วิธีเลือกเลน ในเกม ROV ที่เหมาะสม และได้เปรียบ ต้องเลือกยังไง ถึงจะกดหัวคู่ต่อสู้ได้ง่ายๆ

“เริ่มต้นผิด ชีวิตก็เปลี่ยน” คตินี้ สามารถใช้กับ เกม ROV ได้เป็นอย่างดี เพราะส่วนใหญ่ 90% ที่ผู้เล่นส่วนใหญ่ ในทุกระดับ พลาดกันก็คือ การเริ่มต้นเกมที่ผิด คือ ผิดพลาด ตั้งแต่เลือกเลนที่ตัวเองจะไปแล้ว ถ้าเป็นมือใหม่ ก็อาจจะไม่เข้าใจ ว่าทำไมถึงหาว่าเลือกเลนผิด ทั้งๆ ที่ก็วิ่งไป ตามเลนที่ผมเคยเขียนแนะนำเอาไว้แล้ว ตรงกับหลักการของการเล่นเกม MOBA เป๊ะๆ แล้วมันผิดตรงไหน เช่น เมจ ก็ต้องมาเลนกลาง ไม่ใช่เหรอ? ไม่ต้องสงสัยไปครับ เดี๋ยวผมจะอธิบาย พร้อมกับแนะนำ วิธีเลือกเลน ในเกม ROV แบบที่จะช่วยทำให้เกม ได้เปรียบขึ้นมาตั้งแต่ต้นเกมทันที

วิธีเลือกเลน ในเกม ROV ต้องเลือกเลนไหน ยังไง ถึงจะได้เปรียบคู่ต่อสู้?

ก่อนอื่นเลย เราคงต้องมาพูดกันถึงหลักการเลือกเลนที่ถูกต้อง ของเกม ROV กันซะก่อนดีกว่า จะได้รู้ว่า จริงๆ แล้ว ฮีโร่ตำแหน่งอะไรควรไปเลนไหน คือตามแบบ ถูกต้องตามหลักการเลยนะครับ

เลนกลาง หรือ Midlane มักจะเป็นเมจเสมอ เพราะมีดาเมจรุนแรง สามารถเคลียร์ครีปได้เร็ว

เลนมังกรเล็ก หรือ Offlane นิยมเป็นฮีโร่ที่มีความคล่องตัว Mobility สูง สามารถยืน Solo Lane คนเดียวได้ กดคู่ต่อสู้ด้วยตัวคนเดียวได้

เลนมังกร Abyssal Dragon หรือ เลนมังกรใหญ่ เลนนี้ นิยมเป็นแท็งค์ กับแครี่ ไปด้วยกัน เป็นเลนที่ต้องยืนกัน 2 คน หรือบางคนอาจจะเรียกว่า Duo Lane ก็ได้

ปัญหาแรกที่จะเจอก็คือ ผู้เล่นฝ่ายเรานี่แหละ ดูเลนไม่เป็น คือ ไม่แยกแยะ ว่าเลนมังกรเล็ก หรือ เลนมังกรใหญ่ แต่จะจำแค่ว่า เลนบน กับเลนล่างเท่านั้น พอเปิดเกมมา ก็วิ่งไปเลนบนเสมอ หรือ เลนล่างเสมอ ผลคือ มั่วครับ ไปเลนมังกรเล็ก หรือ Offlane 2 ตัว คือ ไปกันผิดเลนเลย ผลก็คือ การเล่นจะเสียเปรียบครับ เพราะมีโอกาสเสีย มังกร Abyssal Dragon ให้ฝ่ายตรงข้าม เพราะมีจำนวนคนในเลนนั้น มากกว่า ฝ่ายเราจะมีแค่ 1 คน ส่วนฝ่ายตรงข้าม จะมี 2 คน และมีตัวฟาร์มป่ามาร่วมอีก เป็น 3 คน มีโอกาส ตีป้อมแตกด้วย ฆ่าฮีโร่ฝ่ายเราด้วย และได้มังกร Abyssal Dragon ด้วย เรียกว่า ได้แบบเต็มๆ ถึง 3 เด้งเลยทีเดียว

เอาล่ะ กลับมาเข้าประเด็นของเรากันดีกว่า เกี่ยวกับ แนวทางการเลือกเลนที่จะทำให้ฝ่ายเราได้เปรียบ ซึ่งมันมีหลายสถานการณ์ โดยผมจะแบ่งออกเป็นแบบนี้นะครับ

1. ฝ่ายตรงข้าม จัดฮีโร่มายืนในเลน ตามแบบเป๊ะๆ คือ มาตามหลักการเลย ถ้าเจอแบบนี้ เราก็ต้องจัดฮีโร่ไปให้เหมือนกัน หรือที่ผมเคยเขียนแนะนำแล้ว ในบทความ แผนการเล่นแบบกระจกเงา คือ ถ้าเลนมังกรใหญ่ มีแท็งค์กับแครี่ เราก็ต้องจัดไปให้เท่าเทียมกัน คือ แท็งค์ กับแครี่เหมือนกัน วัดกันไปเลย

ถามว่า ปัญหาจะเกิดตอนไหน ปัญหาจะเกิดตอนที่ เลนมังกรใหญ่ Abyssal Dragon มันดันไปอยู่เลนบน ซึ่งหากเป็นแบบนี้ ตัวฟาร์มป่าของเรา จะมีปัญหา เพราะปกติแล้ว ตัวฟาร์มป่า จะเริ่มฟาร์มจาก โกเล็มฟ้า หรือ เลนบน ไปเลนล่าง แต่ถ้าแผนที่มันเปลี่ยน ให้เลนมังกรใหญ่ของเรา ไปอยู่เลนบน ตัวฟาร์มป่า ก็ต้องเปลี่ยนจุดเริ่มต้นฟาร์ม โดยเริ่มจาก โกเล็มแดง ในเลนล่าง มาจบที่บัพฟ้า ในเลนบน เพื่อจะได้ไปสมทบกับ เพื่อนเราอีก 2 คน ในเลนมังกรใหญ่ แบบนี้ ฝ่ายเราจะไม่เสียเปรียบแน่นอนครับ เพราะมีจำนวน 3 – 3 เท่ากัน แต่ถ้าตัวฟาร์มป่าฝ่ายตรงข้ามไม่มา ฝ่ายเราจะได้เปรียบ และได้มังกร Abyssal Dragon ก่อนทันทีครับ

ตัวอย่างการจัดคนไปลงเลน ตามหลักการเป๊ะๆ
ตัวอย่างการจัดคนไปลงเลน ตามหลักการเป๊ะๆ

จากรูปด้านบน จะเห็นได้ว่า มีการยืนในเลนตามหลักการเป๊ะๆ คือ Lu Bu มาออฟเลน ส่วนเลนมังกรใหญ่ เป็น Zuka กับ Violet เน้นฆ่า ส่วนเลนกลาง ก็เป็น Lauriel ตัวป่าก็คือ Nakroth หลังจากที่ Nakroth ไปแก๊งค์กับ ลอเรียล ที่เลนกลาง แล้วฆ่าได้ ก็จะมาช่วยเลนลน หรือ ออฟเลน เพราะมีศัตรูแค่ตัวเดียว รุมฆ่าแบบ 3 ต่อ 1 ได้แน่นอน ที่สำคัญ Maloch ลงมาลึกเกินไป หนีกลับป้อมไม่ทันแน่นอน

2. ฝ่ายตรงข้าม เดินมั่ว ไม่ตามหลักการ คือ ฝ่ายตรงข้าม ไม่ได้เล่นตามหลักการ แต่จำแบบที่ผมบอกไป คือ เลนบน กับเลนล่าง ใครชอบ หรือถนัดไปเลนไหน ก็จะไปเลนนั้น แบบนี้ ให้เราพลิกเกมมาเล่นแผน 2 – 1 – 2 ทันทีครับ

เนื่องจาก ในเลนมังกรเล็ก ฝ่ายเรา หากเล่นตามแบบ ที่ถูกต้องตามหลักการ จะเสียเปรียบเรื่องจำนวนคนทันทีครับ ดังนั้น ตัวฟาร์มป่า ต้องรีบไปช่วยครับ ส่วนในเลนมังกรใหญ่ ให้เป็นเมจที่อยู่เลนกลาง ไปช่วยตีมังกร Abyssal Dragon ครับ ซึ่งมีโอกาสได้ง่ายมากๆ เนื่องจาก ฝ่ายตรงข้าม มีคนน้อยกว่า

3. ฝ่ายเรา จัดทีมแบบไม่ตามหลักการ เช่น มีแครี่มา 2 ตัว แบบนี้ เราต้องแบ่งแครี่ไปอยู่ในตำแหน่ง Offlane 1 ตัวครับ เลือกเอาตัวที่มีความคล่องแคล่ว และได้เปรียบ เช่น Slimz หรือ Violet หรือแม้แต่ Fennik ก็ได้เช่นกัน ซึ่งเมื่อยืนเลน แล้วต้องเจอกับฝ่ายตรงข้าม ที่เป็นพวกโจมตีระยะประชิด ( ส่วนใหญ่ เป็นระยะประชิดทั้งหมด ยกเว้น Ryoma ที่โจมตีได้ระยะกลาง ) แครี่พวกนี้ จะได้เปรียบ และดูแลเลนของตัวเองได้

เมื่อไม่มีเมจ แครี่ก็ต้องมาอยู่เลนกลางแทน
เมื่อไม่มีเมจ แครี่ก็ต้องมาอยู่เลนกลางแทน

จากในรูปด้านบน จะเห็นได้ว่า ทีมขาดเมจ ดังนั้น เลนกลาง จึงต้องเป็นแครี่ มาดูแลแทน

อย่าเอาแท็งค์ มายืนในตำแหน่ง Offlane คนเดียวเด็ดขาด เพราะถือว่า ไม่มีประโยชน์ครับ แท็งค์มีหน้าที่ยืนค้ำให้แครี่ หรือ เมจโจมตี ดังนั้น การเอาแท็งค์มา Solo Lane เป็นเรื่องที่ทำแล้ว ไม่เกิดประโยชน์ครับ ส่วนใหญ่ นิยมเอาไฟต์เตอร์มายืน Offlane มากกว่า ส่วนแท็งค์ จะเล่นโรม หรือไม่ก็ยืนในเลนมังกรใหญ่ไปครับ

4. ฝ่ายตรงข้าม เลือกตัวมาแบบมั่ว ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมากๆ ในแร็งค์สูงๆ แต่ในโหมดปกติ มีโอกาสเจอบ่อยมากๆ เช่น เลนมังกรใหญ่ มีแครี่มาคู่กัน 2 ตัว Valhein กับ Yorn แบบนี้ หากฝ่ายเรา เล่นตามแบบอย่างเดียว จะเสียเปรียบมาก เพราะแท็งค์ จะโดนรุมเล่นงาน จนรับดาเมจไม่ไหว มีโอกาสตายสูง ซึ่งเมื่อแท็งค์ตาย ฝ่ายเราจะเหลือแครี่ในเลนนั้นๆ ตัวเดียว ก็ปกป้องป้อมไม่ได้ ดังนั้น หากเจอแบบนี้ ให้เปลี่ยนแท็งค์ไปอยู่เลนกลาง และให้เมจลงมาคู่กับแครี่ของเราแทน เพราะแครี่ทุกตัว แพ้ทางเมจอย่างรุนแรง ส่วนแท็งค์ เคลียร์ครีปในเลนกลางเสร็จ ก็ลงมาช่วยเลนมังกรใหญ่ ให้มีคนมากกว่าฝ่ายตรงข้ามเข้าไว้

หรือถ้าฝ่ายตรงข้าม เอาแครี่อย่าง Yorn มายืนออฟเลน ( มีจริงนะครับ ) ตัวออฟเลนฝ่ายเรา ก็ต้องกดให้อยู่ครับ กดให้มันอยู่แต่แค่ในป้อม ซึ่งตรงนี้ ต้องอาศัยเพื่อนที่เป็นตัวฟาร์มป่า โฉบมาช่วยสักหน่อย จะกดหัวยอร์น ไม่ให้ออกจากป้อมได้เลย ซึ่งเมื่อทำแบบนี้ได้ ตัวออฟเลนของเรา ที่มี Mobility สูง ก็จะมีพื้นที่เล่นมากขึ้น เข้าไปเวดป่าของฝ่ายตรงข้ามได้ง่ายขึ้น

ตัวอย่างการจัดคนลงเลนแบบไม่ตามหลักการ
ตัวอย่างการจัดคนลงเลนแบบไม่ตามหลักการ

จากรูปด้านบน จะเห็นได้ว่า ฝ่ายตรงข้าม ไม่เล่นตามหลักการ ให้ Tulen มาออฟเลน เราก็เลยปรับไปกัน 2 คน เพื่อที่จะสามารถฆ่าได้แบบชัวร์ๆ แน่นอน

5. ฝ่ายตรงข้ามเล่นแบบกึ่งหลักการ คือ ยืนเลนละ 1 ตัว อีก 1 ตัวโรม และอีก 1 ตัวฟาร์ม หากเจอแบบนี้ ให้เพื่อนเราที่อยู่ในเลนมังกรใหญ่ (แท็งค์ กับแครี่) รีบกดศัตรูให้ได้ ดันป้อมให้แตก หรือทำให้ป้อมเสียหายมากที่สุด หรือ ฆ่าศัตรูเลยก็ได้ ( ถ้าทำได้ ) จะทำให้ศัตรูเล่นตามแผนที่วางไว้ไม่ได้ เพราะตัวโรม ต้องรีบมาเติมทันที

เราต้องรู้จักใช้ความได้เปรียบ ของจำนวนคนฝ่ายเรา ให้มากที่สุด ใช้จำนวนที่มากกว่า บดขยี้ป้อมให้เร็วที่สุด หรือในบางครั้ง ศัตรูยกกำลังมาที่เลนมังกรใหญ่มากเกินไป จนเลนกลางว่าง ตัวฟาร์มป่า และเมจที่อยู่เลนกลาง ต้องรีบเอาป้อมทันที ผมบอกเลยว่า เกม ROV ถ้าฝ่ายไหน ได้ป้อมแรกก่อน จะได้เปรียบทันทีครับ

จากนั้น ฝ่ายไหน ได้ป้อมศัตรูมากกว่า ก็จะได้เปรียบ ดังนั้น การฆ่าเยอะ ไม่ช่วยอะไรนะครับ ต้องเน้นที่ป้อมเป็นหลักครับ จะทำให้กดดัน และเอาชนะศัตรูได้ง่าย

เนื่องจากการที่ศัตรูสูญเสียป้อมไป จะทำให้พื้นที่ในการเล่นของศัตรูเหลือน้อยลง เมื่อฝ่ายเรามีพื้นที่เล่นมากขึ้น ก็เก็บมอนสเตอร์ในป่าของฝั่งศัตรูได้ แล้วฝ่ายเราก็จะมีเงินมากขึ้น เมื่อฝ่ายเรามีเงินมากขึ้น เราก็จะออกไอเท็มได้เร็วกว่าฝ่ายตรงข้าม ทำให้เหนือกว่าทั้งเลเวล และความแรงของดาเมจนั่นเองครับ

วิธีเลือกเลน ในเกม ROV ตามที่ผมแนะนำมานี้ เมื่ออ่านมาจนถึงตรงนี้ หลายท่านก็คงจะเข้าใจแล้วว่า ควรเล่นแบบไหน ยังไงดี หรือจะสรุปง่ายๆ ก็คือ

– ต้องเลือกใช้ฮีโร่ที่ได้เปรียบเสมอ คือ เลือกตัวที่แพ้ทางกัน เช่น แท็งค์ เสียเปรียบ แครี่ กับ เมจ เพราะแครี่ กับเมจ มีระยะการโจมตีที่ไกลกว่านั่นเอง

– ต้องใช้จำนวนที่มีมากกว่าเสมอ เกม ROV เค้าวัดกันที่จำนวนครับ ใครมีมากกว่า ก็จะได้เปรียบ ยิ่งมากกว่าแบบ 3 – 1 จะดีที่สุด ฆ่าได้ง่ายๆ โดยที่ไม่เสียพลังชีวิตเลย

– ต้องใช้ตำแหน่งที่เหมาะสม ทำงานร่วมกัน เช่น แท็งค์ ต้องยืนค้ำให้ แครี่ยิง แครี่ต้องไม่ยืนล้ำหน้าเมจ

ในบางครั้ง หากฝ่ายตรงข้ามเล่นแบบแปลกๆ เอาตัวแปลกๆ ไปอยู่ในเลนที่ไม่ถูกต้องตามหลักการ เราก็ต้องวิ่งเปลี่ยนตำแหน่งกับเพื่อน ตั้งแต่เริ่มเกมเลยนะครับ แต่ก่อนไป ให้เคลียร์ครีปก่อน แล้วค่อยไป ยิ่งเปลี่ยนตำแหน่งเร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งได้เปรียบมากขึ้นเท่านั้น เช่น ในบางเกม ที่สุ่มทีมมา แต่ละคนวิ่งไปในเลนที่ตัวเองอยากไป

สุดท้าย Lumburr (ผมเล่น) ต้องไปอยู่ออฟเลน ซึ่งมันไม่ใช่ ก็ต้องรีบเรียกให้เพื่อนในทีมมาเปลี่ยน โดยอาจจะเอาแครี่ ที่มีถึง 2 ตัวในทีม อย่าง Slimz ส่งมาเปลี่ยนให้ Lumburr ไปยืนในเลนมังกรใหญ่แทน หรือให้ไปโรมแทน

หลักการมีไว้เพื่อเป็นแนวทางในการเล่น แต่เวลาเล่นจริงๆ ต้องปรับเปลี่ยนเพื่อให้ฝ่ายเราได้เปรียบมากที่สุด และอย่าลืมว่า ทุกคนก็อ่านตำรามาเหมือนกัน และรู้หลักการเหมือนกัน หลายๆ ครั้ง การฉีกตำราบ้าง ทำให้ศัตรูสับสนบ้าง ก็เป็นทางเลือกที่ดีเหมือนกัน เช่น ยกพวกไปอยู่ในเลน Offlane 2 – 3 คน (รวมกับตัวฟาร์มป่า) เพื่อรีบดันป้อมในตำแหน่งออฟเลนให้แตก แบบนี้ก็ทำได้เช่นเดียวกัน หากมีการซ้อมทีมร่วมกันมาเป็นอย่างดี แต่ถ้าสุ่มทีมมา แนะนำว่า ให้ยึดหลักการเล่น จะดีกว่าครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้การออกไอเท็มตามสถานการณ์ คืออะไร มีประโยชน์ยังไง สอนเล่น ROV ขั้นเทพ
เรื่องถัดไปเมื่อมีคนเล่น The Joker ROV ในทีม เพื่อนต้องปรับแนวทางการเล่นยังไง ให้ทีมได้เปรียบมากที่สุด