ไอเท็มหลักของแครี่ ROV สาย DPS จำง่ายๆ แค่ 4 ชิ้นนี้ใช้ได้กับแครี่ตีเร็วทุกตัว

หลังจากในบทความที่แล้ว ผมได้เขียนแนะนำเกี่ยวกับ หลักการเลือกใช้ไอเท็มซัพพอร์ต ในเกม ROV แพทช์ปัจจุบันไปแล้ว มาคราวนี้ผมก็จะมาแนะนำสูตรการจำง่ายๆ เกี่ยวกับ ไอเท็มหลักของแครี่ ROV สาย DPS (แครี่ส่วนใหญ่จะเป็นสาย DPS อยู่แล้ว) หรือพูดง่ายๆ ก็คือ สายยิงเร็ว ยิงรัวๆ นั่นแหละครับ ซึ่งหลักการมันไม่ได้ยากเลยครับ และจะช่วยทำให้เราไม่ต้องจำเซ็ตไอเท็มของฮีโร่ในตำแหน่งแครี่อะไรเยอะแยะ เอาเป็นว่า แค่เห็นว่าเป็นแครี่ที่ยิงปกติรัวๆ ก็หยิบสูตรไอเท็มสูตรนี้มาใช้ได้เลยครับ เก่งและแรงแน่นอนครับ

ไอเท็มหลักของแครี่ ROV สาย DPS ในแพทช์ปัจจุบัน

แครี่ส่วนใหญ่ในเกม ROV จะเป็นแครี่ประเภทยิงรัว ยิงเร็ว แต่ยิงเบา หรือที่เรียกกันว่า สายทำดาเมจแบบ DPS (Damage per Second) คือ ยิงแต่ละนัดจะไม่แรง แต่จะยิงได้เร็ว ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไป 2-3 วินาที จะทำดาเมจได้เร็วมากๆ หรืออาจจะพูดว่า ดาเมจโดนรวมมันแรงมากๆ หากได้ยืนยิงนานๆ นั่นเอง ซึ่งเราจะเห็นว่า มีแครี่มากมายหลายตัวในเกม ROV ที่มีลักษณะแบบนี้ คือ ใช้การโจมตีปกติเป็นหลัก การใช้สกิลเป็นเพียงการเพิ่มความสามารถให้กับการโจมตีปกติอะไรประมาณนี้

ซึ่งสายการเล่นของ แครี่ประเภท DPS จะมีอย่างเดียวก็คือ สายคริติคอลครับ ด้วยความที่การทำดาเมจจากการยิงในแต่ละนัด มันเบาเหลือเกิน แต่แครี่พวกนี้มีจุดเด่นในเรื่อง “ความเร็วโจมตี” จึงทำให้สามารถยิงแบบรัวๆ ซอยๆ ได้ ซึ่งนั่นก็แปลว่า มีโอกาสที่จะทำให้การโจมตีเหล่านั้นติดคริติคอลได้ ซึ่งเมื่อติดคริติคอล ก็คือ ดาเมจจะแรงเป็นสองเท่านั่นเองครับ ลองคิดดูนะครับ ถ้ายิงรัวๆ แล้วเกิดติดคริติคอลรัวๆ นี่คือ ไส้แตกนะครับ DPS จะสูงมากๆ ขึ้นมาทันที

แครี่สายคริติคอลนั้น จะแบ่งออกเป็น 2 สายย่อยๆ ก็คือ สายคริติคอลเรท คือ ใส่รูน Rage เน้นอัตราคริติคอลเป็นหลัก กับ สายคริติคอลดาเมจ คือ ใส่รูน Rampage เน้นดาเมจให้แรงสุดๆ ไปเลยตอนที่ติดคริติคอล ซึ่งถามว่า เซ็ตไอเท็มตามสูตรที่ผมจะเอามาแนะนำนี้ มีผลกับสายการเล่นทั้งสองสายนี้หรือไม่ ก็ต้องตอบเลยว่า ไม่มีผลครับ ไม่ว่าจะใส่รูนแบบไหน ก็จะใช้เซ็ตไอเท็มตามสูตรนี้นี่แหละครับ

สูตรที่ว่าก็คือ 4 ไอเท็มหลักของ แครี่สาย DPS ซึ่งก็ได้แก่ รองเท้าตีเร็ว, ดาบคริใหญ่, ดาบคริเล็กตีเร็ว และ เจาะเกราะ แค่นี้เองครับ ใช้ได้กับฮีโร่ประเภทแครี่ตีเร็วทุกตัวได้เลย

ไอเท็มหลัก 4 ชิ้น สำหรับแครี่ สาย DPS ในเกม ROV
ไอเท็มหลัก 4 ชิ้น สำหรับแครี่ สาย DPS ในเกม ROV แครี่ตีเร็วทุกตัวในเกม ROV จะใช้เซ็ตนี้เหมือนกันหมด

สำหรับเงื่อนไขที่จะเกิดขึ้นก็คือ รองเท้าตีเร็ว หรือ War Boots อาจจะเปลี่ยนเป็น Gilded Greaves ได้ในกรณีที่เจอกับฝั่งตรงข้ามมี CC เยอะๆ ซึ่งเมื่อเปลี่ยนแล้ว เราก็ควรจะเปลี่ยนไอเท็มดาบคริตีเร็วตามไปด้วย ซึ่งถ้าจะให้เข้ากับรองเท้ากันสถานะอย่าง Gilded Greaves ก็ควรจะเป็น Ifrit’s Claw นั่นเองครับ

คำถามยอดฮิตก็คือ รองเท้า War Boots มันควรจะใส่คู่กับ Slikk’s Sting เพราะ Slikk’s Sting มี Passive หรือ สกิลติดตัวที่เมื่อการโจมตีนั้นติดคริติคอล จะทำให้ฮีโร่ของเราได้รับการต้านทานสถานะขึ้นมาทันที 35% และไม่ควรใส่รองเท้า Gilded Greaves เพราะ Passive มันจะไปทับซ้อนกับ Slikk’s Sting คำถามก็คือ ถ้าเราจะใส่ War Boots + Ifrit’s Claw หรือ Gilded Greaves + Slikk’s Sting มันจะผิดอะไรมั้ย?

คำตอบคือ ไม่ผิดอะไรเลยครับ ใส่ได้ครับ แต่เราก็ต้องเข้าใจผลที่มันจะเกิดขึ้นด้วยนะครับ ซึ่งไม่ได้แปลว่าจะเป็นข้อเสียเสมอไป

อย่างแรกก็คือ Slikk’s Sting มี Passive ในเรื่องการต้านทานสถานะ แต่ว่า มันจะไม่ได้เกิดขึ้นตลอดเวลานะครับ มันจะเกิดขึ้นเฉพาะตอนหลังจากที่การโจมตีของเราติดคริติคอลไปแล้ว นั่นแปลว่า ตอนที่เราวิ่งไปมาเฉยๆ เราก็จะไม่ได้รับการต้านทานสถานะใดๆ นะครับ

War Boots + Ifrit’s Claw ใส่ร่วมกันได้ แต่เราก็ต้องเข้าใจด้วยว่า ถ้าแครี่ที่เราเล่นและใส่ไอเท็มแบบนี้ โดนสกิลประเภท CC อะไรเข้าไปก็ตาม มันจะได้รับผลของ CC นั้นแบบเต็ม 100% ทันทีนะครับ สตั้นเต็มเวลาอะไรแบบนี้ ซึ่งถ้าฝั่งตรงข้าม ไม่ได้มีตัวทำ CC อะไรมากมาย หรือเพื่อนเราคอยโซน คอยปกป้องเราได้ดี ก็ไม่มีปัญหาอะไรที่จะออกไอเท็มแบบนี้ครับ คือ เราจะเน้นการยิงเร็ว และเน้นการยิงใส่เป้าหมายเดียวให้มันเร็วๆ รัวๆ มากที่สุด ทำได้แน่นอน ไม่มีปัญหาครับ ฮีโร่ที่ใส่แบบนี้ ก็เช่น Capheny, Laville, Tel’Annas เป็นต้น

Gilded Greaves + Slikk’s Sting ก็ใส่ร่วมกันได้ ไม่ได้ขาดทุนอะไร และอย่างที่บอกไปแล้ว แม้ว่า Passive ของมันจะทับซ้อนกันก็ตาม แต่อย่าลืมว่า เวลาปกติที่เราวิ่งไปไหนมาไหน แล้วไม่ได้โจมตี Passive ของ Slikk’s Sting มันจะไม่ทำงานนะครับ ดังนั้น หากโดนดักซุ่มโจมตี และการโจมตีนั้นดันมี CC มาด้วย จะไม่สามารถหนีเอาตัวรอดได้เลยนะครับ และมีโอกาสตายสูงมากๆ แต่ถ้าเราใส่ไอเท็มแบบนี้ ก็จะมีโอกาสทำให้เรารอดตายจากการดักซุ่มโจมตีด้วยสกิลประเภท CC ได้มากขึ้น รวมทั้งยังมีในเรื่องของ เกราะเวท เพิ่มให้แครี่อีกด้วย จุดเด่นของไอเท็ม 2 ชิ้นนี้ก็คือ เน้นการเคลื่อนที่เร็ว วิ่งได้เร็วมากๆ และต้านทานสถานะจากพวกฮีโร่ฝั่งตรงข้ามที่มี CC ได้เป็นอย่างดี แต่จะยิงได้ช้าหน่อย ฮีโร่ที่ใส่ไอเท็มแบบนี้ได้ ก็เช่น Capheny, Laville, Moren, Valhein เป็นต้น

เอาเป็นว่า สรุปง่ายๆ ก็คือ 4 ไอเท็มหลักของแครี่ ROV ในแพทช์ปัจจุบันก็ได้แก่

Tel'Annas ใช้ไอเท็มหลักแค่ 4 ชิ้นนี้ ที่เหลืออีก 2 ชิ้น ไปเลือกใช้เอาหน้างาน
Tel’Annas ใช้ไอเท็มหลักแค่ 4 ชิ้นนี้ ที่เหลืออีก 2 ชิ้น ไปเลือกใช้เอาหน้างาน

รองเท้า – ใส่เป็น รองเท้าตีเร็วก็ได้ หรือ กันเวทก็ได้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์

Claves Sancti – อันนี้จำเป็น ล็อคไว้เลย ไม่เปลี่ยนเป็นอย่างอื่นแน่นอน ไอเท็มหลักของแครี่สายคริติคอล

ไอเท็มคริตีเร็ว – ใช้เป็น Slikk’s Sting ก็ได้ หากต้องการเน้นวิ่งเร็ว และอยากได้ในเรื่องการลด CC เข้ามาช่วย หรือจะใช้เป็น Ifrit’s Claw ก็ได้ หากต้องการเน้นความเร็วในการโจมตีต่อเป้าหมายที่กำลังโจมตีให้มากที่สุด ให้แครี่เรายิงได้เร็วมากที่สุด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ล้วนๆ

เจาะเกราะ – Muramasa คือ ไอเท็มเจาะเกราะหลักที่แครี่สาย DPS ต้องออก และการออกไอเท็มชิ้นนี้มาเป็นลำดับที่ 4 นั่นแปลว่า จะเป็นช่วงเวลาเลทเกม และฝั่งตรงข้ามส่วนใหญ่จะมีไอเท็มป้องกันชิ้นใหญ่ใส่อยู่แล้ว จึงไม่ควรใช้เป็น Broken Spear อย่างแน่นอน รวมทั้งไม่ควรเป็น Spear of Longinus ด้วย เพราะลดเกราะได้น้อยเกินไป ไม่คุ้มเท่ากับการใช้ Muramasa แน่นอน

ก็มีเท่านี้นี่แหละครับ สำหรับ ไอเท็มหลักของแครี่ ROV ในแพทช์ปัจจุบันนี้ จำแค่นี้พอครับ ไม่ต้องจำเยอะ แค่นี้ก็ใช้กับแครี่ได้มากถึง 13 ตัวแล้ว ได้แก่ Yorn, Hayate, Valhein, Slimz, Moren, Fennik, Celica, Capheny, Eland’orr, Tel’annas, Wisp, Thorne, Laville เยอะมั้ยล่ะครับ เอาสูตรนี้ไปใช้ได้เลยครับ จะปรับแต่งก็ทำได้ด้วยการปรับลำดับการออกไอเท็ม เช่น อาจจะมาออกไอเท็มเจาะเกราะชิ้นกลางอย่าง Astral Spear มาก่อนก็ได้เป็นชิ้นแรกๆ เพื่อให้เจาะเกราะได้แรงๆ แล้วค่อยไปอัพเกรดเป็น Muramasa ช่วงเลทเกม หรือ อาจจะออกเป็น Slikk’s Sting มาก่อน Claves Sancti ก็ได้ ในกรณีที่เราต้องการความเร็วในการโจมตีมาก่อน เพื่อเพิ่มความเก่งให้กับฮีโร่ของเรา (เช่น Hayate, Capheny)

ใช่แล้วครับ การเล่นเกม ROV มันไม่ยากหรอกครับ ถ้าเราเข้าใจทุกอย่าง เราก็จะมองเห็นทุกอย่างมันเป็นสูตร และช่วยทำให้การเล่นของเรามันง่ายมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของไอเท็ม และรูน ถ้าผู้เล่นมีความเข้าใจ ก็จะสามารถจดจำเซ็ตไอเท็ม และรูน อย่างเป็นระบบได้ ไม่ต้องไปจำแบบของฮีโร่แต่ละตัวที่เล่น มันเปลืองสมองมากเกินไปครับ เพราะยังมีทั้งความลับ ทริคการเล่น และรายละเอียดอีกมากมายในเกม ROV ให้ต้องจดจำ แค่สกิลของฮีโร่ก็มีเป็นร้อยตัวแล้ว ถ้าต้องมานั่งจำเซ็ตไอเท็มของฮีโร่ทุกตัว มันก็ไม่ไหวหรอกนะครับ จริงมั้ย? จำแบบเป็นสูตรแบบนี้ดีกว่าครับ ง่ายที่สุดแล้ว

แถมท้ายอีกนิด แล้วอีก 2 ช่องไอเท็มที่เหลือล่ะ ควรออกเป็นอะไรดี? ตอบง่ายๆ ครับ ควรมีไอเท็มดูดเลือดสักชิ้น จะเป็น The Beast หรือ Bow of Slaughter ก็เลือกเอาตามความชอบเลยครับ ส่วนไอเท็มอีกชิ้น ก็ควรจะเป็น ไอเท็มกันตายสำหรับแครี่ อย่างที่ผมได้แนะนำไป หรือถ้าเห็นว่า เกมเรานำแบบสุดๆ และโรมมิ่ง/ซัพพอร์ตฝั่งเราเล่นได้ดีมากๆ โอกาสที่เราจะตายมีน้อย ก็ขึ้นเป็น Fenrir’s Tooth ไปเลยครับ เน้นทำดาเมจให้มันแรงสุดๆ ไปเลย ได้หมดครับ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้ROV แพทช์ 29 มี.ค. 64 ปรับสมดุลฮีโร่ 13 ตัว ฮีโร่เก่าถูกปรับให้เก่งขึ้นหลายตัว
เรื่องถัดไปรูนลับในเกม ROV แก้การเนิฟ Soulreaver ที่จะทำให้ไฟต์เตอร์/แอสซาซินฟาร์มป่า โหดเหมือนเดิม