วิเคราะห์ ปรับสมดุลฮีโร่ RoV แผนที่ 4.0 ใหม่ 4 ฮีโร่ที่ถูกปรับให้เหมาะสมกับการเล่นในแผนที่ใหม่

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ผมได้ทำการแนะนำ ข้อมูล RoV แผนที่ 4.0 ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมทั้ง ข้อมูลเพิ่มเติมของ ROV 4.0 แผนที่ใหม่ ที่มีหลายๆ เรื่องต้องรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการปรับแพทช์ครั้งใหญ่นี้ของเกม ROV คราวนี้ก็จะมาถึงส่วนที่สำคัญที่สุดที่หลายๆ คนกำลังรอคอย นั่นก็คือ วิเคราะห์ ปรับสมดุลฮีโร่ RoV แผนที่ 4.0 ใหม่ ใช่ครับ ในการปรับแพทช์ใหม่ที่มีการเปลี่ยนแปลงของแผนที่ในสนามรบไปแล้วนั้น การปรับสมดุลฮีโร่ก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ด้วยเช่นกัน โดยครั้งนี้จะมีฮีโร่ 4 ตัว ที่ถูกปรับสมดุล (เนิฟ 3 ตัว ปรับสมดุล 1 ตัว)

แน่นอนว่า เมื่อเว็บไซต์แห่งนี้ได้เขียนแนะนำเกี่ยวกับเทคนิคการเล่นเกม RoV มาตั้งแต่วันแรกที่เปิดเซิฟในไทย จนมาถึงวันนี้ ก็ครบรอบ 5 ปีเช่นเดียวกัน ก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนตัวเองในหลายๆ เรื่องไปด้วยเช่นกัน โดยเรื่องของการวิเคราะห์การปรับสมดุลนั้น ผมก็จะปรับเปลี่ยน จากการวิเคราะห์แบบภาพรวม มาเป็นวิเคราะห์ทีละสกิล และวิเคราะห์โดยภาพรวมอีกที เพื่อให้ผู้เล่นทุกท่านมีความเข้าใจเกี่ยวกับการปรับสมดุลของฮีโร่ตัวนั้นๆ ได้อย่างถ่องแท้เลยทีเดียว

วิเคราะห์ ปรับสมดุลฮีโร่ RoV แผนที่ 4.0 ใหม่ ฮีโร่แต่ละตัวถูกปรับในเรื่องอะไรบ้าง?

Aoi (เนิฟ)

Aoi ROV
Aoi

ที่ผ่านมา Aoi มันเก่งมากๆ ทั้งในตำแหน่งฟาร์มป่า และตำแหน่งออฟเลน ซึ่งความเก่งของมันค่อนข้างจะเกินจากมาตรฐานที่ทีมงานเค้าตั้งใจไว้ ดังนั้นในการปรับสมดุลครั้งนี้จึงต้องมีการปรับลดดาเมจลงไป และปรับลด

Passive
โบนัสความเสียหาย: 120 (+10 ต่อเลเวล) (+0.5 โบนัสพลังโจมตี) → 60 (+10 ต่อเลเวล) (+0.45 โบนัสพลังโจมตี)
ดาเมจหายไปเยอะมากๆ นะครับ คือ หายไปครึ่งนึงเลยทีเดียว เรียกได้ว่า Passive ของ Aoi เบาลงไปครึ่งนึง และตัวคูณดาเมจจากไอเท็มโจมตีก็หายไปอีก 5% เรียกได้ว่า Aoi โดนเนิฟหนักมากๆ เลยนะครับ

สกิล1
ดาเมจที่ทำใส่มอนสเตอร์ป่า: 40% → 50%
การปรับตรงนี้จะช่วยทำให้ Aoi ฟาร์มป่าได้เร็วขึ้น

อัลติเมทสกิล
ดาเมจครั้งที่ 2 หลังจากที่กระโดดถอยหลังแล้ว: 600/800/1000 (+12% ของ HP ที่เสียไป) (1% จากทุกๆ 50 โบนัสพลังโจมตี) → 600/800/1000 (+1.5 พลังโจมตี)
การปรับแบบนี้ก็เพื่อทำให้ความโหดของอัลติ Aoi ในช่วงต้นเกมมันเบาลงนะครับ จากที่เห็นก็คือ เค้าจะปรับเปลี่ยนเงื่อนไขของตัวคูณดาเมจของอัลติ โดยจากเดิมที่ใช้เป็นการคูณจาก HP ที่เสียไปของเป้าหมาย ซึ่งไม่ว่าจะต้นเกม กลางเกม หรือ เลทเกม ถ้าเป้าหมายเสีย HP ไปเยอะๆ ก็จะโดนอัลติแรงแน่นอน แต่เมื่อปรับเปลี่ยนมาเป็น ตัวคูณดาเมจด้วยพลังโจมตี นั่นแปลว่า ความแรงจากอัลติของ Aoi จะขึ้นอยู่กับไอเท็มโจมตีที่ Aoi มีนะครับ ต้นเกมอัลติของ Aoi ก็เลยเบาลง เพราะยังไม่มีไอเท็มโจมตีนั่นเอง แต่พอกลางเกม ถึงเลทเกม อัลติของ Aoi ก็จะแรงมากขึ้นตามพลังโจมตีที่ได้จากไอเท็มโจมตีที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง

วิเคราะห์: การปรับแบบนี้ทำให้ Aoi ทำดาเมจได้เบาลงในช่วงต้นเกมอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะ Passive ที่ดาเมจหายไปครึ่งนึงเลยทีเดียว และการปรับแบบนี้ ทีมงานเค้าต้องการปรับให้ Aoi เน้นที่การฟาร์มป่าให้มากขึ้นในช่วงต้นเกมเป็นหลัก ไม่เน้นให้ออกมา Snowball กับเพื่อนตั้งแต่ต้นเกม และการที่ Aoi จะ Solo Kill ศัตรูตอนเลเวล 4 ที่มีอัลติอยู่ในคอมโบสกิลแล้วนั้น ก็จะทำได้ยากมากขึ้น ดาเมจอาจจะไม่พอที่จะปิด Kill ได้ง่ายๆ ดังนั้น การจะหยิบ Aoi มาเล่น ก็ต้องระวังในเรื่องพวกนี้เอาไว้แล้วนะครับ การเล่น Aoi ในตำแหน่งออฟเลนจะยากขึ้นมากๆ ส่วนการเล่น Aoi ในตำแหน่งฟาร์มป่า ก็ยังคงเล่นได้อยู่ แต่จะเดินเกมเร็วแบบเมื่อก่อนไม่ได้แล้ว ดาเมจมันจะขาดไปเยอะครับ

Ilumia (เนิฟ)

ilumia ROV
ilumia

จากในแพทช์ล่าสุด Ilumia มี CC มากเพียงพอแล้ว ไม่จำเป็นต้องปรับอะไรเพิ่มอีกแล้วในเรื่องการเพิ่ม CC มีแต่ต้องปรับลดลงมามากกว่า คราวนี้จึงมีการปรับความเก่งของ Ilumia ลงมา ทั้งเรื่องของคูลดาวน์และ CC จากสกิล 2 เพื่อให้ฝั่งตรงข้ามมีโอกาสตอบโต้ได้บ้าง

สกิล1
คูลดาวน์: 3 → 4 วินาที
การปรับเพิ่มคูลดาวน์ของสกิล 1 ขึ้นมา 1 วินาที มีผลกับการเล่น Ilumia พอสมควร เพราะสกิล 1 เป็นสกิลหากินของ Ilumia การเพิ่มขึ้นมา 1 วินาที มีผลกระทบชัดเจน แต่ก็ไม่ได้กระทบอะไรมากมายจนถึงขั้นที่เล่นไม่ได้นะครับ ก็ยังคงเล่นได้อยู่ แต่ความห่างในการจ่ายสกิล 1 ก็จะนานขึ้นเล็กน้อย ซึ่งเราสามารถปรับในเรื่องของไอเท็มเข้ามาช่วยได้อยู่ครับ

สกิล2
การผลักจะถูกนำมาคำนวณกับการต้านทานสถานะแล้ว
ในแพทช์ที่ผ่านมา สกิล2 ของ Ilumia ที่เป็นการสะบัดแล้วผลักศัตรูออกนั้น มันจะไม่สนใจเลยว่า ศัตรูจะมีการต้านทานสถานะจากรองเท้า หรือ สกิลใดๆ หรือไม่ โดนผลักและติดสตั้นแป็บนึงกันหมด แต่ในการปรับครั้งนี้ จะทำให้การผลักของ Ilumia อ่อนแอลง คือ ต้องถูกเอามาคำนวณกับการต้านทานสถานะของฮีโร่เป้าหมายที่โดนด้วย นั่นคือ ต่อไปศัตรูที่มีรองเท้าต้านทานสถานะ หรือมีสกิลต้านทานสถานะจะโดน Ilumia ผลักด้วยสกิล 2 แล้วกระเด็นสั้นลงและติดสตั้นสั้นลง หรืออาจจะไม่ติดเลย

วิเคราะห์: การเนิฟความสามารถของ Ilumia ลงแบบนี้ ก็ทำให้ Ilumia เก่งน้อยลง แต่ไม่ได้แปลว่า เราไม่ควรหยิบ Ilumia มาเล่นอีกต่อไปแล้วนะครับ เพราะในความเป็นจริง Ilumia แม้จะโดนเนิฟตามนี้ ก็ยังคงสามารถหยิบมาเล่นได้อยู่นะครับ ใครที่ชอบเล่น Ilumia ก็เล่นต่อไปได้ครับ ปรับเรื่องไอเท็มเล็กน้อย และปรับสเต็ปการเล่นอีกนิดนึงให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของสกิล1 และ สกิล2 ที่ถูกปรับมา ก็จะทำให้เล่นได้เหมือนเดิม ไม่มีปัญหาแต่อย่างใดครับ

Marja (เนิฟ)

Marja ROV
Marja

จากที่ผมได้เล่น Marja ในแพทช์ล่าสุดหลังจากที่มีการปรับในเรื่องของการดูดเลือดที่น้อยลงและความเร็วเคลื่อนที่ที่ถูกเอาออกไป มันก็ยังคงเก่งอยู่นะครับ เล่นง่าย ดาเมจโอเค และป่วนได้หนักๆ เหมือนเดิม และด้วยความที่มันเก่งแบบนั้นนี่แหละ ทางทีมงานเค้าเลยต้องปรับลดความเก่งของมันลงมาอีก

สกิล1
ดาเมจเวท: 450/525/600/675/750/825 (+0.6 พลังเวท) → 400/465/530/595/660/725 (+0.55 พลังเวท)
ระยะเวลาการสโลว์: 3 → 2 วินาที
ดาเมจเวทหายไปค่อนข้างเยอะพอสมควร รวมทั้งตัวคูณดาเมจเวทก็หายไปอีก 5% สโลว์ก็ช้าลง เรียกได้ว่า สกิล1 โดนเนิฟไปค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว

วิเคราะห์: ถามว่า การเนิฟ Marja แบบนี้ มันทำให้ Marja เก่งน้อยลงไป จนไม่สามารถหยิบมาเล่นอีกต่อไปแล้วหรือไม่? คำตอบคือ ไม่ครับ การปรับเนิฟแบบนี้ก็เอาเรื่องพอสมควร แต่โดยภาพรวม Marja ก็ยังคงหยิบมาเล่นได้อยู่นะครับ ไม่ได้มีปัญหาอะไร เพราะดาเมจที่หายไปก็เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งจุดเด่นของ Marja มันไม่ใช่เรื่องของดาเมจอยู่แล้วครับ แต่อยู่ที่ Sustain และการตามตื้อ ความน่ารำคาญที่ตอแยศัตรูไม่เลิก และการเอาตัวรอดจากพวกตัวล้วงสาย Burst Damage แรงๆ สิ่งเหล่านี้ยังคงเป็นจุดเด่นสำคัญที่ทำให้คนเลือกที่จะหยิบ Marja มาเล่นในบางสถานการณ์ เช่น แก้ทางพวกตัว Burst Damage แรงๆ ของฝั่งตรงข้าม เป็นต้น

Tachi (ปรับสมดุล)

Tachi ROV
Tachi

ทางทีมงานเค้าอยากให้ Tachi มีความเป็นไฟต์เตอร์มากขึ้น จึงทำการปรับสมดุลเพื่อบังคับทิศทางให้ผู้เล่น ต้องเล่น Tachi โดยการออกไอเท็มให้เหมือนไฟต์เตอร์ ไม่ใช่ออกแต่ของแท็งค์ล้วนๆ จนมันกลายเป็นแท็งค์เต็มตัวไป คราวนี้ก็เลยปรับมาเน้นให้ Tachi ต้องออกไอเท็มโจมตีบ้าง ไม่งั้นจะขาดดาเมจจนไร้ประโยชน์ไปเลย

Passive
ปรับให้การเก็บ Stack และทำให้ Passive ทำงานมันง่ายขึ้นกว่าเดิม

สกิล1
ดาเมจกายภาพ: 300/360/420/480/540/600 (+0.75 พลังโจมตี) → 275/330/385/440/495/550 (+0.9 พลังโจมตี)
ความเสียหายจริง: 550/660/770/880/990/1100 (+1.37 พลังโจมตี) → 425/490/555/620/685/750 (+2.0 พลังโจมตี)
จะเห็นได้ว่า ทั้งดาเมจกายภาพ (ขณะที่เป็นร่างปกติ) และดาเมจจริง (ขณะที่ Passive ทำงาน) ดาเมจมันถูกปรับให้ลดลงไปในจำนวนที่เยอะพอสมควร แต่สิ่งที่ถูกปรับขึ้นมาทดแทนก็คือ ตัวคูณดาเมจที่เป็นพลังโจมตีนั่นเอง ซึ่งถูกปรับเพิ่มขึ้นมาเยอะมากๆ ( +15% ของร่างปกติ และ +63% เมื่อ Passive ทำงาน ) นั่นก็แปลว่า ดาเมจของสกิล 1 จะแรงมากขึ้นแบบสุดๆ หาก Tachi ออกไอเท็มโจมตีเป็นหลัก

วิเคราะห์: การเล่น Tachi ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งใดๆ ก็ตาม หากต้องการให้ดาเมจจากสกิล1 แรงมากขึ้น จำเป็นต้องออกไอเท็มโจมตีเข้ามาช่วยครับ จะออกแต่ไอเท็มป้องกันแบบเดิมอีกต่อไปไม่ได้แล้ว เช่น Spear of Longinus, Curse of Death หรือ Omni Arms ก็จะกลายมาเป็นไอเท็มหลักที่ Tachi ควรจะเลือกมาใช้ จะไม่เน้นที่การใส่ไอเท็มป้องกันล้วนๆ ทั้ง 4-5 ชิ้นอีกต่อไปแล้วนั่นเอง

จากที่ผมได้ทำการ วิเคราะห์ ปรับสมดุลฮีโร่ RoV แผนที่ 4.0 ใหม่ ไปเรียบร้อยแล้ว กับ 4 ฮีโร่ที่ถูกปรับในครั้งนี้ ก็จะเห็นได้ว่า มันก็ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรมากมายกับการเล่นในแบบเดิมๆ เหมือนที่ผ่านมามากนัก เป็นการปรับที่ทำให้ผู้เล่นต้องปรับเปลี่ยนไอเท็มและรูปแบบการเล่นฮีโร่ตัวนั้นๆ เล็กน้อย (ยกเว้น Aoi ที่โดนเนิฟหนักมากๆ จนไม่น่าที่จะหยิบมาเล่นอีกแล้ว) สำหรับใครที่ยังไม่ได้เตรียมพร้อมกับ RoV แผนที่ใหม่ เวอร์ชั่น 4.0 ผมแนะนำให้อ่านบทความ 2 เรื่องนี้ครับ

1. ข้อมูล RoV แผนที่ใหม่ เวอร์ชั่น 4.0

2. ข้อมูลเพิ่มเติม RoV 4.0 แผนที่ใหม่

เมื่ออ่านจบแล้ว จะทำให้คุณมองเห็นภาพที่จะเกิดขึ้นในเกม RoV แผนที่ 4.0 ทันที และมีความพร้อมที่จะเล่นในแผนที่ใหม่ได้เลย อัพเดตปุ๊บเล่นเก่งทันที เพราะเตรียมการมาพร้อมแล้วนั่นเอง

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

ข้อมูลอ้างอิงจาก https://moba.garena.tw/news/show/3249

เรื่องก่อนหน้านี้ข้อมูลเพิ่มเติม ROV 4.0 แผนที่ใหม่ สงครามระหว่างแสงสว่างและความมืด มีข้อมูลสำคัญที่ต้องรู้เพิ่มเติม
เรื่องถัดไปวิเคราะห์ RoV แผนที่ 4.0 มีอะไรบ้างที่ผู้เล่นควรจะทำความเข้าใจเอาไว้ จะได้ไม่ผิดพลาดเวลาเล่น