สรุป ROV แพทช์ใหม่ พ.ค.62 มีอะไรที่เราต้องปรับตัวกันบ้าง เพื่อจะได้ไม่พลาด

และแล้วแพทช์ใหม่ ที่มีโหมด 10v10 ก็เข้ามาที่เซิฟไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่การปรับแพทช์ในครั้งนี้ มันมีการปรับสมดุลฮีโร่ รวมทั้งการปรับระบบต่างๆ ในเกมอีกด้วย ( ส่วนการปรับสมดุลไอเท็ม ผมได้ทำการวิเคราะห์ถึงผลกระทบ ไปเรียบร้อยแล้ว ก่อนหน้านี้ สามารถเข้าไปอ่านกันได้ใน วิเคราะห์ปรับสมดุลไอเท็ม แพทช์ใหม่ พ.ค. 62 ได้เลยครับ ) ซึ่งเรื่องที่ผู้เล่นส่วนใหญ่ จะกังวลกันมากที่สุดก็คือ ผลกระทบของการปรับสมดุลฮีโร่ในครั้งนี้ ว่ามันจะส่งผลกระทบกับฮีโร่ที่ชื่นชอบ หรือ เล่นประจำอยู่หรือไม่ ว่าแล้ว ผมก็จะมาทำการ สรุป ROV แพทช์ใหม่ พ.ค.62 ให้ได้เข้าใจกันเลยดีกว่า ว่า มันจะมีผลกระทบอะไรกับเราบ้าง?

สรุป ROV แพทช์ใหม่ พ.ค.62 มีผลกระทบอะไรกับเราบ้าง รู้ก่อน ก็ได้เปรียบ

สำหรับโหมด 10v10 นั้น ผมจะไม่ขอพูดถึงนะครับ เพราะมันเป็นโหมดการเล่นเฉพาะ อันนี้ก็เข้าไปเล่นกันได้อยู่แล้ว ไม่มีอะไรต้องมาวิเคราะห์กัน ทุกคน สามารถเข้าไปสนุกกันได้ เหมือนหลายๆ โหมด ที่ทางทีมงานเค้าทำขึ้นมา เพื่อให้ผู้เล่น ได้เปลี่ยนบรรยากาศ จากการไต่แร็งค์ที่มันหนักหนาสาหัส อะไรประมาณนี้

ที่จะกระทบกับเราอย่างแรก ในส่วนของระบบเกม ที่จะเปลี่ยนไปก็คือ เรื่องของ ระบบเลือกตำแหน่ง ก่อนเล่น ซึ่งตรงนี้ ทำความเข้าใจกันด้วยนะครับ ว่ามันจะใช้ได้เฉพาะแร็งค์ ไดม่อนขึ้นไป และต้องเป็นการกดเล่นแบบ คนเดียว (Solo Rank) หรือ ปาร์ตี้ 2-3 คน และในช่วงเวลา 19.00 – 22.00 ของทุกวันเท่านั้น ไม่ใช่ว่า จะใช้ระบบนี้ได้ตลอด 24 ชม. คือ เค้าออกแบบมาให้ใช้เฉพาะช่วงเวลา Peak Time ที่มีคนเข้ามาเล่นกันเยอะๆ นั่นเองครับ

ซึ่งระบบนี้ จะช่วยทำให้ทีมเรา เลือกตัวได้ไม่มั่ว และจะหาคนที่ต้องการจะเล่นด้วย มาได้ถูกตำแหน่ง ไม่ใช่ว่า สุ่มไปเจอคนที่เล่นตำแหน่งซ้ำกัน แบบนี้ก็จะเสียเปรียบฝั่งตรงข้ามได้ ระบบนี้ก็จะช่วยได้มาก ในช่วงที่มีคนเล่นเยอะๆ ถ้ามีคนเล่นน้อยๆ มันจะสุ่มนานมากๆ กว่าจะหาคนที่มีตำแหน่งเหมาะสม และครบทีม 5 คนได้ ดังนั้น เค้าเลยกำหนดไงว่า ต้องเป็นเฉพาะเวลาที่มีคนเล่นเยอะๆ เท่านั้น คือ ทุ่มนึง ถึง 4 ทุ่ม เคลียร์นะ

พูดง่ายๆ คือ ระบบนี้ ทำออกมา เพื่อช่วยคนที่ชอบเล่นแบบตัวคนเดียว หรือ Solo Rank จริงๆ ต่อไปนี้ ก็จะทำให้คนที่ Solo Rank เล่นได้ง่ายมากขึ้น และมีโอกาสได้โชว์ความสามารถเฉพาะตัวอย่างเต็มที่ เพราะไม่ต้องไปเลือกตัวมั่วๆ เพราะโดนเพื่อนร่วมทีม ที่สุ่มมา แย่งตำแหน่งที่ตัวเองถนัดไปอีกแล้ว

สำหรับการปรับระบบในสนามรบ หลายคนอ่านแล้ว อาจจะไม่เข้าใจ คือ มีหลายอย่างถูกปรับ แต่ไม่ได้หมายความว่า มันจะกระทบกับการเล่น เช่น Abyssal Dragon ช่วงที่ตัวเล็ก พอฆ่าได้ เราก็จะได้บัพ Dragon Blood ซึ่งมันถูกปรับดาเมจให้เบาลง แต่ถามว่า กระทบมั้ย? ไม่กระทบเลยสักนิดครับ เพราะการได้มังกร Abyssal Dragon ตั้งแต่ต้นเกม และได้บ่อยๆ ตลอดทั้งเกม จะทำให้ทีมเรา มีเงินนำ และมีเลเวลนำฝั่งตรงข้ามเยอะมากๆ ไอ้บัพที่ได้มาเนี่ย มันก็พอโอเค แต่ไม่ได้มีผลถึงขั้นชี้เป็นชี้ตายได้ อีกอย่าง บัพโหดจริงๆ มันจะเป็นบัพตอนที่ เป็นมังกรตัวใหญ่ หรือ Enrage แล้วนั่นเองครับ

ส่วนเรื่องของการปรับค่าต่างๆ เกี่ยวกับ Dark Slayer นั้น อันนี้ถือว่ามีผลมากครับ คือ ต่อไป การที่จะมา Solo Dark Slayer ตัวคนเดียว จะลำบากมากๆ ครับ การปรับแบบนี้ ทางทีมงานเค้าต้องการให้มีการรวมตัวเป็นทีม เพื่อเอา Dark Slayer ไม่ใช่แค่ใครเลเวลนำ ก็ Solo Dark Slayer ตัวคนเดียวได้ มันจะได้เปรียบเกินไป และทำให้ทีมฝั่งที่เสียเปรียบ มีโอกาสแย่ง หรือ พลิกเกม จากการเวดทีมที่นำ และกำลังเอา Dark Slayer ได้นั่นเอง พูดง่ายๆ คือ เค้าปรับให้ Dark Slayer แพทช์นี้ มันดุขึ้น แข็งแกร่งขึ้น นั่นเองครับ อยากได้ ต้องรวมตัวกันมาเอานะจ๊ะ

ส่วนเรื่องของ Drake Mondester นั้น ก็ทำให้มันมีประโยชน์มากขึ้น มีชีวิตได้นานขึ้น เพราะปรับลดค่าความเสียหายเมื่อโจมตีป้อมลงไปหลายเท่าตัวเลย เรียกได้ว่า แพทช์นี้ Drake Mondester จะมีบทบาทมากขึ้น และทำลายป้อมต่อเนื่องได้หลายป้อมมากขึ้น เป็นการล่อตาล่อใจ ให้ฝั่งที่ได้เปรียบ ต้องเอา Dark Slayer บ่อยๆ นั่นเอง

ส่วนการปรับระบบอื่นๆ ในระบบ เช่น ปรับลดโบนัสโกลด์ จากการ Last Shot ครีป ก็มีผลเล็กน้อยครับ แต่ที่จะมีผลจริงๆ คือ ปรับระยะเวลาเกิดใหม่ ในช่วง 4 นาทีแรก ให้เร็วขึ้น และ ปรับเวลาที่ครีปจะเดินไว ให้เร็วขึ้น อันนี้ มีผลแน่นอนครับ คือ มีผลทำให้เกมไม่ยืดเยื้อมากเกินไป ยิ่งครีปเดินไว ป้อมยิ่งแตกเร็ว และจบเกมได้เร็ว ฝั่งที่เสียเปรียบ จะมีโอกาสพลิกได้ยาก ถ้าไม่เคลียร์ครีป บอกเลยว่า พวกที่ชอบทิ้งป้อม บ้าบวก เลทเกมมา จะเสียป้อมฟรียาวๆ แน่นอนครับ

วิเคราะห์การปรับสมดุลฮีโร่

คราวนี้มาถึงเรื่องที่ผู้เล่นส่วนใหญ่ อยากจะรู้กันมากที่สุด นั่นก็คือ เรื่องของการปรับสมดุลฮีโร่ในแพทช์ใหม่ ว่ามันมีผลอะไรกับการเล่น มากน้อยแค่ไหน ผมจะไม่ยืดเยื้อนะครับ เพราะผมได้อธิบายเกี่ยวกับรายละเอียดไปหมดแล้ว ในบทความ ROV แพทช์ใหม่ พ.ค. 62 ไปอ่านกันได้ ดังนั้น นี่จะเป็นการสรุปไปเลยชัดๆ ว่า ตัวไหน มีผลกระทบอะไรบ้าง ควรเล่นอยู่ หรือควรเลิกเล่นไปก่อน

แค่บอกว่า ตัวไหนเนิฟ ตัวไหนบัพ มันไม่พอ ที่นี่จะฟันธงให้เลย
แค่บอกว่า ตัวไหนเนิฟ ตัวไหนบัพ มันไม่พอ ที่นี่จะฟันธงให้เลย ว่า ตกลงฮีโร่ตัวไหน เล่นได้ ตัวไหนที่ควรจะเลิกเล่นไปก่อน

Murad – เล่นได้เหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง

Veres – หยิบกลับมาเล่นได้เลย ไม่มีปัญหา

Violet – หยิบมาเล่นได้เลย อาจจะดูเหมือนสกิล 1 โดนเนิฟ แต่ถ้าดูการปรับทั้งหมด จะเห็นว่า มันจะทำให้ Violet กดใช้สกิล 1 ได้บ่อยมากขึ้น เพราะมีการปรับทั้งมานาที่ใช้ และเงื่อนไขการลดคูลดาวน์ของสกิลติดตัว

Florentino – เลิกแบน และไม่ต้องหยิบมาเล่นแล้ว โดนเนิฟลงไปเยอะ โดยเฉพาะการเอา การต้านทานสถานะออกจากสกิลติดตัว

Amily – หยิบมาเล่นเพื่อแก้ทาง ออฟเลน หลายๆ ตัวได้เลย เก่งขึ้น

Lumburr – หยิบมาเล่นได้เลย เข้าประจำการ META โรมมิ่ง ในแพทช์ใหม่ได้เลย

Xeniel – หยิบมาเล่นได้เลย เก่งขึ้น เพราะเดี๋ยวเค้าจะเอาสกินใหม่ เข้ามาขายจ้า

TeeMee – ยังเล่นได้เหมือนเดิม ไม่มีปัญหา

Capheny – ยังเล่นได้เหมือนเดิม แม้จะโดนเนิฟไป

Ormarr – ยังไม่ควรหยิบมาเล่น เพราะยังไม่แข็งแกร่งพอ

Hayate – ยังเล่นได้เหมือนเดิม โกงเหมือนเดิม

Errol – ยังไม่ควรหยิบมาเล่น เพราะจะมีตัวที่โกงกว่า เก่งกว่า น่าเล่นมากกว่า

Ilumia – ยังเล่นได้อยู่

Nakroth – ยังเล่นได้อยู่

Quillen – เอากลับมาเล่นได้แล้ว เก่งขึ้น ประจำการตำแหน่งป่าได้เหมือนเดิม

Fennik – เก่งขึ้นเยอะ ต้องหยิบมาเล่นแน่นอน

นี่คือ สรุป ROV แพทช์ใหม่ พ.ค.62 แบบเข้าใจง่ายๆ คือ สรุปแบบ ไม่ต้องไปลงลึกถึงรายละเอียดกันเยอะ เพราะผู้เล่นหน้าใหม่ อาจจะยังไม่เข้าใจเรื่องตัวเลข การวิเคราะห์ และสรุปแบบนี้ จะทำให้ทุกคนเข้าใจได้ง่ายมากขึ้น และรู้ว่า ตัวไหนควรหยุดเล่น และตัวไหน เล่นได้เหมือนเดิม ไม่มีผลกระทบ เข้าใจตามนี้นะ ไม่ต้องมาบอก ตัวไหนโดนเนิฟ ตัวไหนได้บัพ คือ มันไม่มีประโยชน์อะไรที่จะมาบอกแบบนี้ บอกมาเลยดีกว่า ว่า แพทช์นี้ ตัวไหนเล่นได้ ตัวไหน ที่ไม่น่าเล่นแล้ว แค่นั้นแหละ จบประเด็น

อยากเข้าใจอะไรง่ายๆ ข้อมูลชัดเจน ไม่มั่ว ก็ต้องมาอ่านจากที่นี่เท่านั้นครับ ของจริง ตัวจริงเรื่องเกม ROV ต้องที่เว็บไซต์ SmartphoneTabletThai.com เท่านั้น

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้ไอเท็ม Moren ROV พร้อมรูน ในซีซั่นปัจจุบัน ทั้งสายฟาร์มป่าและเลนข้าง
เรื่องถัดไปไอเท็ม Fennik ROV แพทช์ใหม่ ทั้งสายฟาร์มป่า และสายยืนเลน ต้องจัดอย่างไร