สูตรฟื้นฟู HP เต็มสูบ สำหรับซัพพอร์ต ROV ไม่ต้องกลับบ้าน เด้งเลือดเร็วๆ รัวๆ ให้ตัวเอง

อีกหนึ่งเคล็ดลับ ที่ผมอยากจะเอามาบอก สำหรับผู้เล่นในตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ของทีม ก็คือ สูตรฟื้นฟู HP เต็มสูบ ซึ่งสูตรนี้ เหมาะสำหรับ ฮีโร่ที่จะมาเล่นในตำแหน่ง ซัพพอร์ต ยืนเลนคู่ หรือ เล่นแบบ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต แล้วออกไอเท็มประเภท Water Gem เป็นอย่างมากครับ เพราะจะทำให้ซัพพอร์ตของเรา มีพลังชีวิตและเกราะมหาศาลมากๆ อึด ถึก ทน และยังฟื้นฟู HP ให้กับตัวเองได้เรื่อยๆ โดยเฉพาะเวลาที่ไม่ได้ต่อสู้ HP จะเด้งขึ้นรัวๆ เลยทีเดียว ทำให้สามารถอยู่ในสนามรบได้นาน โดยไม่ต้องวาร์ปกลับไปเติม HP ที่บ้านให้เสียเวลาในการเก็บ exp เลย บอกไว้ก่อนเลยว่า นี่เป็นสูตรการเล่นที่ผมคิดค้นขึ้นเอง ยังไม่มีใครเอาไปทำกันนะครับ เป็นสูตรของผม และเอามานำเสนอ เพียงแค่ที่นี่ ที่เดียวเท่านั้น ต้องทำยังไง มีอะไรบ้าง มาดูกันครับ

สูตรฟื้นฟู HP เต็มสูบ สำหรับซัพพอร์ตยืนเลนคู่ เด้งเลือดรัวๆ ไม่ต้องกลับบ้าน

สูตรฟื้นฟู HP เต็มสูบ สูตรนี้ สามารถใช้ได้กับ ฮีโร่ที่เอามาเล่นในตำแหน่งซัพพอร์ตทุกตัว ไม่ว่าจะเป็น Baldum, TeeMee หรือแม้แต่ Mina ก็ยังใช้สูตรนี้ได้สบายๆ โดยจะจัดไอเท็มออกมา ตามแบบดังนี้

ไอเท็มของ สูตรฟื้นฟู HP เต็มสูบ สำหรับซัพพอร์ต ROV
ไอเท็มของ สูตรฟื้นฟู HP เต็มสูบ สำหรับซัพพอร์ต ROV

หัวใจหลักของสูตรนี้ จะอยู่ที่ไอเท็ม 4 ชิ้นนี้ ได้แก่

Poseidon Emblem
Poseidon Emblem

Poseidon Emblem – ไอเท็มชิ้นนี้ สำคัญมากๆ เพราะจะช่วยฟื้นฟูทั้ง HP และ มานา ให้กับฮีโร่ โดยเฉพาะ ฟื้นฟู HP ที่สูงถึง 40 หน่วย/5 วินาที อีกทั้งยังให้พลังชีวิต, เกราะ และความเร็วเคลื่อนที่อีก เท่านั้นยังไม่พอ จุดเด่นจริงๆ จะอยู่ที่สกิลติดตัว Aura ที่จะปล่อยออร่า เพิ่มอัตราฟื้นฟู HP+20 ให้ตัวเอง และพันธมิตรใกล้ๆ โดยจะเพิ่มตามเลเวลอีกด้วย อันนี้สำคัญมากๆ เลยนะครับ

Gaia's Standard
Gaia’s Standard

Gaia’s Standard – ไอเท็มชิ้นนี้ ไม่ได้ฟื้นฟู HP ให้กับฮีโร่ตลอดเวลา แต่ถ้าโดนโจมตี หรือ โดนสะกิดแค่นิดเดียว จะฟื้นฟู HP ให้เลย 8% ของ HP สูงสุด ซึ่งมีคูลดาวน์ 10 วินาที เท่ากับว่า เราแค่วิ่งไปให้ครีปป่าตีสักทีนึง เลือดเราก็จะเด้งขึ้นมา 8% พอครบ 10 วินาทีหลังจากนั้น ก็หาอะไรให้มาโจมตีเราอีกสักที เลือดเราก็จะเด้งอีก 8% เป็นอะไรที่ช่วยได้เยอะมากๆ เลยทีเดียวครับ

Mantle of Ra new
Mantle of Ra

Mantle of Ra – ไอเท็มชิ้นนี้ ให้ค่า Stat ในการฟื้นฟู HP 60 หน่วย/5 วินาที ซึ่งถือว่าเยอะ และยังให้พลังชีวิตกับเกราะอีกด้วย จึงนับเป็นอีกหนึ่งไอเท็มป้องกัน ที่มีผลในการฟื้นฟู และคุ้มค่ามากๆ ครับ

สำหรับ Medallion of Troy ที่เห็นนั้น ไม่ใช่ไอเท็มหลักนะครับ เราสามารถออกเป็นไอเท็มอย่างอื่นได้ ตามสถานการณ์ เช่น ถ้าเห็นว่า แครี่ของฝั่งตรงข้าม ดาเมจแรงมาก ก็ให้ออกเป็น Mail of Pain แทน แต่ถ้าเมจฝั่งตรงข้าม ดาเมจแรงจัด และ/หรือ มีเมจมากกว่า 1 ตัว ก็ให้ออกเป็น Medallion of Troy ตามนี้ ก็จะช่วยทำให้แข็งแกร่ง และไม่ตายง่ายๆ ครับ เพราะจุดอ่อนของแท็งค์ ไม่ได้อยู่ที่เกราะกายภาพนะครับ แต่อยู่ที่ ดาเมจเวทครับ ดังนั้น ต้องระวังเรื่องนี้ให้ดีๆ นะครับ

Amulet of Longevity
Amulet of Longevity

Amulet of Longevity – แม้ว่าไอเท็มชิ้นนี้จะโดนเนิฟลงไป แต่สกิลติดตัวของมัน ก็นับว่า เหมาะสมสำหรับ ซัพพอร์ต และโรมมิ่ง เป็นอย่างมาก เพราะเมื่อไม่ได้ต่อสู้ จะฟื้นฟู HP 2% และ มานา 1% ต่อวินาที ซึ่งเหมาะมากๆ กับ โรมมิ่ง และซัพพอร์ต ที่ไม่ได้ต่อสู้ตลอดเวลา แต่จะวิ่งโยกเลน หรือซุ่มเพื่อรอจังหวะในการโจมตีเสมอ

อีกทั้ง ด้วยค่า Stat พื้นฐานที่ให้พลังชีวิตเยอะมากที่สุด ในบรรดาไอเท็มป้องกันทุกชิ้น นั่นคือ +1800 พลังชีวิต และยังมี +50 ฟื้นฟูพลังชีวิต/5 วินาที

เมื่อใส่ไอเท็มครบ 4 ชิ้นนี้ จะทำให้ฮีโร่ของเรา มีพลังชีวิตเพิ่มขึ้นมาถึง 4,600 หน่วย และมีอัตราฟื้นฟู HP โดยปกติ อยู่ที่ +150 หน่วย/5 วินาที ซึ่งยังไม่รวมโบนัสที่จะได้เพิ่มจาก สกิลติดตัวของ Poseidon Emblem ที่จะเพิ่มขึ้นตามเลเวลอีกนะครับ คิดดูก็แล้วกันครับ ว่ามันมหาศาลขนาดไหน

ทีนี้ เมื่อใส่ไอเท็มเหล่านี้ครบแล้ว ไม่ว่าเราจะเล่นแบบ ซุ่มโจมตี วิ่งโยกเลน หรือ เข้าไฟต์ตลอดเวลา เราก็จะได้รับการฟื้นฟู HP จากแต่ละไอเท็มสลับกันไป จากสกิลติดตัวของไอเท็มแต่ละไอเท็มบ้าง หรือจากค่า Stat บ้าง แต่เอาเป็นว่า โดยภาพรวม คือ ฟื้นฟูให้ตลอดเวลาว่างั้น

ใช้สูตรนี้กับฮีโร่ที่ไม่เด่นเรื่องฟื้นฟู ก็ได้เช่นกัน
ใช้สูตรนี้กับฮีโร่ที่ไม่เด่นเรื่องฟื้นฟู ก็ได้เช่นกัน ศัตรูก็ไม่ออกไอเท็มลดฟื้นฟูมาแก้ทาง แท็งค์เราก็เลือดเด้ง เต็มหลอดตลอดเวลา

ผลที่ได้รับในเรื่องการฟื้นฟูนี้ ไม่ใช่แค่ตัวของซัพพอร์ตเองที่ใส่ไอเท็มนี้นะครับ แต่เพื่อนที่อยู่ใกล้ๆ หากใส่ไอเท็ม Mantle of Ra ด้วย ก็จะเด้ง HP ให้ตัวเองแรงมากขึ้นอีกด้วย จากสกิลติดตัว Aura ของ Poseidon Emblem ที่ซัพพอร์ตใส่อยู่นั่นเองครับ แต่ต้องมาอยู่ใกล้ๆ ในระยะของสกิลติดตัว Aura ด้วยนะครับ

สูตรฟื้นฟู HP เต็มสูบ สูตรนี้ ถ้าเอาไปใช้กับ Y’bneth จะโหดที่สุดครับ เพราะจะทำให้มัน ยืนอยู่ในสนามรบได้ โดยไม่ต้องกลับบ้านเลยทีเดียว และฟื้นฟู HP ให้ตัวเองได้แรงมากขึ้นไปอีก หรือจะเอาไปใช้กับพวกที่เน้นการฟื้นฟู เช่น Arum, Payna, Taara หรือ Thane ก็ได้ จะทำให้แข็งแกร่ง และถึกทน ไม่ต้องกลับบ้าน แค่โยกเลน ก็มีพลังชีวิตพอที่จะไปลุยต่อได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม สูตรฟื้นฟู HP เต็มสูบ สูตรนี้ บอกเลยว่า ไม่จำเป็นต้องเป็น แท็งค์ หรือ ซัพพอร์ต ที่มีจุดเด่นในเรื่องของการ ฟื้นฟู HP อยู่แล้วก็ได้ ไม่จำเป็นว่าต้องเป็น Arum, Y’bneth หรือ Thane แต่ใช้ได้กับฮีโร่ทุกตัว ที่มาเล่นในตำแหน่งซัพพอร์ต จะทำให้มันสามารถฟื้นฟู HP ให้ตัวเองได้ยาวๆ อีกทั้งยังช่วยเลี้ยงเพื่อนในเลนเดียวกัน ให้รวยอีกด้วย ถือได้ว่า มีประโยชน์สุดๆ เลยทีเดียว กับทีม เช่น กับ TeeMee ก็เอาไปใช้ได้ หรือแม้แต่ Toro ก็ยังใช้สูตรนี้ได้เลยครับ

สำหรับสูตรนี้ ถ้าเอาไปใช้กับฮีโร่ที่สามารถฟื้นฟู HP ให้เพื่อนได้ เช่น Payna มันก็จะยิ่งเป็นการดีใหญ่ เพราะจะทำให้ฟื้นฟู HP ให้กับเพื่อนได้มากขึ้นอีกด้วย แต่หลายคน อาจจะบอกว่า จุดอ่อนของ การใช้สูตรนี้ คือ ไอเท็มลดการฟื้นฟู ซึ่งมันก็จริงครับ แต่อย่าลืมว่า การฟื้นฟูเหล่านี้ มันมีอัตราการฟื้นฟูที่สูงมากๆ ดังนั้นผลจากไอเท็มลดการฟื้นฟู ที่ลดลง 50% ก็ยังถือว่า มันก็ยังฟื้นฟูได้เยอะอยู่ดี และเมื่อดูที่ไอเท็ม จะเห็นว่า แต่ละไอเท็ม ให้เกราะที่เยอะมากๆ รวมทั้งพลังชีวิตมหาศาลมาก นับเป็นหลักพันเลยทีเดียว เมื่อรวมกันแล้ว ก็จะทำให้แท็งค์ หรือ ซัพพอร์ต มีเกราะที่หนามากๆ และพลังชีวิตมหาศาลมากๆ ต่อให้ใส่ไอเท็มลดการฟื้นฟูมา มันก็ยังถึกทนมากพอ ที่จะยืนรับดาเมจ และหนีออกมาได้แน่นอนครับ เรียกได้ว่า มันถึกทนเกินไป เกินกว่าที่จะตายได้ ด้วยการรุมโจมตีด้วยสกิลทั้งหมดใส่เพียงแค่ครั้งเดียว เพราะตัวมันหนาเกินไปนั่นเองครับ

วิธีรับมือกับฮีโร่ที่ใส่ ไอเท็มลดการฟื้นฟูมาเพื่อแก้ทางสูตรนี้ก็คือ อย่าไปยืนรับดาเมจนานๆ รับดาเมจได้ครับ แต่อย่าปักหลัก อย่าแช่นาน ให้รับแล้วถอยออกมา เพราะเวลาของการลดการฟื้นฟู มันจะทำงานแค่ 3 วินาทีเท่านั้น เราก็ถอยออกมา ใช้เวลาประมาณ 6 วินาที แล้วค่อยกลับเข้าไปใหม่ เพื่อให้ไอเท็มของเรา ได้ทำงาน และฟื้นฟู HP ให้กับเราซะก่อน แล้วค่อยกลับไปลุยใหม่ครับ อย่าชนแหลก แบบไม่หลบ ไม่ถอยเด็ดขาด เพราะนั่นจะทำให้คุณตายได้ง่ายๆ นั่นเองครับ

แต่เชื่อผมเถอะครับ ผู้เล่นมากกว่า 90% ในเซิฟ ไม่รู้จักสูตรนี้หรอกครับ เพราะเค้าไม่ได้มาติดตามอ่านเว็บไซต์นี้ และถ้าคุณเอาสูตรนี้ ไปใช้กับฮีโร่ที่ไม่ได้มีจุดเด่นเรื่องการฟื้นฟู พวกฝั่งตรงข้าม ก็จะคิดไม่ถึงครับ เพราะไอเท็มที่ออกมาทั้งหมดนี้ ก็ดูเหมือนเป็นไอเท็มป้องกันเท่านั้น ไม่ได้เด่นเรื่องฟื้นฟูอะไร มันก็จะไม่ออกไอเท็มลดการฟื้นฟูมาแก้ทางเราแน่นอนครับ เช่น เราเอาเซ็ตไอเท็มนี้ ไปใช้กับ TeeMee, Toro, Baldum, Cresht, Lumburr รับรองว่า เค้าไม่ออกไอเท็มลดการฟื้นฟูแน่นอน เพราะผู้เล่นส่วนใหญ่ ยังขาดความรู้เรื่อง การออกไอเท็มแก้ทางอยู่ครับ

ย้ำอีกครั้งว่า สูตรนี้ ผมเป็นคนคิดค้นขึ้นมาเอง ไม่มีใครที่ไหน เอาสูตรนี้มาเปิดเผยและแนะนำ เพราะเค้ายังคิดไม่ถึงกัน ใครเอาไปใช้ก็เครดิตให้ผมด้วยนะครับ

เอาสูตรนี้ไปปรับใช้กับฮีโร่ ที่ไม่ได้มีจุดเด่นเรื่องการฟื้นฟู แล้วคุณจะแข็งแกร่ง แม้ฝั่งตรงข้ามจะเข้ามารุมกัน คุณก็จะไม่ตายและจะฟื้นฟู HP กลับมาได้เรื่อยๆ อีกด้วย

ข้อควรระวัง ผมบอกไปแล้วตั้งแต่ตอนต้นของบทความว่า มันเอาไว้ใช้กับ ฮีโร่ที่เล่นในตำแหน่ง ซัพพอร์ต เท่านั้นนะครับ ใครยังไม่เข้าใจคำว่า ซัพพอร์ต กับ โรมมิ่ง ไปอ่านได้ในบทความ โรมมิ่ง กับ ซัพพอร์ต ผมได้เขียนอธิบายเอาไว้แล้ว ว่ามันคืออะไร สูตรนี้ต้องใช้กับซัพพอร์ตเท่านั้นนะครับ มันถึงจะโหดจริง แต่บางคนอาจจะเอาไปประยุกต์ใช้กับ แท็งค์ยืนเลนข้าง ก็ได้เช่นเดียวกันครับ แต่อาจจะไม่ฟื้นฟูได้มากเท่ากับ ซัพพอร์ต นะครับ บอกเลยว่า ถ้าใช้กับซัพพอร์ต จะดีที่สุด เพราะได้อัตราการฟื้นฟูที่สูงที่สุด รวมทั้งจะรวยมาก และมีเงินพอจะซื้อไอเท็มเหล่านี้ได้เร็วๆ แน่นอนครับ แต่ถ้าเอาไปใช้กับโรมมิ่ง จะไม่ได้แบบนี้ครับ เพราะจะมีเงินน้อย ซื้อไอเท็มแบบนี้ได้ช้า และเก่งได้ช้านั่นเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้6 เมจแท็งค์ ในเกม ROV ที่ใช้ Mantle of Ra เป็นไอเท็มหลักได้ ใน ROV SS10
เรื่องถัดไปทริคการเล่นแท็งค์ ROV ควรเน้นไปที่เกราะ หรือ พลังชีวิตมากกว่ากัน