ฮีโร่ป่า ในเกม ROV ที่ควรหยิบมา Solo Rank มีโอกาสชนะสูง แบกทีมได้

หลังจากที่ในบทความที่แล้ว ผมได้แนะนำไปแล้ว เกี่ยวกับ ฮีโร่ฟาร์มป่า ที่มีความเสี่ยงสูงในการเอาไปเล่น Solo Rank มาคราวนี้ ก็จะมาแนะนำกันว่า แล้วมันมี ฮีโร่ป่า ในเกม ROV ตัวไหนบ้างล่ะ ที่ควรหยิบมาเล่น เวลากดสุ่มไปคนเดียว หรือ Solo Rank มีความเสี่ยงน้อย เล่นได้ทั้งเกมรุก และเกมตั้งรับ สามารถแบกทีมได้อย่างแท้จริง เล่นได้ไม่ยาก สกิลไม่ซับซ้อน แต่มีคนหยิบมาเล่นกันไม่มาก เพราะส่วนใหญ่ ผู้เล่นชอบเลือกฮีโร่ตามที่ได้เห็นนักแข่งใช้ในการแข่งขัน เพราะเค้าไม่ได้ศึกษา ก็เลยไม่รู้ถึงข้อดีข้อเสียของฮีโร่ตัวนั้น และไม่ได้รู้ถึงความแตกต่าง ในเกมที่นักแข่งเค้าเล่นกัน “เป็นทีม” กับการที่ตัวเรา กดสุ่มไปคนเดียว ว่ามันแตกต่างกันแค่ไหน

ฮีโร่ป่า ในเกม ROV ตัวไหนบ้าง ที่เหมาะกับการเอาไปเล่น Solo Rank?

ในบทความที่แล้ว ผมได้นิยามความหมาย เกี่ยวกับคำว่า ความเสี่ยงสูง ไปแล้วว่า มันหมายถึง การเล่นได้ในแบบแผนเดียว หรือ เหมาะกับการเล่นแบบเกมรุกเท่านั้น ไม่เหมาะที่จะเล่นในเกมแบบตั้งรับ หรือ Defensive ซึ่งถ้าเสียเปรียบ โดนกดดัน โดนเวดป่า จะเล่นได้ยากมาก และไม่สามารถแบกทีมได้ เพราะยิ่งมีพื้นที่การเล่นน้อย สกิลต่างๆ ก็แทบจะไม่มีประโยชน์อะไรเลย

ในทางกลับกัน มันจะมีฮีโร่อยู่อีกกลุ่มหนึ่ง ที่สามารถนำมาเล่นได้ดี ทั้งในเกมรุก และ เกมรับ หากฝ่าเราได้เปรียบ ก็ยิ่งโหด ช่วยเดินเกมบุกได้อย่างโหด และถึงแม้ว่า เกมฝ่ายเราจะเสียเปรียบ เสียป้อมก่อน โดยกดดัน มีพื้นที่การเล่นน้อยลง ก็ยังสามารถเล่นแบบ ตั้งรับ ในป้อม และทำดาเมจได้อย่างรุนแรง สามารถสร้างจังหวะสวยๆ เพื่อพลิกเกมได้เสมอ เราเรียกฮีโร่กลุ่มนี้ว่า ฮีโร่สายแบก

ฮีโร่พวกนี้ มีอยู่ด้วยกันหลายตัวมากๆ ในเกม ROV ใครที่ได้เล่นเกม ROV มาสักพักนึงแล้ว คงจะรู้ถึงพิษสงของฮีโร่พวกนี้เป็นอย่างดี และมีหลายครั้ง ที่ตัวนักแข่งเอง ก็หยิบฮีโร่พวกนี้ ลงไปเล่นในการแข่งขัน เพราะมันสามารถแบกทีมได้ และรับประกันความเสี่ยงได้เป็นอย่างดี

เดี๋ยวผมจะอธิบายทีละตัว โดยเรียงลำดับตามความเหมาะสม โดยอันดับแรกๆ คือ เป็นฮีโร่ที่ดีที่สุด ที่ควรหยิบมา Solo Rank ส่วนอันดับท้ายๆ คือ พอเล่นได้ แล้วทุกท่าน ก็เลือกไปใช้กันเอง ตามความถนัดได้เลยนะครับ

1. Moren

Moren ROV
Moren

แครี่ตัวนี้ ถือว่า ครบเครื่องที่สุดแล้วในบรรดาแครี่ทุกตัว ยิ่งถ้าได้เล่นในตำแหน่งป่าด้วยแล้ว จะโหดมากๆ เพราะมีเลเวลสูงกว่าศัตรู ทำดาเมจได้รุนแรง และตายยาก โดยปกติแล้ว Moren เป็นฮีโร่เลทเกม คือ ต้องรอให้มีไอเท็มก่อน ถึงจะโหด ดังนั้น เพื่อให้มันโหดตั้งแต่กลางเกม ก็เลยเอามันมาฟาร์มป่าซะ จะได้โหดเร็วๆ ซึ่งมันก็เป็นไปตามนั้นครับ

จุดเด่นของ Moren คือ ยิงเร็ว แรง และมีสกิลช่วยสตั้น แถมยังมีสกิลบัพเกราะกายภาพ และเกราะเวทให้กับตัวเองอีกด้วย มันจึงสมบูรณ์แบบทุกอย่าง อีกทั้ง Moren เป็นแครี่ ที่มีระยะการยิงไกล ดังนั้น มันจึงสามารถเล่นในเกมแบบ Offensive ก็ได้ หรือ Defensive ก็ได้ด้วยเช่นกัน พูดง่ายๆ คือ จะเกมนำ เกมตาม Moren เล่นได้หมดครับ ได้ทั้งเกมรุก และเกมรับ เพราะมันยิงไกล ดาเมจแรง และตายยากนั่นเองครับ

ถ้าอยากเล่น Moren เก่งๆ ไม่ยากเลยครับ ฝึกฝนเยอะๆ เพราะการใช้สกิลของ Moren มันก็มีทริคการใช้สกิลอยู่พอสมควร ซึ่งก็ต้องฝึกฝนนะครับ ถึงจะทำให้ใช้งานได้คล่อง เดี๋ยวผมจะอธิบายเกี่ยวกับ ความลับในการใช้สกิลของ Moren มาให้ได้ศึกษากันในบทความต่อๆ ไปนะครับ

2. Nakroth

Nakroth ROV
Nakroth

คงไม่ต้องแปลกใจนะครับ ว่าทำไมที่ผ่านมา เวลาเล่น Solo Rank เจอแต่คนหยิบ Nakroth มาเล่น เพราะว่า มันมีจุดเด่นในเรื่องของ ความว่องไว และดาเมจที่จัดจ้าน ทำได้หลากหลายอย่างมากๆ ทั้ง แยกดันป้อม, ดักฆ่า, ขโมยป่า, เปิดไฟต์, ปิดไฟต์, ฟาร์มเร็ว และ เก็บจุด Objective ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ทั้งหมดนี้ Nakroth ทำได้ทั้งหมดครับ มันเป็น “ฮีโร่ที่มีความยืดหยุ่นสูงมากที่สุดในเกม ROV” มันก็เลยเหมาะสำหรับการหยิบมาเล่น Solo Rank เป็นอย่างมาก

ไม่ว่าเกมที่ได้เปรียบ หรือ เสียเปรียบ Nakroth แก้ปัญหาได้หมด แต่ที่ผมจัดมาไว้ให้มันเป็นอันดับ 2 ก็เพราะว่า มันเล่นยากครับ ยากสำหรับมือใหม่ และคนที่ไม่เข้าใจการเล่นเกม ROV มันเก่งจริง ยืดหยุ่นจริง แต่ถ้าผู้เล่น อ่านเกมไม่ออก เดินเกมไม่เป็น ไม่รู้จุดแข็งจุดอ่อนของฮีโร่ที่เป็นคู่ต่อสู้ อ่านครีปไม่เป็น มันก็ไร้ประโยชน์ที่จะเล่น Nakroth ครับ เพราะผู้เล่นจะไม่สามารถดึงเอาประสิทธิภาพทั้งหมดของ Nakroth ออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่นั่นเอง

3. Violet

Violet ROV
Violet

แครี่ตัวนี้ ไม่ต่างจาก Moren แต่มันจะแสบมากกว่า ในเรื่องของดาเมจ ที่ไม่ต้องไปตามยิงรัวๆ ใส่ศัตรูแบบ Moren แต่ขอแค่ยิงนัดเดียว หรือ ดอกเดียว ไส้แตกทุกราย

Violet เป็นฮีโร่เลทเกม คือ มันจะเก่งมากๆ ถ้ามีไอเท็ม 3 – 4 ชิ้น ดังนั้น มันก็เลยถูกจับมาเล่นในตำแหน่งฟาร์มป่า เพื่อให้มันรวยเร็วๆ จะได้มีไอเท็ม 4 ชิ้นเร็วๆ เมื่อมีไอเท็ม 4 ชิ้นแล้ว มันจะยิงแรงมากๆ ถ้าไอเท็มครบ 6 ชิ้นนี่ ยิงที มีไส้แตก แท็งค์ยังต้องหันหลังหนี เพราะมันเจ็บมาก

และด้วยจุดเด่นของมันแบบนี้และ ถึงทำให้ Violet เหมาะสำหรับการเอา Solo Rank จะเล่นเกมแบบตั้งรับ เพราะเสียเปรียบ ก็ทำได้ หรือจะเล่นเกมบุก ก็เติมดาเมจได้โคตรแรง ยิงป้อมได้แรงมากๆ แม้จะไม่มีครีปก็ยิงป้อมได้แรง แถมยิงได้จากนอกเขตป้อมอีกด้วย ดังนั้น มันจึงเป็นอีกหนึ่งฮีโร่ที่ครบเครื่องมากๆ และเหมาะกับการเอามาเล่น Solo Rank ด้วยประการทั้งปวง

4. Zephys

Zephys ROV
Zephys

หนึ่งในฮีโร่ตำแหน่งไฟต์เตอร์แอสซาซิน ที่เดี๋ยวนี้ ไม่ค่อยเห็นคนหยิบมาเล่นกันสักเท่าไหร่ ทั้งๆ ที่มันก็ยังเก่งมากๆ อยู่นะครับ และมันคือ ตัวปราบแอสซาซิน ที่แท้จริง เนื่องจาก นอกจากดาเมจที่รุนแรงของ Zephys แล้ว เรื่องของ ความแข็งแกร่ง ก็ถือได้ว่า เป็นระดับน้องๆ แท็งค์เลยทีเดียว มันจึงเป็นตัวล้วงชั้นเลิศ ที่สามารถเปิดทีมไฟต์ได้ และไม่ตายง่ายๆ เพราะอึด ถึก ทน เอาเรื่องทีเดียว

ยิ่งเวลาในเกม ผ่านไปนานเท่าไหร่ ดาเมจของ Zephys มันก็จะ แรงขึ้นเรื่อยๆ ควบคู่ไปกับความถึกทน ที่ก็จะมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยเช่นกัน ดังนั้น มันจึงเป็นฮีโร่ที่สามารถเอามาเล่นในเกมที่ได้เปรียบ และเสียเปรียบ ได้เช่นกัน

5. Wukong

Wukong ROV
Wukong

ฮีโร่ตัวโปรด ที่ใครๆ ก็รัก และใครๆ ก็ชอบเล่นกัน ไม่ว่าจะเมื่อก่อน หรือตอนนี้ ก็ยังมีคนชอบ เพราะเวลามันติดคริแล้ว มันสะใจจริงๆ ทุบทีเดียว ตายคาที่ ซึ่งมันก็มีจุดเด่นในหลายๆ เรื่อง โดยเฉพาะเรื่องของ ความคล่องตัว

แม้ว่าเกมจะเสียเปรียบ ต้องเล่นแบบตั้งรับ แต่ Wukong สามารถหาพื้นที่การเล่นของตัวเอง ได้ทั่วทั้งแมพ เพราะมีสกิลหายตัว และวิ่งเร็ว ทำให้ตัวมันเอง สามารถเอาตัวรอดจากการซุ่มโจมตี หรือ มาไล่ฆ่าของศัตรูได้ มันจึงสามารถแยกดันได้ โดยให้เพื่อนอีก 4 คน ถอยไปตั้งรับในป้อม นี่คือจุดเด่นที่สำคัญมากๆ ของ Wukong

อีกทั้ง Wukong ยังเป็นฮีโร่เลทเกม ยิ่งมีไอเท็มเยอะมากเท่าไหร่ มันก็ยิ่งเก่งมากเท่านั้น ถ้ามีไอเท็มครบ ต่อให้เป็นแท็งค์ Wukong ก็ทุบให้ตายได้ง่ายๆ ภายในเวลานิดเดียว ซึ่งเมื่อเล่นๆ ไป จากเกมที่เป็นรอง เสียเปรียบ โดนบุกอยู่ฝ่ายเดียว จะเริ่มกลายเป็นเกมที่ฝ่ายเรา เริ่มได้เปรียบ เพราะศัตรู จะเริ่มไม่กล้าแยกออกจากกัน ไม่กล้าเข้าป่า เพราะกลัวโดน Wukong เล่นงาน เพื่อนในทีมเราที่เหลือ ก็จะมีพื้นที่ในการเล่นมากขึ้น และนี่แหละครับ คือ เหตุผลที่ว่า ทำไม Wukong มันยังสามารถเอาไปเล่นแบบ Solo Rank ได้อยู่

6. Ryoma

Ryoma ROV
Ryoma

ฮีโร่ตัวนี้ มีจุดเด่นในเรื่องของ ระยะการโจมตีที่ไกล และดาเมจที่แรง ควบคู่กับ CC ทั้งสตั้น สโลว์ แถมยังดูดเลือดได้อีก ดังนั้น มันจึงสามารถเล่นได้ ทั้งเกมแบบที่ได้เปรียบ และเสียเปรียบ เป็นอีกหนึ่งฮีโร่ที่ครบเครื่อง ทั้งเกมที่เล่นแบบเป็นฝ่ายบุก หรือ เกมที่ต้องเล่นแบบตั้งรับ Ryoma สามารถทำได้ดี

ด้วยความที่ ดาเมจของมันแรงเหลือเฟือมากๆ จิ้มทีเดียว ไส้แตก มันจึงไม่จำเป็นต้องโจมตีเยอะ เน้นแค่ 1-2 ครั้ง ศัตรูก็บาดเจ็บหนักแล้ว ที่สำคัญ โจมตีจากระยะไกลอีก จึงทำให้มัน เล่นแบบตั้งรับ และโจมตีใส่ศัตรู ให้ต้องล่าถอยไปได้ มันจึงเป็นอีกหนึ่งฮีโร่ ที่เหมาะกับการหยิบมา Solo Rank ใน ROV ซีซั่นปัจจุบันนี้

จะเห็นได้ว่า ฮีโร่ป่า ในเกม ROV หลายๆ ตัว ที่ผมได้แนะนำมานี้ นักแข่งก็ยังใช้ในการแข่งขันในลีคปัจจุบันนี้อยู่ ทั้งในลีคของไทย หรือต่างประเทศ เพราะฮีโร่พวกนี้ มันเล่นได้ในทุกๆ สถานการณ์ ทั้งเกมที่เสียเปรียบ มันก็ยังเล่นได้ดี สกิลมันก็มีประโยชน์สำหรับเกมแบบตั้งรับ หรือเกมที่ได้เปรียบ สกิลของมัน ก็ยิ่งทำให้ทีมเราบุกได้ง่ายมากขึ้น มันทำให้ลดความเสี่ยงในการเล่นไปได้มาก คือ ถ้ามีอะไรผิดพลาด เราก็ยังสู้ได้ ดีกว่าหยิบพวกฮีโร่ที่มีความเสี่ยงสูงมาเล่น พวกนั้น ถ้าพลาด เกมตามขึ้นมา จะพลิกเกมได้ยากมาก แต่ถ้าเล่นฮีโร่พวกนี้ แบกได้ พลิกได้ มีโอกาสกลับมาชนะแบบสะใจได้สูงมากๆ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้ฮีโร่ฟาร์มป่า ROV ที่มีความเสี่ยงสูง ในการหยิบมาเล่น Solo Rank ต้องพึ่งดวงล้วนๆ
เรื่องถัดไปคอมโบไอเท็มกันเวท สำหรับแท็งค์ เมจแรงแค่ไหนก็ไม่กลัว สอนเล่น ROV