วิธีปราบ The Joker ในเกม ROV ให้สิ้นฤทธิ์ เอาให้มันหมดน้ำยา จนคนที่ซื้อมาเล่นรู้สึกเสียดายเงินเลย

หลังจากในบทความที่แล้ว ผมได้อธิบายเกี่ยวกับ จุดเด่นของ The Joker กันไปแล้ว ว่ามันดียังไง มันเจ๋งยังไง ทำไมถึงมีคนลงทุนซื้อมาเล่นกันเยอะจังช่วงนี้ คราวนี้ก็มาถึง วิธีปราบ The Joker กันบ้างครับ แครี่ ยังไงมันก็คือแครี่ มันไม่ได้แข็งแกร่ง หรือเจ๋งจนปราบไม่ได้หรอกนะครับ ฮีโร่ทุกตัวในเกม ROV มีจุดอ่อนอยู่ทุกตัว เพียงแต่ผู้เล่นที่เป็นฝ่ายตรงข้าม จะรู้ และเข้าใจหรือเปล่าแค่นั้นเอง ผู้เล่นระดับโปร หรือคนที่เล่นเก่งมากๆ จะรู้ถึงจุดแข็ง และจุดอ่อน ของฮีโร่ทุกตัว ดังนั้นถ้าคุณเอง ยังไม่รู้ถึงจุดแข็ง และจุดอ่อนของฮีโร่ในเกม ROV ทุกตัว คุณก็จะไม่รู้วิธีรับมือ และไม่สามารถแก้ทาง เวลาเจอพวกมันในสนามรบได้นะครับ แนะนำให้ศึกษาข้อมูลต่างๆ จากในเว็บไซต์แห่งนี้นะครับ มันมีทุกอย่าง เกี่ยวกับเกม ROV ครบถ้วนอยู่แล้ว ที่เดียวจบ

วิธีปราบ The Joker ต้องรู้อะไรบ้าง และต้องเล่นยังไง?

ถ้าผู้เล่น มีความเข้าใจ เกี่ยวกับแนวทางการเล่น The Joker ให้โหดๆ หรือ มีพื้นฐาน เคยเล่น The Joker มาก่อน ก็จะรู้ว่า จริงๆ แล้ว แนวทางการเล่นของ The Joker นั้น จะมีสกิลสำคัญจริงๆ ก็คือ สกิลติดตัว ซึ่งต้องใช้เวลานานถึง 6 วินาที กว่าจะเปลี่ยนจาก มีด กลายเป็นปืน ซึ่งในเวลาดังกลาว The Joker ต้องทำไม่ทำการโจมตีปกติดใดๆ เลยนะครับ นั่นแปลว่า คนที่เล่น The Joker เป็น จะต้องเก็บปืนนี้ เอาไว้ใช้ตอนทีมไฟต์ นั่นแปลว่า The Joker เป็นแครี่ ที่พึ่งพาการใช้สกิลมากกว่า การโจมตีปกติ ทำให้เราได้เปรียบ เวลาทีมไฟต์เป็นอย่างมาก ไม่เหมือนกับพวกแครี่ตัวอื่นๆ ที่ใช้การโจมตีปกติ ตอดคู่ต่อสู้ได้ตลอด แต่ The Joker ต้องเก็บปืนเอาไว้ใช้ เป็นเหมือนนกับสกิล สกิลหนึ่งนั่นเอง

– ถ้าไปเจอ The Joker ในทีมไฟต์ ที่วิ่งเข้ามาปามีดตอดเรื่อยๆ แบบนี้ไม่ต้องกลัวเลยครับ เพราะมันก็มีแค่ สกิลโจมตีเหลือแค่ 2 สกิลเท่านั้น นั่นคือ สกิล 1 กับ สกิล 3 ส่วนสกิลติดตัวที่แรงๆ และทำให้ติดสโลว์ มันใช้ไม่ได้แระ เพราะมันเอาแต่ขว้างมีดตอดเราบ้าง ครีปบ้าง ซึ่งสกิล 1 กับ สกิล 3 ในช่วงต้นเกม และกลางเกม ไม่ได้แรงอย่างที่คิดนะครับ ถ้าใส่รองเท้าเกราะ Sonic Boots ก็จะทำให้เสียหายน้อยลงได้มากเลยนะครับ

– ยิ่งไปกว่านั้น The Joker ยังเป็นแครี่ที่ แพ้ดาเมทเวท หรือแพ้พวกเมจทั้งหลาย อย่างรุนแรงอีกด้วย โดยเฉพาะ Zill และ Raz เหตุผลก็เพราะว่า สกิล 2 ของ The Joker ป้องกันได้แค่ การโจมตีทางกายภาพเท่านั้น ป้องกันดาเมจเวทไม่ได้ อีกทั้ง เซ็ตไอเท็มหลักของมัน จะไม่มีการออกไอเท็มป้องกันเวทอยู่แล้ว นอกจากรองเท้ากันเวท แค่นั้น

ถ้าเล่นในระดับ Diamond ขึ้นไป แล้วเห็นว่า ฝ่ายตรงข้าม เลือกที่จะหยิบเจ้า The Joker มาเล่นก่อนเป็นตัวแรกๆ จะหวานหมู และง่ายสำหรับทีมเราเป็นอย่างมาก เพราะเราก็แค่ หยิบพวกเมจ หลายๆ ตัว มาเล่นแก้ทาง หรือ แม้แต่ Mganga ก็ฆ่า The Joker ได้สบายๆ นะครับ ก็อย่างที่ผมบอกไปแล้ว ว่ามันแพ้ทาง ดาเมทเวทเป็นอย่างมาก และมันก็คงเป็นไปไม่ได้ ที่เริ่มเกมมา จะออกเกราะเวทแรงๆ อย่าง Medallion of Troy เป็นไอเท็มชิ้นที่ 3 จริงมั้ยครับ เพราะนั่น จะทำให้ความแรงในการโจมตีของ The Joker เบาลงไปชนิดที่ว่า ไม่สะกิดผิวแท็งค์เลยทีเดียว

– The Joker ใช้การโจมตีปกติบ่อยๆ ไม่ได้ เวลาทีมไฟต์ เพราะถ้ามัวแต่ขว้างมีดเรื่อยๆ ก็จะไม่มีสกิลติดตัว ( ถือปืน ) ให้ใช้ เพราะถ้าอยากใช้สกิลติดตัว ( ถือปืน ) The Joker ต้องไม่ทำการโจมตีปกติ ( แต่โจมตีด้วยการใช้สกิลได้ ) เป็นเวลา 6 วินาที มันก็จะเปลี่ยนจาก มีด มาเป็น ปืน

– The Joker แพ้ทางฮีโร่ที่โจมตีระยะไกล เช่น แครี่ด้วยกันเอง หรือ เมจ ที่ยิงไกลๆ

– The Joker ขาดเพื่อน ขาดแก๊งค์ไม่ได้ ถ้ายืนเลนคนเดียว และไม่ไปแก๊งค์กับเพื่อน จะไม่เกิด เพราะต้องมีคนคอยบังให้ ถึงจะเล่นได้โหดมาก The Joker จะเป็นตัวยิงสนับสนุน และตัวปิดจ๊อบ ( Last Shot ) ได้เป็นอย่างดี แต่ถ้ายืนเลนคนเดียว ก็ไม่น่ากลัวอะไรครับ สามารถหลอกล่อ และเข้าไปรุมฆ่าได้ไม่ยาก ถามว่า รุมฆ่าได้ตอนไหน ก็ตอนที่มันกำลังจะยิงจรวด ด้วยสกิล 1 ยังไงล่ะครับ

– The Joker ร่ายสกิล 1 ได้ช้า กว่าพี่แก จะยิงจรวดได้ ศัตรูก็เข้าถึงตัว แล้วก็กดคอมโบสกิลใส่ไปแล้ว ถ้าสตั้นด้วยยิ่งหนักไปกันใหญ่ ถ้ามากันหลายคน คือ ตายทันทีครับ อันนี้บอกเลยนะครับ เวลาซุ่ม จะเล่น The Joker ให้รอเล่นมัน ตอนที่มันจะยิงจรวดนี่แหละครับ ฆ่าได้แน่นอน

– The Joker โหดท้ายเกม ต้นเกมไม่โหด ต้องใส่ไอเท็มให้ครบ อย่างน้อย 3 ชิ้น ถึงจะเริ่มโหด ก็เป็นไปตามสไตล์แครี่นั่นแหละครับ เหมือนกันหมด โหดตอนท้ายเกม ช่วงต้นเกม ถ้า The Joker ยังไม่ได้เลเวล 4 และชอบขว้างมีดบ่อยๆ มากๆ เข้าไปบวกได้เลยครับ แต่ถึงโหดยังไง มันก็แพ้ทาง แท็งค์อยู่ดี เรียกได้ว่า คอมโบเลทเกม แม้จะของครบ ก็ฆ่าแท็งค์ไม่ได้ครับ

– The Joker ขาดเรื่อง DPS หรือ ดาเมจต่อวินาที ถ้าฮีโร่ในทีม มีดาเมจไม่จัดจ้านพอ ทีมโดยรวม จะขาดดาเมจแน่นอนครับ พูดง่ายๆ คือ เวลาเข้าไฟต์กัน จะขาดดาเมจสนับสนุนจาก The Joker ไม่เหมือนกับแครี่ตัวอื่นๆ ที่ยืนยิงได้แบบรัวๆ เติมดาเมจให้ไฟต์ได้ตลอด และรุนแรง แต่สำหรับ The Joker เป็นการโจมตีเป้าหมายเดี่ยว และดาเมจต้องรอเวลา แถมการโจมตีปกติ ก็ไม่ได้เร็วอะไรอีก แม้จะมีการบัพให้การโจมตีปกติ หลังใช้สกิลอัลติไปแล้ว จะเร็วขึ้น แต่มันก็ไม่ได้เร็ว และแรงอะไรมากมาย สุดท้าย จะเสียเปรียบเรื่อง ดาเมจแบบ DPS แน่นอนครับ โดยเฉพาะเลทเกม ถ้าฝั่งตรงข้าม หยิบแท็งค์มาหลายตัว คือ จบแน่นอนครับ The Joker จะหมดประโยชน์ไปเลย

– The Joker แพ้ทาง CC จากสกิลของพวกเมจตลอด ดังนั้น ถ้าเจอพวก เมจ ที่มี CC จัดจ้าน หรือ เห็นว่า ฝั่งตรงข้ามหยิบ The Joker มา ให้หยิบเมจที่มีสกิลประเภท CC จัดจ้านมาเลยครับ ปราบ The Joker ได้สบายๆ แน่นอน

– The Joker แพ้ทางเกราะไฟ เป็นอย่างมาก ถ้าเจอแท็งค์ หรือไฟต์เตอร์แท็งค์ ที่ใส่เกราะไฟ หรือ Mantle of Ra มาประชิดตัวได้ จะได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก เพราะ The Joker ตัวบางมากๆ และสกิล 2 คูลดาวน์นาน และมีระยะเวลาที่สั้น หากใช้ไม่ถูกจังหวะ หรือเจอสายแท็งค์ประชิดตัว อาจโดนเกราะไฟเผาจนตายได้ ( ดาเมจเวท มันทะลุเกราะกายภาพจากสกิล 2 เลย ) ทั้งๆ ที่ยังเปิดใช้สกิล 2 อยู่ เพราะสกิล 2 มันทำให้ The Joker เป็นอมตะจากการโจมตีทางกายภาพ และโดยค่า Stat พื้นฐาน The Joker มันไม่มีเกราะกันเวทเลย

สกิล 2 ของ The Joker ป้องกันเกราะไฟ ไม่ได้นะ เห็นตัวเลขสีม่วงๆ มั้ย
สกิล 2 ของ The Joker ป้องกันเกราะไฟ ไม่ได้นะ เห็นตัวเลขสีม่วงๆ มั้ย ขนาดเปิดสกิล 2 อยู่ ก็ไม่มีผลนะ โดนเกราะไฟไปเต็มๆ

ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าเจอแท็งค์ที่เล่นออกของป่า โดยใส่ Leviathan มาคู่กับ Mantle of Ra จะตายไวแบบที่สุดครับ เพราะจะโดนดาเมจเวทแบบรุนแรงและต่อเนื่องแค่ไม่กี่วินาที เลือดก็ไหลเป็นน้ำจนแทบจะหมดหลอดอยู่แล้ว ดังนั้น ถ้ามีแท็งค์ ใส่เกราะไฟ 2 ชิ้นแบบนี้อยู่ด้วย ก็ลุยได้เลยครับ เช่น Taara หรือ Zephys

– The Joker ไม่เหมาะกับการเล่นสายฟาร์มป่า และสายคริติคอล เห็นมีคนนิยมเอาไปเล่นกันจัง แครี่ที่จะฟาร์มป่า หรือเล่นสายคริติคอลได้ดี ต้องสามารถทำ Hit ต่อวินาที ได้สูงๆ ถึงจะเหมาะสมครับ เช่น Moren, Tel’Annas, Yorn พวกนี้ ใช้การโจมตีปกติเป็นหลัก แล้วใช้สกิลช่วยเสริมความแรง การใส่ไอเท็มป่า จึงทำให้พวกนี้ โจมตีปกติได้แรงแบบสุดๆ แต่สำหรับ The Joker มันแตกต่างมาก เพราะ The Joker ไม่ได้เน้นการโจมตีแบบปกติ แต่เน้นการใช้สกิลเป็นหลัก ยิ่งเวลาทีมไฟต์ด้วยแล้ว ยิ่งใช้สกิลเป็นตัวทำดาเมจหลัก ส่วนการโจมตีปกติ เป็นแค่การยิงรอคูลดาวน์สกิลเท่านั้นครับ เมื่อมีจำนวนครั้งในการโจมตีน้อย หรือความถี่ในการโจมตีน้อย ไปออกของคริติคอล มันก็ยิ่งมีโอกาสติดคริน้อยเข้าไปอีก พอปรับแก้ ใส่ไอเท็มเพิ่มอัตราคริติคอลมากขึ้น ก็ทำให้การโจมตี มันเบาลงไปอีก ดังนั้น เล่นสายปกติ เดิมๆ ของมันน่ะ ดีแล้วครับ

นั่นแปลว่า ถ้าเจอผู้เล่นคนไหน เล่น The Joker สายฟาร์มป่า หรือสายคริติคอล ก็ไม่ต้องไปกลัวเลยครับ ให้รีบกดมันตั้งแต่ต้นเกมเลย

เห็นมั้ยครับว่า วิธีปราบ The Joker ก็ไม่มีอะไรยากครับ อย่างที่ผมบอกไปแล้ว ว่าถ้าเล่นในระดับที่มีระบบ Pick/Ban จะค่อนข้างง่าย โดยเลือกแท็งค์เมจ มากับ เมจแอสซาซิน ก็ได้ แค่นี้ The Joker มันก็หนาวแล้วครับ ที่สำคัญ เวลายืนเลน ก็เอาเมจไปยืนชนในเลนเดียวกับ The Joker แล้วใส่รองเท้าเกราะ Sonic Boots ตั้งแต่เริ่มต้นเกม แค่นี้ก็กิน The Joker ได้สบายๆ แล้วครับ ค่อยๆ หรอยเลือด ด้วยการโจมตีด้วยสกิล ที่สร้างความเสียหายเวทใส่ โดนเข้าไป 2 – 3 ที ก็ต้องวิ่งกลับบ้านไปเติมเลือดแล้ว แต่โดยส่วนตัว ผมแนะนำให้ใช้แท็งค์เมจ อย่าง Chaugnar, Raz หรือ Xeniel ไปยืนชนกับ The Joker จะดีที่สุดครับ โดยเฉพาะ Raz เป็นตัวที่ The Joker แพ้ทางมาก โดนแค่สกิล 2 กับ สกิล 1 คอมโบของ Raz ก็ฆ่าได้แล้วครับ เพราะมันไม่มีเกราะกันเวทเลย แม้แต่ชิ้นเดียว แถม Raz ยังทำ Burst ดาเมจเวท ได้อย่างรุนแรงมากๆ อีกด้วย มันก็เลยเป็นตัวที่เอาไว้ปราบเจ้า The Joker ได้เป็นอย่างดีนั่นเอง

เรื่องก่อนหน้านี้จุดเด่นของ The Joker ในเกม ROV ทำไมช่วงนี้ ถึงมีคนนิยมเล่นเจ้าแครี่ตัวนี้กันจัง มันดียังไง?
เรื่องถัดไปวิเคราะห์ จุดเด่นของ Xeniel ROV มันมีอะไร ถึงทำให้ทีมเอาชนะฝ่ายตรงข้ามได้ง่ายมากๆ