เกมมือถือ VS เกม PC ออนไลน์ เล่นแบบไหนดีกว่ากัน

เกมมือถือ ในปัจจุบันนั้น ถือว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และมีผู้เล่น มากกว่า เกมออนไลน์ บน PC อย่างที่เมื่อก่อนได้รับความนิยมกัน เช่น DOT A, Cabal 2, HoN หรือ Ragnarok ด้วยจุดเด่นหลายๆ อย่าง ทำให้ เกมมือถือ ได้รับความนิยมอย่างมหาศาล และกลายเป็นแหล่งหาเงินของผู้ผลิตเกม ที่เปลี่ยนแนวทาง จากเกมออนไลน์บน PC มาหากินบน มือถือย่างเต็มตัว ด้วยจุดเด่นหลายๆ อย่าง ยกตัวอย่างเช่น ทุกคนในปัจจุบัน ต้องมี สมาร์ทโฟน ติดตัว คนละ 1 เครื่อง เป็นอย่างน้อย หรือบางคน อาจจะมีมากกว่า 1 เครื่อง และยังมี แท็บเล็ตอีกด้วย เกมที่ได้รับความนิยม กันแบบเห็นๆ ที่ผ่านมา ก็ได้แก่ Candy Crush, Cookie Run, LINE Rangers, เกมเศรษฐี และอีกหลายๆ เกม ที่เคยได้รับความนิยมแบบถล่มทลาย กลายเป็น เกมมือถือสุดฮิต ที่ต้องมีติดเครื่องของทุกคนเอาไว้ จนถึงขนาด ค่ายมือถือบางค่าย ต้องใส่ลงใน ระบบปฏิบัติการของตัวเอง เป็นแอพที่แถมมาให้จากโรงงานกันเลยทีเดียว ส่วนเกมออนไลน์ บน PC ก็เริ่มซบเซาลงเรื่อยๆ แต่ก็ยังพอจะได้รับความนิยม จากกลุ่มที่เป็น คอเกมตัวจริง ที่ยังคงมุ่งมั่น และเหนียวแน่น อยู่กับเกมออนไลน์ ที่ตัวเองรักและชอบเหมือนเดิม

เกมมือถือ VS เกม PC ออนไลน์

เปรียบเทียบ เกมมือถือ VS เกมออนไลน์ บน PC เล่นแบบไหน ดีกว่ากัน

ข้อดีของการ เล่นเกมออนไลน์ บน PC ก็คือ ภาพสวยกว่า จอใหญ่กว่า บังคับควบคุมได้ดีกว่า มีลูกเล่นมากกว่า อ่อนตัวกว่า และสมจริงมากกว่า เร้าใจกว่า ยิ่งถ้าเป็นเกมพวกแนว FPS ยิ่งสนุก และสะใจกว่ามากๆ และสามารถใช้ฝีมือ เพื่อสะสมของ และทำให้ตัวละครเทพได้ โดยไม่จำเป็นต้องเติมเงินเข้าไปในเกม เพื่อซื้อของเทพๆ เลย เพียงแค่ขยันเล่น ทำกิจกรรมบ่อยๆ ก็สามารถเก่ง และเทพได้ ที่สำคัญก็คือ สามารถสร้างรายได้จริงๆ ได้อีกด้วย เช่น การปั้นตัวละครขาย หรือ การขายไอดี ซึ่งถ้าไอดีนั้น เทพมากๆ ก็ขายได้ในราคาที่สูงมากเช่นกัน

ส่วนข้อดีของการเล่น เกมมือถือ ก็คือ สะดวก เล่นได้ทุกที่ ขอแค่ให้มีอินเทอร์เน็ตก็พอ ( ถ้าที่ไหนไม่มี 3G/4G ก็อดเล่น ) เล่นได้ทุกเวลา แต่โอกาสที่จะเทพนั้น ยากมากๆ สู้พวกที่เติมเงิน แล้วซื้อของเทพๆ ไม่ได้ เพราะจุดประสงค์ของ ผู้ผลิตเกมมือถือนั้น จะทำเป็นเกมแนว in-game purchase แทบจะทุกเกม คือ เล่นฟรี แต่ถ้าอยากเก่ง หรืออยากได้ไอเท็มเทพๆ ก็ต้องยอมเสียเงิน ซื้อของเท่านั้น เช่นเกม Cookie Run ที่เคยมีข่าวว่า เด็กอายุ 15 เติมเงินไปเป็นแสนบาท เพื่อซื้อไอเท็ม จนกลายเป็นข่าวใหญ่โต ก็มีให้เห็นมาแล้ว

ข้อเสียของเกมออนไลน์ บน PC ที่ทำให้คนส่วนใหญ่ ล้มเลิกกลางคัน คือ เล่นได้ไม่นาน ก็เลิก ไม่เล่นอีกแล้วก็คือ ระบบการโกง หรือที่เรียกว่า Bot ซึ่งมีแทบจะทุกเกม ทำให้คนที่เล่นเกมแบบขาวสะอาด เล่นด้วยฝีมือ และความอดทน ใช้เวลามากมายไปกับเกม รู้สึกเสียความรู้สึก ท้อ และเลิกเล่นเกมนั้นๆ ไปในที่สุด จนบางเกม จะพบว่า พวกที่ยังเหลืออยู่ ก็มีแต่ Bot กับผู้เล่นหน้าใหม่ ที่ไม่รู้ว่า ในเกมนี้ มีบอทอยู่มากมาย พูดง่ายๆ บอท เล่นกับ บอท เต็มไปหมด ถามว่า ทำไมต้องมีบอท ก็เพราะว่า บอทมันสามารถเก็บเงิน เก็บของ เอามาขายเพื่อเอาเงินจริงๆ ได้ไงครับ วงการนักโกงเกม มันถึงได้อยู่กันได้ เงินในเกม เอามาขายกันจริงๆ ได้ แล้วก็โกงกันได้ เยอะแยะมากมาย เรียกได้ว่า วงการคนเล่น เกมออนไลน นับว่า โหด และเขี้ยว มากพอสมควรเลยทีเดียว หน้าใหม่ส่วนใหญ่ ที่เป็นนักเล่นเกมตัวจริง ก็เลยผันตัวเอง มาเล่นเกมมือถือแทน เพราะ Bot น่าจะน้อยกว่า (มั้ง)

ข้อเสียสำคัญ อย่างหนึ่งเลย ของการ เล่นเกมออนไลน์ บน PC ก็คือ เครื่องคอม ที่นำมาเล่น ต้องมีสเปคที่สูงพอสมควร ถ้าเป็นอย่าง DOT A หรือ Ragnarok เหมือนสมัยก่อน ก็คงจะไม่มีปัญหาอะไร กับเรื่องของสเปคคอม แต่ถ้าเล่นเกมในยุคใหม่ๆ อย่าง Cabal 2 หรือ เกมอะไรที่ใหม่กว่านี้ ก็อาจจะต้องปรับสเปคเครื่องให้สูงขึ้น ซึ่งก็น่าจะอยู่ในงบ ราวๆ 20,000 บาทขึ้นไป ก็เลยทำให้ คนส่วนใหญ่ หันไปเล่นเกมใน มือถือ และแท็บเล็ตแทน เพราะมันง่าย สะดวก และไม่ต้องเสียเงินค่าอะไรเพิ่มแล้ว ยกเว้น ซื้อของในเกม แค่นั้นเอง

รีวิว เกม Cabal2

แต่ข้อเสียของการเล่นเกม บนมือถือ หรือ แท็บเล็ต ก็ใช่ว่าจะไม่มี การเล่นเกมใน สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต นั้น ไม่ว่าจะรุ่นท็อป หรือรุ่นไหนก็ตาม มันก็ถือเป็นการรีดพลัง หรือ กินทรัพยากรของเครื่องเป็นอย่างมาก ซึ่งจะทำให้เกิดความร้อน และกระทบกับ แบตเตอรี่ โดยตรงอย่างแน่นอน เพราะความร้อนที่เกิดขึ้น จะกระทบกับอายุของแบตเตอรี่ และจำนวนครั้ง ที่แบตเตอรี่มือถือ จะหมดแล้วต้องชาร์จใหม่ ก็ต้องเพิ่มขึ้น บั่นทอนอายุของแบตลงไปแบบเห็นๆ ก็เรียกว่า ได้อย่าง ก็ต้องยอมรับ ที่จะเสียอีกอย่างไปครับ

ความร้อนที่เกิดขึ้นนี้ ไม่มีทางหลีกเลี่ยงได้เลยนะครับ ยิ่งถ้า ชาร์จไปด้วย แล้วเล่นไปด้วย ยิ่งทำให้ร้อนมากขึ้นไปกันใหญ่ สิ่งที่ผมเห็นว่า พอจะช่วยได้ก็คือ เล่นให้ห้องแอร์ ที่เย็นๆ จะช่วยได้ครับ ถอดเคสออก แล้วเล่นในห้องแอร์ที่ทำงาน ก็พอจะช่วย ไม่ให้มันร้อนเกินไปได้ครับ แต่ยังไง ก็ต้องเตรียมเงิน เอาไว้เปลี่ยนแบตด้วยนะครับ ส่วนใหญ่แค่ปีกว่าๆ แบตก็จะเริ่มเสื่อม และเก็บไฟไม่อยู่แล้วครับ ถ้ารับตรงนี้ได้ ก็จัดไปครับ บางคนก็หลีกเลี่ยง ด้วยการมาเล่นเกมมือถือ ผ่านทาง BlueStacks หรือ Droid4x ซึ่งเป็น Android Emulator ผ่านทาง PC แทน ซึ่งผมก็มองว่า ถ้าจะต้องมาเล่นบน PC แบบนี้ ทำไมไม่หันไปเล่นเกมออนไลน์ ให้เต็มรูปแบบไปเลยนะครับ สะดวกกว่าเยอะ แต่ก็อย่างว่า ต่างคน ต่างความคิดครับ และใช่ว่า เกมสนุกๆ ที่อยู่บน มือถือ จะมีเวอร์ชั่นบน PC ซะที่ไหนล่ะ อย่างเกม LINE Rangers ก็มีเฉพาะบน มือถือ และแท็บเล็ต เท่านั้น จริงมั้ยครับ

เรื่องของบอท สำหรับเกมมือถือนั้น ก็ใช่ว่า จะไม่มีซะทีเดียว ผมจะไม่เรียกว่าบอท แต่ขอเรียกว่า โปร แทนก็แล้วกันครับ เพราะบอท คือ มันสามารถเก็บเวล เล่นเองแบบอัตโนมัติให้ได้ แต่สำหรับเกมบนมือถือ มันจะเป็นการโกงในรูปแบบของ ปริมาณ และจำนวนเงินมากกว่า เช่นในเกม LINE Rangers เวอร์ชั่นเมื่อก่อน มีโปรหลายแบบมากๆ เช่น การเรียก Rangers ออกมาได้แบบไม่มี Cooldown อะไรแบบนี้ ซึ่งผมก็เคยแนะนำกันไปแล้ว แต่ในเวอร์ชั่นปัจจุบัน อาจจะโกงได้ยากหน่อย เพราะมันซับซ้อนมากขึ้น เอาเป็นว่า จะเล่นแบบไหน มันก็มีการโกงเหมือนกันหมดนั่นแหละครับ

สรุปก็คือ ถ้าจะให้ฟันธงลงไปเลย ระหว่าง เกมมือถือ กับ เกมออนไลน์ บน PC นั้น ก็คงจะเป็นการยากมาก เพราะมันขึ้นอยู่กับว่า ไลฟ์สไตล์ หรือรูปแบบการใช้ชีวิต ของแต่ละคนเป็นอย่างไร ถ้าคุณมีเวลาอยู่หน้าคอมเยอะ ตลอดทั้งวัน ใช้สมาร์ทโฟนน้อย แน่นอนว่า เกมออนไลน์ บน PC ยังเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดอย่างแน่นอน แต่ถ้าคุณ ไม่ค่อยได้จับโน๊ตบุ๊ค หรือ PC เลย ก็คงต้องหันไปเล่น บน มือถือ หรือ แท็บเล็ต เพียงอย่างเดียวไป ซึ่งก็ได้ความมันส์ และรสชาติที่แตกต่างกันไปคนละแบบอยู่แล้ว จะชอบแบบไหน

เรื่องก่อนหน้านี้ประวัติแชทใน LINE อย่าเก็บเอาไว้มาก จะเปลืองพื้นที่ และทำให้เครื่องช้าได้
เรื่องถัดไปสมาร์ทโฟน VS ไอโฟน OS ไหนปลอดภัยกว่ากัน