหละ จะสร้างจังหวะให้เราฆ่าศัตรูได้ ดังนั้น เน้นดันป้อมให้เร็ว และมากที่สุด เพื่อบีบให้ฝั่งตรงข้ามเหลือ พื้นที่การเล่น น้อยลงมากที่สุด

เน้นการดันป้อมเป็นหลัก เพื่อบีบให้ศัตรูมีพื้นที่ในการเล่นน้อยลง
เน้นการดันป้อมเป็นหลัก เพื่อบีบให้ศัตรูมีพื้นที่ในการเล่นน้อยลง

9. สามัคคีคือพลัง ใจเย็น และรอลุยพร้อมกัน การเล่นตามแผน การเดินเกมเร็ว อาจจะมีจุดผิดพลาด โดนสวน หรือ โดนฆ่าได้ในบางจังหวะ แต่อย่าเสียแผน อย่าพลาดเพราะอยากจะเอาคืน เมื่อมีเพื่อนตาย ถ้าเห็นว่าไม่ไหว ก็ให้ถอย แล้วรอให้เพื่อนเกิดมาใหม่ก่อน ค่อยมาเดินเกมต่อ อย่ารีบเดินเกมต่อไป โดยไม่รอเพื่อน เพราะอาจจะโดนฆ่าตายอีก เมื่อโดนฆ่าตาย สลับกันไปมาแบบนี้ ก็จะทำให้ทีมเรา รวมแก๊งค์ได้ไม่ครบ 5 คน และทำให้เสียเปรียบฝั่งตรงข้าม เมื่อเข้าทีมไฟต์อยู่เสมอ และเกมที่ทำจนนำมา ก็จะเริ่มถูกตีตื้นขึ้นมา และโดนพลิกกลับในที่สุด จากที่เป็นฝ่ายบุก ทำเค้าอยู่ข้างเดียว ก็จะกลายมาเป็นเกมที่โดนฝ่ายเค้า รุมยำบ้างเช่นกัน

ยิ่งเกมนำมาเท่าไหร่ ให้จำไว้ว่า ยิ่งต้องไม่แยกจากกัน รวมกันเอาไว้ ถ้าจะแยก ให้แยกแค่คนเดียว คือ คนที่มีจุดเด่นในการแยกดัน เช่น Skud, Airi หรือ Nakroth ที่เหลือ ต้องรวมกันไว้ ไปไหนไปกัน เพราะถ้าแยกกัน จะโดนฝั่งตรงข้ามรุมเก็บทีละคน เพื่อตีตื้นขึ้นมาได้

10. มีจังหวะจบเกมได้ ให้รีบจบ อย่าชะล่าใจ อย่าเห็นว่า นำเยอะ เลยประมาท แต่ให้เล่นแบบรอบคอบที่สุด เน้นดันป้อม และเน้นจบเกมให้ได้โดยเร็ว อย่าดึงเวลา อย่าทำเป็นโชว์เก่ง จบได้ ให้รีบจบทันที เพราะเกม ROV มันมีโอกาสพลิกได้เสมอ โดยเฉพาะการไปเวดป้อม ที่อาจจะโดนศัตรูสวนกลับมา ฆ่าเราได้หมดทุกคนที่หน้าป้อม แล้วสวนกลับจนชนะเลย ก็มีให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง ดังนั้น ต้องเอาชัวร์ที่สุด ขึ้นบ้านได้ก็ให้ขึ้นทันที ตีป้อมจบเกมได้ ก็ให้รีบทำ อย่ายื้อเอาไว้เด็ดขาด

เรื่องพวกนี้ นอกจากตัวคุณเองแล้วที่จะต้องเข้าใจ เพื่อนร่วมทีมของคุณ ก็ต้องทำความเข้าใจด้วย ใช่ครับ ด้วยแผน การเดินเกมเร็ว ในเกม ROV แบบนี้ ไม่เหมาะกับการเอาไป Solo Rank อย่างแน่นอน แต่เหมาะกับการเล่นเป็นทีม แบบจัดกันไป 5 คน หากทุกคนในทีม เข้าใจตรงกัน มีการสื่อสารกันและเข้าใจหลักการนี้เหมือนๆ กัน ย่อมจะทำให้การเดินเกมเร็ว ทำได้เฉียบคม และมีประสิทธิภาพมากที่สุดอย่างแน่นอน และแผนนี้ จะเป็นเคล็ดลับที่ทำให้คุณเก็บดาวเพื่อไต่แร็งค์ได้อย่างรวดเร็ว และที่สำคัญ มันจะสนุกมาก เพราะฝ่ายเรา ได้รุมยำฝั่งตรงข้าม ตั้งแต่ต้นเกม ยันจบเกมเลยทีเดียว

อ่านจบแล้วอย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้ลำดับไอเท็มแก้ทาง ในเกม ROV มันสำคัญแค่ไหน ออกผิดลำดับจะเป็นยังไง
เรื่องถัดไปวิธีเล่นเมื่อทีมเสียเปรียบมาก ต้องทำอะไรบ้าง เพื่อสร้างโอกาสพลิกเกม สูตร ROV