วิธีเล่นงานเมจ ในเกม ROV ไม่ให้ได้เกิด ในเลนกลาง เอาให้การเงินจนสุดๆ จนไม่เก่ง

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ผมได้ทำการแนะนำ วิธีแก้ทางเมจ และ ไอเท็มเวท ROV แพทช์ใหม่ โรงเรียนเวทมนต์ ไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย แต่นั่นเป็นเพียงแค่ วิธีการส่วนหนึ่งเท่านั้น ที่เราสามารถทำได้ เพื่อแก้ทาง หรือ รับมือกับเมจฝั่งตรงข้าม ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นหน้าที่ของ ผู้เล่นในตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ของทีม แต่มาคราวนี้ จะเป็น วิธีเล่นงานเมจ ในเกม ROV ซึ่งเป็นหน้าที่ที่ทุกคนในทีม ต้องทำความเข้าใจ ไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้สามารถเดินเกมไปในแนวทางเดียวกัน และเล่นงานเมจฝั่งตรงข้าม ไม่ให้มันได้เกิด หรือทำให้มันจนที่สุด จนทำอะไรทีมเราไม่ได้เลย

ถามว่า ทำไมถึงต้องพุ่งเป้ามาที่การเล่นงานเมจด้วย เพราะอย่างที่ทราบกันไปแล้วว่า เมจในเกม ROV แพทช์ใหม่นี้ มันจะค่อนข้างเก่งขึ้น ด้วยการบัพทั้งป้อมกลาง ให้รับความเสียหายน้อยลงในช่วง 3 นาทีแรก และมีไอเท็มเวทที่ดีมากขึ้น แม้ทั้งสองอย่างนี้ จะไม่ได้ทำให้เมจมันเก่งขึ้นแบบทันตาเห็น แต่สิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงไปแน่นอนก็คือ การเล่นเมจมันจะง่ายขึ้น และเมจจะกลับบ้านน้อยลง ดาเมจจัดจ้านมากขึ้น เพราะเจาะเกราะเวทแบบเป็นหน่วยในช่วงกลางเกมที่มากขึ้น ดังนั้น เราไม่ควรจะปล่อยให้เมจฝั่งตรงข้ามมันเล่นได้อย่างสบาย และเกิดจนดาเมจแรงเว่อร์ เราควรจะรีบเล่นงาน เพื่อทำให้มันไม่ได้ผุดได้เกิด และมีการเงินที่น้อยกว่าเมจฝั่งเราให้มากที่สุด ซึ่งมันทำไม่ยากเลยครับ แค่ทำตามนี้ รับรองว่า กดเมจอยู่แน่นอน

วิธีเล่นงานเมจ ในเกม ROV ให้อยู่หมัด เอาให้จน จนไม่ได้เกิดไปเลย

เมจนั้น โดยปกติแล้ว จะมีจุดอ่อนที่เหมือนกันทุกตัวก็คือ ตัวบางมากๆ ตั้งแต่ต้นเกม มีเกราะกายภาพน้อย และพลังชีวิตที่ไม่สูงมาก ดังนั้น จังหวะที่ควรจะเล่นงานเมจที่ดีที่สุด ก็คือ ช่วงต้นเกมนั่นเองครับ ซึ่งถ้าเราทำได้ จะทำให้เมจฝั่งตรงข้าม เลเวลและการเงินน้อยกว่าเมจฝั่งเรา รวมทั้งยังทำดาเมจได้เบาลงกว่าที่ควรจะเป็นอีกด้วย วิธีการนั้น มีอยู่หลายอย่าง ไม่จำเป็นต้องทำพร้อมกันทุกอัน แต่ถ้าเข้าใจ และเอาไปใช้แบบผสมผสาน จะได้ผลดีมากๆ และเล่นงานเมจฝั่งตรงข้ามได้เต็มที่แน่นอน

1. ยืนเลนกลางคู่ คำว่า ยืนเลนกลางคู่ ก็คือ เมจ กับ โรมมิ่ง ต้องเดินด้วยกัน ยืนคู่กัน ทำหน้าที่ เล่นงานเมจฝั่งตรงข้าม (ถ้าทำได้) และเคลียร์ครีปให้เร็วที่สุด ซึ่งในการเคลียร์ครีป เราต้องกดดันให้เมจฝั่งตรงข้าม ไม่ได้เข้าใกล้ครีป เป็นการกดไม่ให้เมจฝั่งตรงข้ามได้เลเวลและส่วนแบ่งการเงินจากครีปที่ตาย หรือได้เลเวลช้ากว่าฝ่ายเรา และมีการเงินที่ตามหลังฝ่ายเรา

การยืนเลนกลางคู่กับโรมมิ่ง จะกดให้เมจฝั่งตรงข้าม จนกว่า
การยืนเลนกลางคู่กับโรมมิ่ง จะกดให้เมจฝั่งตรงข้าม จนกว่า และเคลียร์ครีปได้ช้ากว่าฝ่ายเรา ทำให้เราสามารถชิงเดินเกมได้ก่อนเมจฝั่งตรงข้าม

ซึ่งโดยปกติ ถ้าเมจยืนเจอกับเมจ ตัวต่อตัว จะทำแบบนี้ได้ยาก อาจทำได้ก็จริง แต่อาจจะต้องเจ็บตัว เพราะโดนสกิลของเมจฝั่งตรงข้ามโจมตี แต่ถ้าเรามีโรมมิ่ง มายืนโซน และคอยช่วยเคลียร์ครีป จะได้ข้อดีต่างๆ มากมาย ทั้งกดเมจฝั่งตรงข้าม ไม่ให้เข้าใกล้เพื่อเอาส่วนแบ่งจากครีปที่ตายได้, เคลียร์ครีปได้เร็ว ก็ไปทำอะไรต่อได้ ไปแก๊งค์ที่เลนอื่นได้เร็วกว่าเมจฝั่งตรงข้าม และมีโอกาสที่จะดักฆ่า หรือโจมตีใส่เมจฝั่งตรงข้าม จนต้องกลับบ้านได้บ่อยครั้ง ยิ่งเมจฝั่งตรงข้าม ต้องกลับบ้านบ่อยมากเท่าไหร่ มันก็ยังจะมีการเงิน และเลเวล น้อยกว่าเมจฝั่งเรามากขึ้นเท่านั้น

สำหรับคนที่เล่นเมจ ไม่ต้องกลัวนะครับว่า ถ้าโรมมิ่งมายืนคู่กัน และช่วยเคลียร์ครีปแล้ว จะเป็นการดูดเลเวล ตอนนี้แพทช์ใหม่เค้าได้ปรับให้แล้วนะครับ ทำให้ในช่วงต้นเกม โรมมิ่งที่ยืนคู่กับฮีโร่ฝ่ายเดียวกัน ไม่ดูดเลเวล และการเงินของเพื่อนร่วมทีมที่ไปยืนด้วย มีโรมมิ่งมาช่วย ย่อมดีกว่ายืนคนเดียวแน่นอนครับ

2. ดักกลางแม่น้ำ และจุดที่เมจฝั่งตรงข้ามมันจะเดินผ่านเพื่อโยกเลนไปช่วยเพื่อน หาเราดักเล่นงานมันบ่อยๆ เมจมันจะเริ่มปอดแหก และไม่กล้าเดินมาทางนี้อีก

คนเล่นเมจส่วนใหญ่ มักจะประมาท ชอบเดินกลางแม่น้ำ
คนเล่นเมจส่วนใหญ่ มักจะประมาท ชอบเดินกลางแม่น้ำ เราสามารถมาดักรอได้เลย มีโอกาสที่จะดักฆ่าเมจพวกนี้ได้ง่ายสุดๆ

ช่วงต้นเกม หลังจากปรับแพทช์มา ตั้งแต่เริ่มเกม เมจมักจะเดินแก๊งค์มากขึ้น เช่น เวดป่า หรือ โยกไปดันเลนข้าง เพราะในช่วง 3 นาทีแรก ป้อมกลางจะได้รับบัพให้แข็งแกร่งขึ้น ต้านทานความเสียหายเพิ่มขึ้นอีก 40% ทำให้ช่วง 3 นาทีแรก เมจมักจะรีบเคลียร์ครีป และเดินโยกไปช่วยเพื่อนในเลนข้าง ทำให้การดักฆ่าเมจกลางแม่น้ำ หรือจุดสำคัญๆ ทำได้ง่ายมากขึ้น พูดง่ายๆ ว่า ถ้าทีมเราเข้าใจตรงกัน สื่อสารกัน มีโอกาสที่จะดักฆ่าเมจที่เดินกลางแม่น้ำได้สบายๆ เลยครับ

พอเมจโดนฆ่าจากการดักกลางแม่น้ำแบบนี้ ต่อไป เมจก็จะย้ายไปเดินใน เส้นทางที่ปลอดภัยสำหรับการโยกเลน ทำให้เสียเวลามากขึ้น และก็มีโอกาสจะโดนดักกลางป่าของฝั่งตัวเองอีกเช่นกัน จนสุดท้าย เมจจะไม่อยากเดินไปช่วยเลนข้างแล้ว และมักจะกอดป้อมอยู่เลนกลางเพียงอย่างเดียว

ทางเดินของเมจ เวลาโยกไปช่วยเลนข้าง มักจะเดินมาตรงมุมนี้
ทางเดินของเมจ เวลาโยกไปช่วยเลนข้าง มักจะเดินมาตรงมุมนี้ เราก็แค่ดักรอ เพื่อเล่นงานมัน แค่นี้ก็จบแล้ว

3. รวมตัวกันล้วงมันในเลนกลาง เน้นฆ่าเมจก่อนเป็นเป้าหมายอันดับแรก เพราะเมจมักจะอยู่คนเดียวเสมอ ถ้าฆ่าเมจตายบ่อยๆ เมจจะจนมากๆ ตรงนี้เรามักจะเห็นว่า ถ้าตัวฟาร์มป่าของเรา ฟาร์มได้เลเวล 4 แล้ว เป้าหมายแรก ก็มักจะเป็น เมจในเลนกลาง เพราะมันยังไม่เลเวล 4 และตัวบาง สามารถดักซุ่มจากพุ่มไม้ด้านข้างทั้งสองฝั่ง และเข้าไปล้วงฆ่าได้ง่าย แต่ถ้าจะให้ดี ควรจะไปกันหลายๆ คน จะทำให้การ Burst Damage จากสกิลของทุกคน พุ่งไปใส่เมจทันที ทำให้ตายได้ทันที แบบไม่ทันได้ตอบโต้อะไรเลย

ซึ่งแน่นอนครับ ถ้าทำแบบนี้ได้ 1 – 2 ครั้ง เมจที่อยู่เลนกลาง จะเริ่มกลัว และขยาด ไม่กล้าออกมาจากป้อม และยืนในแม่น้ำตรงกลางอีก ทำให้เมจฝั่งเรา เล่นได้ง่ายมากขึ้น และเป็นฝ่ายที่เคลียร์ครีปได้ก่อน และสามารถโยกไปช่วยเลนอื่นได้ก่อนเมจฝั่งตรงข้าม

ถ้าเห็นว่า เมจฝั่งตรงข้าม ใช้ Flicker ไปแล้ว หนีไม่ได้อีก
ถ้าเห็นว่า เมจฝั่งตรงข้าม ใช้ Flicker ไปแล้ว หนีไม่ได้อีก ก็เข้าไปล้วงเลย ซึ่งเมื่อเราฆ่าได้ จะมีผลต่อจิตวิทยาของคนเล่นเมจคนนั้นมากๆ นะครับ

4. เน้นการดันครีปเข้าเลนกลางให้มากที่สุด เพื่อเน้นการตอดป้อมกลาง ( ทำหลังจาก 3 นาทีแรกไปแล้ว ) ถ้าดันป้อมกลางแตกได้เร็ว เมจจะเสียพื้นที่เล่นไปเยอะมากๆ ทำให้การเล่นเมจลำบากขึ้นเยอะ

จริงอยู่ที่ว่า ป้อมกลาง จะได้รับการต้านทานความเสียหายเพิ่มขึ้น +40% ในช่วง 3 นาทีแรกของเกม แต่ก็ไม่ใช่ว่า ป้อมมันจะเป็นอมตะซะที่ไหน การที่เราดันครีปเข้าป้อมของเมจฝั่งตรงข้ามบ่อย นอกจากจะทำความเสียหายใส่ป้อมได้แล้ว ยังเป็นการสร้างความกังวล หรือทำให้ฝั่งตรงข้าม ต้องคอยพะวง ไม่สามารถไปดันในเลนข้างได้อย่างสบายใจ นอกจากนี้ ยังมีโอกาสที่จะสร้างความร้าวฉาน ให้เกิดขึ้นในทีมฝั่งตรงข้ามได้อีกด้วย

กล่าวคือ ถ้าเราดันครีปเข้าป้อมกลางฝั่งตรงข้ามบ่อยๆ มีโอกาสที่จะทำให้ผู้เล่นในทีมฝั่งตรงข้าม ต่อว่ากันเองมากขึ้น คือ โทษกันไปมาว่า เมจทิ้งเลนกลางทำไม หรือ ออฟเลน ทำไมไม่มาช่วยเคลียร์ครีปกลาง สุดท้ายก็จะแตกความสามัคคีกัน มีโอกาสที่จะเกิดการ โยนเกม หรือ AFK ได้สูงมากขึ้น และถ้าไม่เป็นถึงขั้นนั้น อย่างน้อยๆ ก็ต้องมีความไม่สบายใจ เวลาที่เล่นอย่างแน่นอน หรืออาจจะเรียกว่า “หัวร้อน” ตอนที่เล่น เพราะโดนกดดันอย่างหนักจากในเลนกลางนั่นเอง ซึ่งส่วนใหญ่ คนที่จะโดนด่าจริงๆ มักจะเป็นเมจ ว่า ทิ้งเลนกลางทำไม ยิ่งถ้าป้อมกลางแตก บอกเลยว่า เมจฝั่งตรงข้าม จะโดนด่ายับแน่นอน

เมื่อทีมขาดความสามัคคี เพราะทะเลาะกันเอง โทษกันไปมา การเล่นของทีมเรา มันก็จะง่ายขึ้น และมีโอกาสชนะสูงมากขึ้น เล่นสบายแบบสุดๆ ขอแค่เราไม่ประมาท โอกาสที่จะพลิกก็แทบจะไม่มีเลย ยิ่งดึงเกมไปนาน ก็ยิ่งบีบคั้นจิตใจของฝั่งตรงข้าม ที่หัวร้อน ให้มีโอกาส AFK มากขึ้นไปอีก

5. เข้าไปขโมยฮีลหลังป้อมกลางให้บ่อยที่สุด เพื่อทำให้เมจฝั่งตรงข้าม ไม่มีฮีลให้เก็บ ตรงนี้สำคัญนะครับ เพราะถ้าเราแย่งฮีลหลังป้อมมาได้ เท่ากับว่า เมจฝั่งตรงข้าม จะเหลือทางเลือกเดียว ก็คือ วาร์ปกลับบ้านเท่านั้น ซึ่งเมื่อเมจ ตัดสินใจวาร์ปกลับบ้าน นั่นก็จะเป็นโอกาสให้เราดันครีปเข้าป้อม และตีป้อมฟรีในเลนนั้นๆ ได้อย่างสบายๆ

ฮีลหลังป้อมนั้น สำคัญมากๆ ถ้าขโมยมาได้ จะเป็นการตัดกำลังของเมจฝั่งตรงข้าม
ฮีลหลังป้อมนั้น สำคัญมากๆ ถ้าขโมยมาได้ จะเป็นการตัดกำลังของเมจฝั่งตรงข้าม ถ้าเกิดเลือดน้อย ก็ต้องวาร์ปกลับบ่ออย่างเดียว และนั่นแหละครับ จะทำให้เมจฝั่งตรงข้าม มันมีเลเวล และการเงินที่น้อยกว่า เมจฝ่ายเรา (เสียเวฟครีปไปอย่างน้อย 1 เวฟ จากการที่วาร์ปกลับบ้านไป)

ฮีโร่ที่สามารถทำแบบนี้ได้ ก็ต้องเป็นฮีโร่ที่มีจุดเด่นในเรื่อง ความเร็วในการเคลื่อนที่ เช่น Nakroth, The Flash, Airi, Mortos พวกนี้ มีสกิลที่ว่องไว สามารถเข้าไปขโมยฮีลจากหลังป้อมกลาง และกลับออกมาได้ อาจจะโดนป้อมยิงบ้าง แต่ก็เล็กน้อย

6. ใช้ตัวล้วงแรงๆ เช่น Kriknak, Quillen อย่าใช้ฮีโร่ที่เป็นแบบ DPS หรือต้องตีนานๆ เพราะเมจส่วนใหญ่จะมีสกิลที่ช่วยพาตัวเองให้รอดตายได้ ถ้าดาเมจของตัวล้วงไม่แรงพอ มันมีโอกาสที่จะพาตัวเองให้หนีรอดได้ ดังนั้น เราจึงควรใช้ตัวล้วงที่ Burst Damage ตูมเดียวหาย จะดีกว่า สามารถปิดงานเมจได้ชัวร์ที่สุด

ใช้ตัวล้วงแรงๆ อย่าง Kriknak เพื่อล้วงเมจ จะดีที่สุด ตูมเดียวหาย
ใช้ตัวล้วงแรงๆ อย่าง Kriknak เพื่อล้วงเมจ จะดีที่สุด ตูมเดียวหาย Burst ชุดเดียว เอาให้หลับ

วิธีเล่นงานเมจ ในเกม ROV ที่ผมแนะนำมานี้ ไม่ใช่เพียงแค่ใช้กับเมจในแพทช์ใหม่นี้เท่านั้น แต่มันสามารถใช้ได้กับทุกแพทช์อยู่แล้ว เพราะมันคือ หลักการเล่นงานเมจขั้นพื้นฐาน ที่จะกดดัน ทำให้เมจฝั่งตรงข้าม มีการเงินที่น้อยกว่าเมจของฝั่งเรา ซึ่งเมื่อเมจฝั่งตรงข้าม มีเงินน้อยกว่า เลเวลน้อยกว่า ก็จะทำดาเมจได้เบาลงไปเยอะ เมื่อทำดาเมจเบาลงไป ฮีโร่ฝ่ายเราก็จะไม่เจ็บ และเมื่อเมจฝั่งตรงข้าม ที่เป็นตัวทำดาเมจหลักของทีม ทำดาเมจไม่ได้รุนแรง เวลาเข้าไฟต์กัน ฝ่ายเราก็จะได้เปรียบ และชนะไฟต์ได้อย่างง่ายดาย

อย่าคิดว่า เมจไม่มีความสำคัญกับเกมนะครับ เพราะผมเชื่อว่า หลายคนอาจจะเคยเจอมาแล้ว ประเภทเลือกฮีโร่มาแบบ ไม่มีเมจในเกมเลย เมจมีความสำคัญมากๆ ในฐานะที่เป็นอีกหนึ่งตัวทำดาเมจหลักของทีม นั่นคือ ทำความเสียหายเวท ซึ่งมีผลมากๆ ในช่วงต้นเกม เนื่องจากในเกม ROV นั้น ฮีโร่ทุกตัวจะแพ้ทางดาเมจเวทในช่วงต้นเกมเป็นอย่างมาก เพราะมีค่าการต้านทานเวทที่ติดตัวมาน้อยมากๆ มีเพียงแค่ 50 หน่วยเท่านั้น แม้แต่แท็งค์เอง ก็มีแพ้ทางดาเมจเวทของเมจ ในช่วงต้นเกมเช่นกัน ดังนั้น ถ้าอยากจะฆ่าศัตรูได้ง่ายๆ ในช่วงต้นเกม และทำให้การเดินเกม ในช่วงกลางเกม และเลทเกม มันทำได้ง่ายมากขึ้น จะด้วยจาก ดาเมจเวท หรือ CC จากเมจก็ตาม คุณก็ต้องพึ่งพาอาศัยเมจอยู่ดี

การที่ทีมคุณมีเมจ จะทำให้ แท็งค์โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต เล่นได้ยากมากขึ้น เพราะไม่รู้ว่า จะออกไอเท็มแบบไหนดี ถ้าออกไอเท็มแบบป้องกันกายภาพเยอะๆ ก็จะแพ้ทางดาเมจเวทอีก แต่ถ้ารีบออกไอเท็มป้องกันเวทมาก่อน ก็จะขาดเกราะกายภาพในช่วงต้นเกม ทำให้ยืนค้ำให้เพื่อนได้ไม่นานอีก สำหรับคนที่เล่นตำแหน่ง แท็งค์โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต เป็นตำแหน่งหลัก ก็คงจะไม่มีปัญหาเรื่องนี้ แต่ถ้าเป็นมือใหม่ หรือ คนที่จำเป็นจะต้องเล่นแท็งค์โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต มีประสบการณ์น้อย รับรองว่า โดนเมจฝั่งตรงข้ามเขมือบด้วยดาเมจเวทแรงๆ ตั้งแต่ต้นเกมแน่นอนครับ

ทุกทีม จำเป็นต้องมีเมจ และเมจ คือตัวปัญหาสำหรับฮีโร่ทุกตำแหน่งในช่วงต้นเกม แต่ถ้าเราสามารถเล่นงานเมจได้ตั้งแต่ต้นเกม อะไรๆ มันก็จะง่ายขึ้นเยอะแน่นอน โอกาสที่จะขึ้นนำ และเป็นฝ่ายคุมเกม ย่อมมีมากขึ้นแน่นอน และฝ่ายที่เปิดเกมรุกได้ ขึ้นนำ และควบคุมแมพได้ ย่อมมีโอกาสชนะสูงกว่าอยู่แล้ว เพราะได้เปรียบในเรื่องของการเงินนั่นเอง ถ้าคุณเอา วิธีเล่นงานเมจ ในเกม ROV ที่ผมแนะนำมานี้ไปใช้ คุณจะสนุกกับการฆ่าเมจฝั่งตรงข้ามมากๆ และจะทำให้คุณเวดป่า หรือ ทำอะไรได้อีกมากมาย แบบที่ง่ายมากขึ้น จนคุณชนะเกมนั้นได้แบบ Easy เลยทีเดียว

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand Return จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ รวมทั้งเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand Return นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้Raz ROV SS13 รูน ไอเท็ม พลังแฝง สายดาเมจหนัก ต่อยทีเดียวอ้วกแตก แรงจัดชัดเจน
เรื่องถัดไปแนวทางการเล่นโรมมิ่ง ROV SS13 มีกี่แบบ และแต่ละแบบ มีหน้าที่อย่างไรบ้าง