วิเคราะห์ Bow of Slaughter ไอเท็ม ROV ทางรอดสุดท้ายของสายแครี่ในแพทช์ปัจจุบัน

หนึ่งในไอเท็มที่โดนเนิฟความสามารถลงไปก็คือ Bow of Slaughter ซึ่งใน ROV แพทช์เริ่มต้นซีซั่น 17 ได้ทำการปรับสมดุลของไอเท็มชิ้นนี้ให้ดูดเลือด (ยามปกติ) ได้น้อยลง และสกิลติดตัวของไอเท็ม หรือ Passive ที่กดใช้แล้วจะทำให้การโจมตีปกติดูดเลือดได้แรงๆ ถูกลดลงไปมากถึง 30% จึงทำให้มีหลายคนเริ่มกังวลและเตรียมที่จะถอดใจเลิกใช้ไอเท็ม Bow of Slaughter กันแล้ว ใจเย็นๆ นะครับ ผมจะทำการ วิเคราะห์ Bow of Slaughter ไอเท็ม ROV ชิ้นนี้ให้ได้เข้าใจกันว่า หลังจากที่มันโดนเนิฟความสามารถลงไปแบบนี้แล้ว เรายังสามารถหยิบมันมาใช้เล่นได้อยู่อีกหรือไม่

วิเคราะห์ Bow of Slaughter ไอเท็ม ROV สำหรับแครี่โดยเฉพาะ โดนเนิฟขนาดนี้ยังใช้งานได้อยู่หรือไม่?

Bow of Slaughter
Bow of Slaughter

ก่อนอื่นเลย เรามาวิเคราะห์กันก่อนดีกว่าว่า สิ่งที่โดนเนิฟไปจริงๆ ของ ไอเท็ม Bow of Slaughter ในแพทช์ปัจจุบันนี้มีอะไรกันบ้าง? จะได้เข้าใจว่า มันส่งผลกระทบกับการเล่นมากน้อยแค่ไหน

1. ถูกลดอัตราการดูดเลือดจากเดิม 15% ก็ลดเหลือแค่ 10%

ถามว่า การที่ Bow of Slaughter มันโดนลดอัตราการดูดเลือดลงไปแบบนี้ ทำให้มันแย่เลยมั้ย? ก็ต้องตอบว่า ไม่แย่นะครับ เพราะของเดิมมันก็ดูดเลือดได้ 10% มาตั้งนานแล้ว เพียงแต่ในการ ปรับแพทช์ ROV เดือน ก.ย. 63 ที่ผ่านมา มันได้รับการบัพให้ดูดเลือดได้ 15% แค่นั้นเอง พอมันถูกปรับลดลงไปให้ดูดเลือดได้ 10% เท่าเดิม มันก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรในการใช้งานนะครับ ไม่แตกต่างจากเดิม อันนี้ไม่ได้กระทบอะไรครับ หลายคนที่ไม่ได้สังเกต หรือไม่ได้ติดตามอ่านข้อมูลก็จะไม่เข้าใจตรงนี้ และมองว่า มันโดนเนิฟหนัก แต่จริงๆ แล้ว ไม่มีอะไรครับ มันก็แค่ปรับลดให้กลับไปเท่าเดิม เท่ากับที่มันเคยเป็นนั่นเองครับ

2. สกิลติดตัว จากเดิมเมื่อกดใช้จะดูดเลือดได้ 90% ก็ปรับลดเป็น 60%

เปรียบเทียบค่า Status ของ Bow of Slaughter เก่า และใหม่
เปรียบเทียบค่า Status ของ Bow of Slaughter เก่า และใหม่

สำหรับอันนี้ มีผลแน่นอนครับ เพราะนั่นทำให้จากเดิมที่เวลากดใช้สกิลติดตัวของ ไอเท็มชิ้นนี้ จะดูดเลือด 90% ทันที แต่พอโดนปรับมาแบบนี้ ก็จะเหลือแค่ 60% เท่านั้นเอง (อันนี้ยังไม่รวมค่าการดูดเลือดจากค่า Status ของตัวมันเองอีกนะ ต้องเอามาบวกเพิ่มอีกเวลาที่ใช้งานจริงๆ) พูดง่ายๆ คือ ดูดเลือดได้น้อยลงทันที 30% ต่อ Hit ซึ่งถือว่าหายไปเยอะเลยนะครับสำหรับแครี่ที่ยิงรัวๆ และดาเมจต่อ Hit ไม่ได้รุนแรงอะไร

การปรับลดแบบนี้ ก็เพื่อให้พวกตัวล้วง ที่เป็นสาย Burst Damage และพวกสายฟื้นฟู ที่เด้งเลือดให้ตัวเองได้ มีโอกาสล้วงแครี่ได้บ้าง เพราะที่ผ่านมา ถ้าแครี่มีสกิลติดตัวที่ดูดเลือดได้ 90% บวกกับค่า Status จากไอเท็ม ก็จะกลายเป็น 100% มันจะดูดเลือดสู้กับพวกตัวล้วงพวกนี้ได้อย่างสบายๆ เลยทีเดียว ทำให้ตัวล้วงพวกนี้ หมดสิทธิ์ที่จะล้วงเลย นอกจากนี้มันยังกลายเป็นความโหดของแครี่พวกนี้ที่สามารถยืนบวกกับพวกฮีโร่ที่ฟื้นฟู HP ให้ตัวเองได้ มันไม่แฟร์เกินไป เค้าก็เลยต้องปรับลดมันลงมา เพื่อให้เกมมีความสมดุลครับ เพราะแครี่ ต้องแพ้ตัวล้วง และพวกไฟต์เตอร์ที่เด้งเลือดได้สิ ไม่ใช่ให้แครี่มันเก่งเกินไปแบบที่ผ่านมา เช่น Capheny, Tel’Annas, Laville พวกนี้ดูดเลือดยับๆ เลยทีเดียว

ทำไมพูดถึงแต่แครี่? เพราะว่า Bow of Slaughter เป็นไอเท็มที่มีเฉพาะแครี่เท่านั้นที่สามารถกดใช้สกิลติดตัวได้ (มันมีผลเฉพาะกับฮีโร่ที่ทำการโจมตีระยะไกลเท่านั้น) พูดง่ายๆ ก็คือ Bow of Slaughter เป็นไอเท็มสำหรับแครี่เท่านั้นนะครับ ดังนั้น ผลกระทบเต็มๆ ในการปรับครั้งนี้ จึงเป็นในส่วนของแครี่ล้วนๆ โดยเฉพาะแครี่ที่ยิงต่อ Hit ไม่แรง เช่น Laville, Capheny พวกนี้ยิงกระสุนต่อนัดไม่ได้แรงอะไร เน้นเร็ว และถี่มากๆ แค่นั้นเอง การดูดเลือดตอนกดใช้สกิลติดตัวของ Bow of Slaughter ของฮีโร่ทั้งสองตัวนี้ก็จะดูดเลือดได้น้อยลงกว่าเดิมทันทีครับ แต่พวกแครี่ที่ยิงแต่ละนัดแรงมากๆ เช่น Tel’Annas, Celica, Moren พวกนี้ไม่ค่อยได้รับผลกระทบเท่าไหร่ เพราะดาเมจที่ยิงออกไปแต่ละนัดมันแรงอยู่แล้วนั่นเองครับ

แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม เอาเป็นว่า ต่อให้ Bow of Slaughter ถูกปรับลดค่าต่างๆ ลงตามที่ได้กล่าวมาแล้วก็ตาม มันก็ยังคงเป็นไอเท็มที่ดีที่สุด และจำเป็นสำหรับแครี่สาย DPS อยู่ดีนั่นแหละครับ พวกที่เน้นการทำคริติคอลจากการโจมตี และเน้นความเร็วในการโจมตี ยังคงจำเป็นต้องใช้ Bow of Slaughter อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สรุปง่ายๆ เลยก็คือ ฮีโร่ประเภทแครี่ทุกตัวที่เคยใช้ Bow of Slaughter เป็นไอเท็มหลัก ก็ไม่ต้องปรับอะไรนะครับ ใช้งานมันเหมือนเดิม เพียงแต่ต้องปรับจังหวะในการกดใช้สกิลติดตัวของไอเท็มดูดเลือดชิ้นนี้ให้มันเหมาะสมแค่นั้นเองครับ

ไม่ว่ายังไงแครี่ตีเร็วอย่าง Laville และ Capheny ก็ยังจำเป็นต้องใช้ Bow of Slaughter อยู่ดี
ไม่ว่ายังไงแครี่ตีเร็วอย่าง Laville และ Capheny ก็ยังจำเป็นต้องใช้ Bow of Slaughter อยู่ดี

จากที่ผมได้ วิเคราะห์ Bow of Slaughter ไอเท็มทางรอดสุดท้ายของแครี่สายยิงเร็ว ก็สรุปได้ว่า ฮีโร่ที่เคยใส่ไอเท็ม วิเคราะห์ Bow of Slaughter ก็ยังคงสามารถใส่ได้ต่อไป ไม่ต้องปรับเปลี่ยนออกไปจากเซ็ตไอเท็มที่เคยจัดไว้แต่อย่างใดนะครับ มันยังคงใช้ได้อยู่ แม้ว่าตอนที่กดใช้สกิลติดตัวของไอเท็ม จะดูดเลือดได้น้อยลงไปถึง 30% แต่มันก็ยังดีกว่าไม่มีอะไรเลยจริงมั้ยครับ เพียงแต่จังหวะในการกดใช้สกิลติดตัวเพื่อดูดเลือด ก็ควรจะกดตั้งแต่เนิ่นๆ สักหน่อย ไม่ใช่กดแบบกระชั้นชิด ต้องเผื่อเวลาดูดเลือดให้ทันนะครับ เพราะมันดูดเลือดได้น้อยลง ก็แปลว่า เราต้องเผื่อเวลากดดูดเลือดล่วงหน้านิดนึง มันก็จะพอทำให้แครี่เอาตัวรอดได้ง่ายขึ้นนะครับ

ที่บอกว่า นี่เป็นทางรอดทางเดียวสำหรับแครี่ ก็เพราะว่า สกิลติดตัวของ Bow of Slaughter มันใช้ได้กับฮีโร่ที่ทำการโจมตีระยะไกลเท่านั้นครับ (ย้ำอีกรอบ) ถ้าตัวตีใกล้เอาไปใส่ มันจะไม่ดูดเลือดตอนที่กดใช้สกิลติดตัวนะครับ พูดง่ายๆ ก็คือ มันเหมาะกับแครี่ และเป็นแครี่ที่เล่นสายคริติคอลด้วย เนื่องจาก Bow of Slaughter จะให้อัตราคริติคอล และพลังโจมตีมาด้วย มันจึงเป็นไอเท็มที่ดีที่สุดสำหรับแครี่ และที่ว่าเป็นทางรอดก็เพราะว่า มันเป็นไอเท็มที่ให้ทุกอย่างที่แครี่ต้องการ รวมอยู่ในไอเท็มชิ้นเดียว ไม่ต้องเปลืองช่องใส่ไอเท็ม และทำให้แครี่ของเราเก่งขึ้น และมีโอกาสรอดตายจากการโดนล้วงได้ง่ายขึ้น เรียกว่า เป็นไอเท็มที่คุ้มค่าที่สุดแล้วสำหรับแครี่สายตีเร็วคริติคอล ดังนั้น ฮีโร่ตัวไหนที่ใส่ Bow of Slaughter อยู่ ก็ใส่ต่อไป ไม่ต้องไปปรับมันออกแต่อย่างใดนะครับ ที่ต้องปรับก็คือ จังหวะการกดใช้สกิลติดตัวของไอเท็มชิ้นนี้ ที่เราต้องกดใช้ให้มันไวขึ้นมาอีกหน่อย (เสี้ยววินาที) เท่านั้นเองครับ

หากดูกันให้ชัดๆ ก็จะเห็นว่า แครี่สายตีเร็วส่วนใหญ่ ยังถือว่า รอดตายจากการโดนเนิฟไอเท็มครั้งนี้ไปนะครับ ยกเว้นแครี่บางตัวที่จะลำบากหน่อย เช่น Violet, The Joker ที่พึ่งพา Omni Arms เป็นหลัก ก็ต้องปรับเปลี่ยนไอเท็มมาทดแทนกันไป (หรือจะไม่ปรับออก แต่ใส่ไอเท็มอื่นมาช่วยก็ได้เช่นกัน) ซึ่งตรงนี้เดี๋ยวผมจะมาเขียนแนะนำกันต่อ แต่ที่แน่ๆ ที่ลำบากจริงๆ ก็คือ พวกไฟต์เตอร์ตีเร็วทั้งหลายนี่แหละครับ และพวกแอสซาซินที่พึ่งพาการดูดเลือดจาก Soulreaver และ Omni Arms เป็นหลัก ก็ต้องลำบากกันล่ะครับทีนี้ เพราะไม่มีอัตราการดูดเลือดในไอเท็มทั้งสองชิ้นมาให้อีกต่อไปแล้ว

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุยกับผม สอบถาม คอมเม้นท์ หรือ แสดงความคิดเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันได้นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้สอนเล่น Airi ROV แพทช์ใหม่ อยากเก่งต้องอ่าน แล้วจะรู้ว่าตัวเองพลาดตรงไหนถึงเล่นได้ไม่เก่งอย่างที่คิด
เรื่องถัดไปสอนเล่น Sephera ROV ในแพทช์ปัจจุบัน ต้องเล่นยังไง แบบไหน ถึงจะเก่งและช่วยทีมได้มากที่สุด